Theo kết quả "Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN", hơn một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn chọn Việt Nam là thị trường mới để mở rộng kinh doanh.
Ngày 3/9, Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AECC) lần thứ 23 đã tập trung thảo luận về 16 sáng kiến ưu tiên kinh tế (PED) của Chủ tịch Indonesia năm 2023.
Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng ANZ Sanjay Mathur cho biết, lạm phát ở khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ giảm nhẹ và cải thiện nhanh hơn so với các nền kinh tế phát triển.
Nền tảng GlobalConnect B2B là sản phẩm do Thương vụ Việt Nam tại Singapore hợp tác cùng các đối tác nhằm giúp các doanh nghiệp trong ASEAN có thể kết nối và mở rộng thị trường với các đối tác trong khu vực.
Mặc dù sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam còn yếu, sản phẩm có nhiều nét tương đồng nhưng thị trường ASEAN vẫn là khu vực tiềm năng lớn để nông thủy sản Việt Nam đẩy mạnh khai thác.
Trái ngược với diễn biến trong tháng đầu năm, đến tháng 2/2020, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN tăng cả hai chiều. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh đến 50% so với cùng kì năm trước.
Sau gần 3 năm thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN, hàng hóa tràn vào Việt Nam khá lớn, nhất là hàng Thái Lan. Tuy vậy, đến thời điểm này dường như các doanh nghiệp vẫn còn thờ ơ và bỏ qua thị trường này.
Một nghiên cứu từ Ngân hàng HSBC chỉ ra rằng tổng đầu tư từ các doanh nghiệp tại Singapore vào thị trường ASEAN đến năm 2020 được kỳ vọng sẽ tăng, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường chính.
Trong 9 tháng/2017, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với 10 thị trường lớn nhất đạt kim ngạch 220,65 tỷ USD, chiếm 71,6% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.
Trong khi các liên doanh ô tô có xu hướng ngừng lắp ráp một số mẫu xe để chuyển sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ thị trường ASEAN, vẫn có những doanh nghiệp ô tô, thương hiệu ô tô chưa có nhà máy hoặc sản xuất quy mô nhỏ muốn đầu tư và mở rộng sản xuất tại Việt Nam.
Cách đây chừng 5 năm, câu chuyện về sức ép của ôtô nhập khẩu, nhất là xe có xuất xứ ASEAN, đã bắt đầu trở nên nóng bỏng. Và đến lúc này, ôtô nhập khẩu ASEAN đã không còn là một mối nguy tiềm ẩn nữa, nó đã thực sự hiện hữu ngay trước mắt.
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.