Thị trường 100 triệu dân nhưng mới có 6,5 triệu thẻ tín dụng được phát hành, tiềm năng phát triển là rất lớn
Tại hội thảo "Đẩy mạnh phát triển thẻ tín dụng nội địa Việt Nam" do báo Lao Động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã đề cập đến việc sử dụng thẻ tín dụng trong nước còn khá khiêm tốn so với tiềm năng thực sự.
Theo số liệu của Hiệp hội Thẻ Việt Nam, thẻ tín dụng đã được phát hành từ năm 2001 nhưng độ phát triển chưa cao, số lượng còn kém xa so với thẻ ghi nợ. Tính đến hết tháng 6/2021, Việt Nam có hơn 6,5 triệu thẻ tín dụng phát hành bởi gần 40 tổ chức phát hành.
Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Tổng Giám đốc NAPAS, nhận định rằng đến nay chỉ có 6,5 triệu thẻ tín dụng so với dân số gần 100 triệu dân thì còn rất nhỏ. Doanh số sử dụng thẻ tín dụng năm 2021 đạt khoảng 220.000 tỷ đồng.
Ông cho biết chủ thẻ Việt Nam có nhiều sự lựa chọn loại hình thẻ đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của mình. 7 tổ chức thẻ tham gia bao gồm NAPAS, Visa, MasterCard, JCB, UnionPay International, American Express và Discover Financial Services.
Công ty nghiên cứu thị trường Mibrand đã công bố Báo cáo nghiên cứu Hành vi & thói quen sử dụng sản phẩm ngân hàng (Banking Product U&A Report) năm 2021 cho thấy mặc dù mức độ sử dụng sản phẩm thẻ tín dụng còn thấp (46%), tuy nhiên đây lại là sản phẩm có tiềm năng phát triển tốt.
Kết quả được thực hiện dựa trên việc khảo sát 600 người tiêu dùng tại Hà Nội và TP HCM, nghiên cứu bao gồm sản phẩm ngân hàng như: tài khoản, thẻ ATM, E-banking, gửi tiết kiệm, thanh toán hóa đơn, bảo hiểm, vay,..
Báo cáo này cũng cho thấy, số lượng người đang có nhu cầu và cân nhắc sử dụng thẻ tín dụng trong tương lai chiếm khá cao (34% có dự định mở thẻ).
Theo Business Insider, tại thị trường Mỹ, các tổ chức phát hành thẻ tín dụng đang nỗ lực đổi mới và hiện đại hóa hoạt động để đáp ứng một số lượng rất lớn các phân khúc khách hàng mà lâu nay ngân hàng đang "bỏ lỡ".
Nhiều ngân hàng đã thực hiện phát hành thẻ tín dụng không cần lịch sử tín dụng, mà thông qua những đánh giá về lịch sử chi tiêu và các dữ liệu thay thế khác nhằm mở rộng khả năng tiếp cận tài chính được cho là điểm mấu chốt giúp cho tập khách hàng thẻ tín dụng được mở rộng hơn tại thị trường này.