Thế mạnh để cạnh tranh của Tiki, Lazada, Shopee trong thị trường thương mại điện tử Việt
Tiki, Lazada, Shopee đang cạnh tranh ra sao
Bản đồ thương mại điện tử quí II/2020 của iPrice chỉ ra rằng tại Việt Nam, Shoppe hiện đang là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập web lớn nhất với khoảng 52,5 triệu lượt/tháng. Theo sau là Tiki (21,1 triệu lượt/tháng) và Lazada (18,5 triệu lượt/tháng).
Dẫu đang dẫn đầu thị trường, và thậm chí còn gia tăng cách biệt trong giai đoạn dịch bệnh (quí II/2020), nhưng rõ ràng nói chưa thể nói rằng Shopee đang một mình một ngựa trên thị trường đầy khốc liệt, nhất là khi các đối thủ xếp sau đang có những động thái quyết liệt để cạnh tranh.
Cụ thể nhất phải kể đến nỗ lực sáp nhập của Tiki và Sendo trong hè 2020. Dẫu việc sáp nhập sau đó đã không thành công, nhưng cũng cho thấy việc các sàn nội địa đang không chịu thua trong cuộc đua giành thị phần với các sàn ngoại (Shopee và Lazada).
Báo cáo thương mại điện tử mới đây của Qandme chỉ ra rằng, Shopee đang chiếm ưu thế về giá cũng như đa dạng mặt hàng nếu xét trong các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Trong khi đó, Tiki lại được đánh giá cao về độ tin cậy của khách hàng.
Cụ thể, điểm đa dạng sản phẩm (53%); giá tốt (44%); giao hàng tốt (39%) và thông tin hữu ích (42%) của Shopee đều áp đảo hai đối thủ xếp dưới là Tiki và Lazada. Lợi thế của Tiki đến từ điểm hàng cao cấp, độc đáo (33%) và đáng tin cậy (33%).
Còn lại, dường như Lazada đang đi theo hướng "trung dung" giữa Tiki và Shopee. Trong các tiêu chí mà Qandme khảo sát, Lazada hầu như không nổi bật lên ở điểm nào. Tuy nhiên ở hầu hết các chỉ số đánh giá, Lazada đều ở mức trung bình. Hai điểm nhấn của Lazada được đánh giá cao nhất là sản phẩm dành cho người lớn (27%) và đa dạng sản phẩm (27%).
Mỗi tiêu chí sẽ đem đến cho từng sàn thương mại điện tử những lợi thế riêng khi cạnh tranh với đối thủ.
Với khảo sát "đâu là điểm khiến khách hàng thỏa mãn nhất khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử, giá cả (59%) và đa dạng sản phẩm (50%) đang là hai yếu tố được đề cao nhất. Rất trùng hợp đây là hai tiêu chí mà Shopee đang gây dựng tương đối tốt, nếu nhìn vào phản hồi của người tiêu dùng như đã trình bày phía trên.
Ở chiều ngược lại, các yếu tố khiến người tiêu dùng "mất điểm" nhất với một sàn thương mại điện tử chính là chất lượng sản phẩm (50%). Yếu tố này cũng vượt xa tiêu chí tiêu cực xếp ngay sau là chăm sóc khách hàng (22%).
Đối thủ đang làm gì để bắt kịp Shopee
Chính sách giá đương nhiên là một trong những ưu tiên hàng đầu. Nhiều sàn thương mại điện tử đều đã tung ra những chương trình khuyến mại trong những ngày 9/9 và 10/10 vừa qua.
Tuy nhiên để đua về độ "trường vốn", có lẽ rất khó để đua với Shopee từ sự hậu thuẫn của công ty mẹ SEA. Sắp tới, Shopee tiếp tục sẽ triển khai thêm một đợt khuyến mại lớn nữa vào ngày 11/11 và dự kiến đây là đợt khuyến mại lớn nhất năm (Lazada cũng vừa thông báo đợt khuyến mại mới vào ngày 11/11).
Chính vì thế, các sàn thương mại điện tử xếp sau có lẽ hướng đến các cách tiếp cận và lôi kéo khách hàng hàng. iPrice cho biết Lazada và phần nào là Tiki đang hoạt động khá tích cực trên các phương tiện mạng xã hội.
Trang Facebook chính thức của thường xuyên đưa các bài post về các minigame. Các bài viết hiện nhận được khá nhiều tương tác từ người dùng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp Lazada bứt phá và vượt trội về mặt truyền thông trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.
Cụ thể, quí II/2020 chứng kiến Lazada đạt mốc 29,9 triệu lượt tương tác trên Facebook, cao hơn Shopee (17,8 triệu) và Tiki (2,9 triệu). Trong khi đó trên kênh YouTube, Tiki lại là sàn đang chiếm lợi thế hơn với 724.000 lượt tương tác, hơn Shopee (270.000 lượt) và Lazada (196.000 lượt).
Ngoài ra, dù lượt truy cập trên web của Lazada đang kém hơn so với Tiki, nhưng những chỉ số xếp hạng truy cập trên ứng dụng di động của Lazada lại đứng thứ hai, ở cả hai hệ điều hành. Tiki đứng thứ ba trong nhóm người dùng iOS và thứ tư trong nhóm người dùng Android.
Chia sẻ tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến, ông Nguyễn Chí Thọ, Giám đốc kinh doanh Tiki đã chia sẻ thêm về chiến lược cạnh tranh để tăng trải nghiệm giao hàng cho khách. Theo đó, ông cho rằng việc giao hàng không những cần nhanh, mà còn cần vào thời điểm phù hợp.
"Trước giờ Tiki có dịch vụ Tiki Now, giúp khách hàng có thể nhận hàng trong 2 tiếng. Tuy nhiên Tiki hiện đang triển khai thêm tính năng Tiki Pro, qua đó giúp hẹn giờ giao hàng, giúp khách nhận hàng đúng giờ mong muốn", ông Thọ cho biết.
Để làm được điều đó, đại diện Tiki tuyên bố công ty hiện sở hữu hệ thống kho bãi 80.000 mét vuông và 2.000 shipper tập trung chính ở 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.