|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thế hệ kế nghiệp thương hiệu Biti's: Người thành công trong kinh doanh, người lấn sân showbiz

08:21 | 25/09/2023
Chia sẻ
Nếu hai con gái đầu của nhà sáng lập Biti's chọn nối nghiệp gia đình thì cậu út Vưu Tuấn Kiệt chọn cho mình hướng đi khác, khi vừa quản lý mảng kinh doanh bất động sản, vừa theo đuổi nghiệp ca sĩ.

Thành lập từ một cơ sở sản xuất nhỏ vào năm 1982 bởi vợ chồng doanh nhân Vưu Khải Thành - Lai Khiêm, đến đầu những năm 2000, Biti's được mệnh danh là thương hiệu giày dép quốc dân với câu slogan "Nâng niu bàn chân Việt".

Tuy nhiên, từ khi các nhãn hàng quốc tế tràn vào Việt Nam, và yếu tố quyết định đến hành vi của người tiêu dùng không chỉ dừng ở bền và rẻ, Biti's (Công ty TNHH Sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên) đã phải đối mặt với cuộc chiến giành thị phần.

Đến nay, dù vẫn có được chỗ đứng nhất định trên thị trường với hơn 1.500 cửa hàng đại lý khắp cả nước, song việc tiếp tục duy trì và tiến xa đến đâu vẫn là bài toán cần giải với thế hệ kế nghiệp của thương hiệu này.

Hiện, các thành viên trong gia đình họ Vưu đang tham gia điều hành công ty với những vai trò khác nhau. Nếu Vưu Lệ Quyên và Vưu Lệ Minh, hai con gái đầu của doanh nhân Vưu Khải Thành, gắn bó với thương hiệu giày dép của gia đình thì cậu út Vưu Tuấn Kiệt lại dấn thân vào showbiz với những dự án âm nhạc được đầu tư mạnh mẽ.

Gia đình doanh nhân Vương Khải Thành. (Ảnh: Forbes Việt Nam)

Hai ái nữ Vưu Lệ Quyên – Vưu Lê Minh chọn nối nghiệp gia đình

Cuối năm 2018, vị trí Tổng Giám đốc được chuyển giao từ nhà sáng lập Biti's Vương Khải Thành cho con gái lớn Vưu Lệ Quyên (sinh năm 1980). Từng chia sẻ trước truyền thông, Vưu Lệ Quyên cho biết, cha cô không đặt nặng vấn đề người nối nghiệp là con trai hay con gái, quan trọng là biết cách mang đến giá trị lớn cho doanh nghiệp. Tự nhìn nhận lý do được chọn làm người điều hành công ty, cô cho rằng rất có thể do tinh thần dấn thân và thích đổi mới của mình.

Tổng giám đốc Biti's cũng chia sẻ bản thân có trải nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thiết kế, tiếp thị, sản xuất, công nghệ thông tin đến kinh doanh nội địa và xuất khẩu… Trở về nước từ năm 2004 sau quá trình học tập tại nước ngoài, cô đã mạnh dạn áp dụng nhiều kiến thức mới vào việc quản lý, mở rộng kênh bán hàng và làm mới hình ảnh của Biti’s trong mắt công chúng.

Vưu Lệ Quyên là người khởi xướng và áp dụng nhiều cải cách như mở thêm mô hình cửa hàng tiếp thị, ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất cùng các chiến dịch truyền thông, tiếp thị trên kênh digital. Những năm qua, hình ảnh Biti’s đồng hành cùng các nghệ sĩ trẻ như Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn, Hương Tràm… quảng bá cho dòng sản phẩm Biti’s Hunter đã đem về kết quả tích cực, giúp thương hiệu nên phổ biến hơn với giới trẻ và được những người yêu hàng “Made in Vietnam” ưa chuộng.

Vưu Lệ Quyên. (Ảnh: Doanh nghiệp Hội nhập)

Ngoài trọng trách với Biti’s, Vưu Lệ Quyên cũng xây dựng thương hiệu thời trang cao cấp riêng mang tên Gosto. Chia sẻ với Doanh nhân Sài Gòn, Vưu Lệ Quyên cho biết, cô có hoài bão về một ngày Gosto xuất hiện tại kinh đô thời trang của Ý, Pháp và nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc Biti’s cũng nhìn nhận rằng, việc xây dựng được thương hiệu có vị trí toàn cầu cần hành trình rất dài với nhiều nỗi lực.

Trong khi đó, Vưu Lệ Minh (sinh năm 1984), người con gái thứ hai của nhà sáng lập Biti’s lại khá kín tiếng trước truyền thông. Vưu Lệ Minh tham gia vào doanh nghiệp gia đình từ năm 2008 và phụ trách mảng nghiên cứu, phát triển sản phẩm. Đến nay, cô giữ vị trí Phó Tổng giám đốc, đồng hành cùng chị gái đưa ra những quyết sách chiến lược.

Cậu út Vưu Tuấn Kiệt rẽ ngang làm ca sĩ

Khác với hai chị gái đang điều hành thương hiệu sản xuất giày dép, cậu út Vưu Tuấn Kiệt (sinh năm 1994) lại cùng mẹ quản lý mảng kinh doanh bất động sản. Song song với việc quản lý cơ nghiệp của gia đình, anh còn được tạo điều kiện để thoả sức với đam mê âm nhạc. Thiếu gia nhà Biti's chia sẻ rằng, kinh doanh vẫn là bến đỗ cuối, nhưng âm nhạc mới là điều "cứu rỗi" tâm hồn, giúp anh trở nên hạnh phúc.

Với quan điểm của một doanh nhân chính hiệu khi "mọi thứ đều là business", nên dù là đầu tư âm nhạc hay kinh doanh bất động sản, Kiey đều dồn mọi nguồn lực để đạt được kết quả tốt nhất. 

Cậu út Vưu Tuấn Kiệt. (Ảnh: FBNV)

Lấy nghệ danh Kiey, năm 2019, Vưu Tuấn Kiệt ra mắt album đầu tiên. Anh thử sức ở cả vai trò ca sĩ lẫn nhạc sĩ khi sáng tác 24 ca khúc bằng tiếng Anh, phần lớn thuộc thể loại pop điện tử. Về định hướng tương lai, Kiey cho biết bản thân muốn trở thành nghệ sĩ đa năng khi vừa có thể hát, sáng tác và sản xuất âm nhạc. Hiện, anh đang tập trung sản xuất album thứ ba gồm 12 ca khúc.

Kiey thừa nhận xuất thân tốt đã giúp anh có những thuận lợi về kinh tế, nhưng anh mong sẽ được đón nhận bởi âm nhạc thay vì mác "thiếu gia tập đoàn nghìn tỷ", theo Vietnamnet. Kiey hy vọng có thể tạo dựng sự nghiệp âm nhạc từ số 0 giống cách cha mẹ mình gây dựng cơ đồ.

Cậu út nhà Biti’s cũng tiết lộ, gia đình anh từng lo lắng khi biết nguyện vọng theo đuổi âm nhạc của mình, nhưng giờ đây lại hoàn toàn ủng hộ. Anh đã cố chứng minh mình có thể làm tốt ở cả hai vai trò – kinh doanh lẫn theo đuổi nghiệp ca hát. Nghệ sĩ trẻ thường dành ban ngày để chu toàn công việc gia đình và ban đêm cho âm nhạc. 

Về việc quản lý mảng bất động sản, Vưu Tuấn Kiệt từng cho biết là CEO của CTCP Đầu tư, Dịch vụ và thương mại Hòa An Phát (do bà Lai Khiêm làm đại diện pháp luật). Hoà An Phát có định hướng ban đầu là phát triển những dự án ở phân khúc trung - cao cấp; đồng thời quản lý các dự án trung tâm thương mại, khách sạn của Biti’s.

Theo thông tin trên website, Biti’s đang có hai dự án nổi bật là tàu lửa Sapaly tuyến Hà Nội – Lào Cai và khách sạn 4 sao Sapaly Hotel Lào Cai. Ngoài ra, Biti’s cũng là chủ đầu tư của dự án khách sạn Ladyhill Resort ở Sapa, dự kiến khai trương vào tháng 10/2023.

Diễm Ly