|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Biti's - đế chế giày dép 40 năm tuổi của doanh nhân người Hoa Vưu Khải Thành

07:03 | 14/10/2021
Chia sẻ
Biti’s của gia tộc họ Vưu dù có lúc vẫn gặp khó khăn không nhỏ, song đã vượt qua và hiện là một trong những nhà sản xuất giày dép hàng đầu Việt Nam sau gần 40 năm thành lập.

Ông Vưu Khải Thành sinh ngày 26/1/1950, là người gốc Hoa. Đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, ông cùng vợ là bà Lai Khiêm khởi đầu sự nghiệp kinh doanh với 15 công nhân và những chiếc máy rỉ sét năng suất thấp.

Những ngày đầu tiên, Biti’s bắt đầu với hai tổ hợp sản xuất Bình Tiên và Vạn Thành nằm tại đường Bình Tiên, quận 6, TP HCM. Phải đến năm 1986, hai tổ hợp này sáp nhập lại thành hợp tác xã cao su Bình Tiên chuyên sản xuất giày dép chất lượng cao tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang thị trường Đông Âu và Tây Âu. Thương hiệu Biti's chính là viết tắt của Bình Tiên.

Biến cố đến với Biti's khi vào cuối thập niên 80, Liên Xô và Đông Âu sụp đổ dẫn tới việc Biti's mất luôn thị trường chính. Thị trường xuất khẩu không còn, Biti's lại gặp khó trong việc cạnh tranh với giày dép xốp từ Thái Lan, Trung Quốc, những sản phẩm được làm từ chất liệu mới, đẹp, nhẹ và tiện lợi hơn dép cao su Việt Nam.

Ở thời điểm đó, hai vợ chồng ông Vưu Khải Thành phải xuất ngoại sang Đài Loan tìm lối đi mới. Chính tại đây, họ phát hiện một loại dép xốp đặc biệt làm bằng chất liệu hạt nhựa EVA, có thể cạnh tranh được với dép xốp đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khi đó, và họ nắm ngay cơ hội này. Vợ chồng Vưu Khải Thành ngày đêm tìm hiểu công nghệ EVA và dành tiền mua dây chuyền sản xuất mang về Việt Nam.

Doanh nhân người Hoa kín tiếng đứng sau thành công của Biti's - Ảnh 1.

Ông Vưu Khải Thành, Chủ tịch thương hiệu giày dép Biti's. (Ảnh: Biti's).

Bên cạnh việc mang về nước chuỗi công nghệ hiện đại, ông Vưu Khải Thành cũng nhận ra doanh nghiệp Trung Quốc chú trọng xuất khẩu, nhưng lại bỏ ngỏ thị trường nội địa khổng lồ.

Nhận thấy thị trường tiềm năng, doanh nhân họ Vưu rẽ hướng mang sản phẩm của mình tới thị trường Tây Nam Trung Quốc, nơi khá gần Việt Nam và có nhiều nét tương đồng về văn hóa. 

Chính việc xuất khẩu hàng hóa đã giúp ông Vưu giải quyết bài toán tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm, vừa tránh phải cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm giá rẻ của Trung Quốc và Thái Lan. Chính nhờ thành công tại thị trường Tây Nam Trung Quốc, Biti's đã mở rộng hệ thống phân phối từ tổng đại lý đến đại lý kinh doanh phủ dày khắp nơi từ Vân Nam, Trùng Khánh, Quảng Tây, Quảng Đông,... thậm chí là Thượng Hải, Bắc Kinh.

Có những thời điểm doanh thu bình quân hàng năm tại thị trường Trung Quốc của Biti's đạt khoảng 30%, riêng khu vực Tây Nam chiếm tới 80% tổng doanh thu toàn thị trường Trung Quốc. Xây dựng được tiềm lực tại Trung Quốc, đầu thập niên 90, Biti's chuyển hướng tập trung sang thị trường nội địa và ghi dấu ấn với thông điệp quảng cáo nổi tiếng “Nâng niu bàn chân Việt”.

Thời đó, những chiếc sandal rất bền của Biti’s đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu với thế hệ 8X và 9X đời đầu. Còn riêng sản phẩm dép xốp, đã có lúc mỗi gia đình Việt Nam có một đôi.

Thế kỷ 20 qua đi, nền kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ, đời sống người dân cải thiện, lẽ dĩ nhiên giới trẻ có xu hướng đào thải mẫu sandal cũ kỹ của Biti’s để tìm đến những đôi sneaker của hãng giày nổi danh toàn cầu như Nike, Adidas, Puma,….

Những tưởng rằng giống Giày Thượng Đình, Biti’s rồi sẽ chìm nghỉm trước cơn sóng toàn cầu. Ấy vậy mà, Biti’s của ông Vưu Khải Thành đã có lần thứ hai lột xác thành công với sản phẩm sneaker - Biti’s Hunter. Không chỉ làm mới với dòng sản phẩm hiện đại, bắt kịp xu thế, Biti’s đã tận dụng khai thác mảng miếng từ Facebook, Instagram, các KOL (những người ảnh hưởng trên mạng xã hội)... hay có thể kể đến những chiến dịch nổi tiếng kết hợp với ca sĩ Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn...

Giới trẻ đánh giá, dù mẫu mã Biti’s Hunter chưa thực sự xuất sắc, nhưng quan trọng nhất là rẻ với mức giá 500.000 – 700.000 đồng, trong khi đó cùng các đôi sneaker của Adidas, Converse, Puma, Nike… đều có mức giá từ 1,5 đến 2 triệu đồng trở lên.

Bà Vưu Lệ Quyên, Tổng giám đốc Biti’s từng nhận xét cha mình giống một nhà kỹ trị. Với tính cách nghiêm khắc, tỉ mỉ, ông sẵn sàng dành mười mấy tiếng một ngày để đào tạo và rèn luyện tất cả các nhân viên.

"Ai sau này cũng đều biết ơn ông vì nhờ ông mà họ có sức bật vượt qua được những giới hạn bản thân. Đó làm một lò luyện thép”, bà Quyên chia sẻ.

Theo thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, tính đến tháng 8/2018, Công ty TNHH Sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tiên có giá trị vốn góp là 436,86 tỷ đồng. Trong đó, ông Vưu Khải Thành và vợ là bà Lai Khiêm là hai cổ đông lớn nhất khi nắm lần lượt 29,65% và 27,25%.

Ba người con của ông Vưu cùng sở hữu 10% vốn doanh nghiệp. Như vậy, tại Biti's, gia tộc họ Vưu nắm giữ gần 87% vốn doanh nghiệp. Tháng 11/2018, bà Quyên thay cha làm Người đại diện pháp luật của Biti's. Hiện trưởng nữ Vưu Lệ Quyên của Chủ tịch Vưu Khải Thành đang nắm giữ chức vụ CEO Biti's.

Ngoài bà Quyên, 2 người con còn lại của ông Vưu là Vưu Lệ Minh và Vưu Tuấn Kiệt cũng đang nắm một số chức vụ quan trọng trong công ty. Cụ thể, thứ nữ Vưu Lệ Minh là Phó Tổng giám đốc phụ trách về thiết kế, trong khi con trai duy nhất của Chủ tịch Biti's phụ trách những dự án xây dựng của doanh nghiệp.

Sau gần 40 năm thành lập, Biti's hiện đã xây dựng được một đế chế với quy mô rộng khắp, phủ dấu giày lên 40 quốc gia trên thế giới. Công ty có hơn 8.5000 nhân viên cùng 1.500 cửa hàng và 7 trung tâm chi nhánh trên cả nước. Hàng năm, Biti's sản xuất 25 triệu sản phẩm với đa dạng chủng loại, mẫu mã phục vụ thị trường trong và ngoài nước.

Thùy Trang

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.