|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nghi vấn Bitis dùng sản phẩm gấm Trung Quốc trong sản phẩm tôn vinh nét đẹp miền Trung?

16:23 | 12/10/2021
Chia sẻ
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện bài viết đặt nghi vấn sản phẩm trong chiến dịch mới tôn vinh văn hóa dân tộc của Bitis sử dụng chất liệu, hoạt tiết vải của Trung Quốc.

Sản phẩm giày của Bitis (trái) và vải gấm của Trung Quốc. (Ảnh: La Quốc Bảo).

“Tự hào về miền Trung: hoa trong đá” hay “Tự hào về miền Trung Hoa trong đá”? - đây là câu mở đầu trong bài đăng trên trang Facebook cá nhân của La Quốc Bảo - người nổi tiếng với các sản phẩm giày Converse được trang trí bằng các hạo tiết truyền thống của dân tộc. 

Bài đăng đạt gần 7 nghìn like và 2,2 nghìn lượt chia sẻ của La Quốc Bảo nêu lên nghi vấn hãng Bitis sử dụng họa tiết gấm Trung Quốc trong sản phẩm tôn vinh nét đẹp miền Trung.

La Quốc Bảo cho rằng Bitis dù thông tin về sản phẩm với những từ như "Cảm hứng miền Trung" và "Được đầu tư sáng tạo, tìm tòi đa dạng vật liệu & tốn nhiều công sức sản xuất" thì lại sử dụng loại gấm rẻ tiền có sẵn của Trung Quốc.

Đây là gấm sợi nylon "hải thuỷ giang nhai" Hàng Châu rất rất phổ biến trong việc làm đồ lưu niệm giá thấp, và được bán nhiều nhất trên Taobao. Loại gấm này vốn là thiết kế "mì ăn liền", dệt máy jacquard với chất lượng trung bình và độ bền thấp.

Giá thành cao nhất khoảng 90.000/m hoặc mua sỉ là 30-50.000/m. "Độ nhận diện của loại vải này rất cao, chỉ cần nhìn là biết hàng Trung Quốc", La Quốc Bảo khẳng định.

Về hoạ tiết trang trí, anh cho rằng hình dáng mây, thủy ba cột thủy (hoa văn sóng nước) lẫn cách phối màu trên mẫu Bitis mới hoàn toàn không có nét nào liên quan đến mỹ thuật cung đình Việt Nam.

"Việc thiết kế lòng hộp giày là con Long Mã nhà Nguyễn cũng đã ngụ ý Bitis cho rằng hoa văn trên gấm này là bản sắc Việt Nam? Nếu vậy, tôi cho rằng Bitis đã phạm cultural appropriation hay đánh cắp văn hoá. Dẫu có là thiết kế mới gần đây đi nữa, vẫn là sáng tạo của người Trung Quốc, được lấy cảm hứng từ bào phục triều Thanh nước họ", La Quốc Bảo đánh giá.

"Việt Nam có rất nhiều cơ sở sản xuất lụa và gấm trải dài từ Bắc và Nam, Bitis hoàn toàn có thể hợp tác với họ cho ra những thước vải "nội địa" và tự tin dõng dạc "đầu tư sáng tạo", chứ không phải dùng gấm đại trà Trung Quốc về rồi dán mác "cảm hứng miền Trung" bán cho người Việt thế này", La Quốc Bảo viết.

Tuy vậy, anh vẫn đánh giá cao Bitis là một thương hiệu có nhiều chiến dịch quảng bá văn hoá Việt Nam lên giày một cách bài bản đầu tư. Đặc biệt, mỗi đơn hàng giày trong chiến dịch có tên "Blooming Central" hợp tác cũng nhà thiết kế Việt Max sẽ được trích 100.000 đồng cho quỹ Tài năng trẻ miền Trung.

La Quốc Bảo là sinh viên ngành thiết kế kiến trúc của Đại học Monash (Melbourne). Anh cũng chủ nhân của những đôi giày Converse độc, lạ với những họa tiết hoa văn triều Nguyễn Việt Nam.

Như đã nói, La Quốc Bảo gây sốt với những họa tiết văn hóa dân tộc trên các sản phẩm giày. Mới đây, anh chàng này cũng đã mang các sản phẩm được truyền cảm hứng bởi văn hóa dân tộc của mình tới trình làng tại Dubai Expo 2020.

Hiện phía Bitis chưa có phát ngôn chính thức nào liên quan đến thông tin trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất.

Thùy Trang