Startup đóng cửa trung tâm công nghệ ở TP HCM, sa thải 70 người, nghi vấn nhân sự Việt chưa nhận thẻ bảo hiểm y tế
CXA Group, một startup công nghệ bảo hiểm (insurtech) có trụ sở tại Singapore, sẽ đóng cửa trung tâm công nghệ của mình ở TP HCM trước thời điểm ngày 16/4, TechInAsia dẫn lời nguồn tin thân cận với vấn đề. Quyết định nói trên đã được chính bà Rosaline Chow Koo, người sáng lập và CEO CXA Group, công bố trong một cuộc họp công ty hồi tuần trước.
Toàn bộ 70 nhân sự từ trung tâm công nghệ Việt Nam sẽ bị sa thải. Trước đó, CXA Group có số lượng nhân sự khoảng 329 người trước khi giảm quy mô. Sau khi đóng cửa bộ phận ở Việt Nam, CXA Group chỉ cón 120 nhân sự trong đó có 6 người ở Singapore, bà Koo nói thêm.
"Khi không còn mảng môi giới, mảng kinh doanh của chúng tôi trở nên cực kì tinh gọn khi toàn bộ nền tảng công nghệ đã phát triển hoàn thiện. Vì thế, chúng tôi chỉ còn tập trung vào bán hàng và khai thác", người đứng đầu CXA Group nói.
Ông Thorsten Maus, giám đốc công nghệ, nói với TechInAsia rằng ông cũng sẽ rời CXA. Theo hồ sơ LinkedIn, ông Thorsten đã rời công ty từ hồi tháng 2/2021. Ông Thorsten được tuyển dụng vào năm 2019 để giúp điều hành trung tâm công nghệ. Thời điểm đó, trung tâm công nghệ có nhiệm vụ phát triển nền tảng của CXA. Trước khi thành lập, việc phát triển này thực hiện dưới hình thức thuê ngoài.
CXA nói rằng doanh thu công ty đã tăng trưởng 40% vào năm 2020. Mảng kinh doanh phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS) đóng góp một tỷ trọng lớn.
"CXA đang tập trung toàn bộ đội ngũ sản phẩm và công nghệ về Trung Quốc, nơi chúng tôi đã có mảng kinh doanh địa phương quy mô lớn và một ngũ nhân sự về công nghệ", bà Koo nhấn mạnh. Theo bà Koo, việc bổ sung thêm nhân sự công nghệ trong khu vực về Trung Quốc sẽ giúp đẩy mạnh mảng kinh doanh SaaS ra toàn cầu.
Liên quan đến cắt giảm nhân sự, CXA phủ nhận những khó khăn về tài chính. Dù vậy, trong một lá thư liên quan việc đóng cửa chính thức mà TechInAsia có, việc này là do đại dịch COVID-19.
Động thái bất ngờ
Nhân sự công nghệ của văn phòng Việt Nam được yêu cầu bàn giao công việc cho nhóm nhân sự CXA ở văn phòng Trung Quốc, nơi công ty có khoảng 30 nhân sự
Hiện tại, nhân sự Việt Nam của CXA đã nhận hồ sơ chấm dứt hợp đồng. Theo luật lao động Việt Nam, thời hạn thông báo là 45 ngày đối với hợp đồng lao động vô thời hạn và 30 ngày đối với hợp đồng lao động có thời hạn. Hợp đồng của CXA nói rằng việc chấm dứt hợp đồng sẽ có hiệu lực vào ngày 18/4 và ngày làm việc cuối cùng sẽ diễn ra vào 2 ngày trước đó.
Phúc lợi duy nhất mà nhân viên có là họ có thể sử dụng thẻ bảo hiểm y tế cá nhân cho tới tháng 9, theo một nguồn tin. Dù vậy, nguồn tin nói rằng thực tế các nhân sự tại Việt Nam chưa nhận thẻ bảo hiểm này.
Về phần mình, CXA nói rằng có thể sẽ hỗ trợ giới thiệu nhân sự sang các trung tâm công nghệ khác do CXA hoặc các công ty khác vận hành. Dù vậy, TechInAsia cho biết một số một số nhân sự ở mảng môi giới của CXA đã thông báo chuyển tới làm việc cho Pacific Prime sau thương vụ thâu tóm. Nhóm nhân sự mảng kinh doanh SaaS bị yêu cầu thôi việc.
Ở thời điểm bán mảng mô giới, bà Koo phủ nhận các khó khăn tài chính. Thay vài đó, bà nói rằng CXA đang tập trung hơn cho mảng SaaS sau khi doanh thu mảng này tăng trưởng mạnh. Dù vậy, việc sa thải lượng lớn nhân sự vẫn là một bất ngờ với nhiều người.
Trước đó, một nguồn tin nói rằng đội ngũ nhân sự ở Việt Nam đóng vai trò quan trọng để giúp CXA phát triển mảng kinh doanh SaaS ra quy mô toàn cầu và đội ngũ Việt Nam có thể sẽ bổ sung thêm hàng chục nhân sự.
Dù vậy, bà Koo cho biết sau khi bán mảng kinh doanh môi giới ở Singapore, CXA đang tìm cách để phát triển mảng SaaS một cách tốt nhất trong bối cảnh các tính năng chính đều đã được phát triển xong.
"Chúng tôi quyết định sẽ tập trung ở Trung Quốc noi chúng tôi đã có mảng kinh doanh, đội ngũ sản phẩm, công nghệ và vận hành để giảm thiểu tình trạng mất thời gian trong giao tiếp", người đứng đầu CXA nói.