Danh mục đầu tư startup của VNG, kỳ lân đầu tiên tại Việt Nam
VNG bắt đầu kinh doanh ở mảng phát hành game từ năm 2004. Dù vậy, trong vài năm trở lại đây, công ty này liên tục mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác như nội dung số, mạng xã hội, thương mại điện tử, thanh toán số và dịch vụ điện toán đám mây.
Năm 2014, VNG đươc xem là startup "kì lân" đầu tiên của Việt Nam, theo báo cáo World Startup Report. Hồi tháng 3 năm ngoái, VNG được cho là có định giá khoảng 2,2 tỷ USD sau khi tiếp tục nhận đầu tư từ Temasek. Một số cổ đông lớn khác của VNG cũng có thể kể đến Goldman Sachs và GIC. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, VNG cũng tham gia đầu tư vào khá nhiều startup.
Tiki
Khoản đầu tư đình đám đám nhất của VNG được dành cho sàn thương mại điện tử Tiki. Theo báo cáo tài chính hợp nhất của VNG, đến thời điểm ngày 31/12/2020, VNG đang nắm giữ 22,27% quyền sở hữu và quyền biểu quyết của Tiki.
VNG lần đầu rót vốn vào Tiki là vào ngày 2/2/2016. Thời điểm đó, tỷ lệ nắm giữ của VNG lên tới 38%. Tuy nhiên, phần tỷ lệ nắm giữ này liên tục giảm xuống khi Tiki thực hiện tăng vốn và tìm kiếm các nhà đầu tư mới.
Một "điểm nhấn" đáng chú ý khi VNG đầu tư vào Tiki nằm ở việc đến thời điểm cuối tháng 6/2019, giá trị khoản đầu tư hơn 506 tỷ đồng vào Tiki đã rơi về con số 0, theo báo cáo tài chính bán niên năm 2019.
Trong năm tài chính 2019, Tiki ghi nhận mức lỗ sau thuế 324 tỷ đồng. Nhìn rộng ra thi các sàn thương mại điện tử lớn trên thị trường, toàn bộ đều chưa có lãi.
EcoTruck
Startup thứ 2 mà VNG tham gia đầu tư là EcoTruck, startup hoạt động trong vai trò cầu nối giữa các thương gia và các đơn vị cung cấp dịch vụ hậu cần. Cho tới thời điểm cuối năm 2020, VNG đang nắm giữ 20% cổ phần.
Cụ thể, vào tháng 12/2020, EcoTruck kêu gọi được 100 tỷ đồng trong vòng gọi vốn Series A, trong đó VNG đóng vai trò là nhà đầu tư chính. Trước đó, vào năm 2018, startup trong lĩnh vực logistics này cũng nhận được 1,7 triệu USD đầu tư ở vòng gọi vốn Pre Series A cùng các nhà đầu tư như 3CC, VietCapital Ventures, Nextrans, Access Ventures, FuturePlay và một số cá nhân khác.
Thời điểm cuối năm ngoái, EcoTruck nói đang có quan hệ hợp tác với 400 khách hàng doanh nghiệp đồng thời tham gia quản lý 400 nhà xe với 7.000 xe.
Got It
Mới đây nhất, VNG đã đầu tư 6 triệu USD vào Got It, một nền tảng tặng quà điện tử tại Việt Nam. Khoản đầu tư này sẽ giúp Got It cải thiện các tính năng liên quan đến trí tuệ nhân tạo và tặng quà ngang hàng (P2P) ở Việt Nam.
Được thành lập vào năm 2015, Got It cho biết đang có danh mục khách hàng gần 500 công ty nội địa và đa quốc gia tại Việt Nam. Got It cung cấp các chương trình khách hàng trung thành và tặng voucher cho hơn 160 thương hiệu ở hơn 12.000 địa điểm trên khắp cả nước.
Theo TechInAsia, VNG sẽ giúp Got It mở rộng dịch vụ tặng quà, các kênh B2B và mạng lưới nhà bán hàng, đặc biệt là cho người dùng của các dịch vụ như Zalo và ZaloPay.
Thực tế, Got It và VNG đã chính thức bắt tay với nhau từ hồi tháng 10/2020 bằng cách ra mắt dịch vụ tặng quà trực tuyến trên Zalo.
Ông Kelly Wong, Phó Chủ tịch VNG, nói rằng chiến lược phát triển tương lai dành cho Zalo là mở rộng vào mảng giao tiếp trong doanh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc Zalo cho phép các công ty giao tiếp trong tổ chức của mình đồng thời tương tác với khách hàng.