|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

COVID-19 khơi mào cuộc chiến ở mảng công nghệ bảo hiểm tại Việt Nam

17:26 | 17/03/2021
Chia sẻ
Việt Nam là thị trường màu mỡ với các công ty bảo hiểm với tầng lớp trung lưu gia tăng về số lượng và tỷ lệ dân số có bảo hiểm còn thấp.

Ở Việt Nam, đại dịch COVID-19 một chất xúc tác để thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực bảo hiểm. Thực tế này khiến các "ông lớn" trong một lĩnh vực vẫn được nhìn nhận là cực kì truyền thống rục rịch chuyển mình và đón nhận những thay đổi do công nghệ mang lại, FintechNews nhận định.

COVID-19 khơi mào 'cuộc chiến' ở mảng công nghệ bảo hiểm tại Việt Nam - Ảnh 1.

Công nghệ bảo hiểm (insurtech) ngay càng được chú ý tại Việt Nam. (Ảnh: FintechNews)

Năm 2020, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu Điện (PTI) đầu tư mạnh vào nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin lõi, hợp tác với các startup công nghệ và ra mắt nhiều sản phẩm mới trên kênh số, bao gồm ứng dụng di động PTI dành cho bảo hiểm xe máy.

Những thay đổi nói trên được PTI thực hiện trong bối cảnh dung lượng thị trường bảo hiểm số trong năm 2020 trên đã "tăng trưởng nhiều hơn hai con số", bà Hoàng Thị Yến, giám đốc công ty PTI Digital, chia sẻ.

Theo bà Yến, đại dịch COVID-19 để lại những tác động tiêu cực đến tăng trưởng chung của thị trường song cũng mang đến những cơ hội chưa từng có cho thị trường bảo hiểm trực tuyến.

"Trong năm 2021, thị trường công nghệ bảo hiểm (insurtech) Việt Nam khó được đón nhận những đội phá vì các doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình xây dựng và đầu tư vào nền tảng cho phát triển trong dài hạn", bà Yến nhận định. Theo bà, điều các doanh nghiệp bảo hiểm sẽ làm trong năm 2021 là tập trung vào trải nghiệm khác hàng đầu tạo sự khác biệt.

Các startup insurtech nước ngoài "để mắt" đến thị trường Việt Nam

Mặc dù thị trường insurtech Việt Nam vẫn còn khá sơ khai và nhỏ, bà Yến nhận định tốc độ phát triển đang diễn ra khá nhanh và các công ty mới hoàn toàn có cơ hội để trở thành đối thủ của các công ty bảo hiểm truyền thống.

"Các công ty bảo hiểm không chỉ cạnh tranh lẫn nhau mà còn cạnh tranh với các startup", bà Yến nói đồng thời khẳng định việc các công ty truyền thống hợp tác với các startup khiến cả đôi bên cùng có lợi. Những cú bắt tay như vậy giúp họ tận dụng kinh nghiệm ở mảng bảo hiểm với lợi thế công nghệ của các công ty insurtech.

Mảng bảo hiểm ở Việt Nam tăng trưởng khá nhanh trong vài năm trở lại đây. Tỷ lệ dân số dùng bảo hiểm còn thấp và tầng lớn trung lưu gia tăng khiến Việt Nam trở nên đặc biệt hấp dẫn.

Tổng phí bảo hiểm các công ty bảo hiểm thu trong năm 2020 đạt 160 nghìn tỷ đồng, tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, chỉ dưới 8,5% dân số Việ Nam có bảo hiểm nhân thọ, theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Không khó hiểu khi có nhiều startup nước ngoài đang "nhòm ngó" đến miếng bánh này. Igloo, một công ty insurtech có trụ sở ở Singapore, chính thức có mặt ở Việt Nam hồi năm ngoái.

Ông Wei Zhu, người sáng lập kiêm CEO Igloo, nói rằng Việt Nam là thị trường "tăng trưởng khổng lồ" với dân số trẻ, thích công nghệ và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng về số lượng. Đến nay, Igloo đã bán 100 triệu hợp đồng bảo hiểm ở Singapore, Philippines, Thái Lan, Việt Nam và Indonesia.

Năm 2019, 9Lives, một startup từ Hàn Quốc, ra mắt ở Việt Nam thông qua thoả thuận với PTI. 9Lives cung cấp một nền tảng bảo hiểm trị giá nhỏ thông minh, hướng tới tầng lớp trung lưu.

Cũng không thể không nhắc đến startup so sánh bảo hiểm trực tuyến PasarPolis của Singapore. Mới đây, PasarPolis "chốt" vòng gọi vốn 5 triệu USD. Đây là số tiền mà PasarPolis sẽ dùng để cải thiện hình ảnh ở Đông Nam Á, chủ yếu tập trung vào Thái Lan và Việt Nam. Khoảng 30 triệu người đã mua bảo hiểm thông qua cổng so sánh của PasarPolis.

Bức tranh startup insurtech ở Việt Nam

Bên cạnh các startup nước ngoài, thị trường công nghệ bảo hiểm trong nước cũng có một vài cái tên đáng chú ý, Papaya là một trong số đó. Startup này cung cấp giải pháp phục vụ phúc lợi nhân viên thuận tiện và hiện đã có hợp đồng với 2 công ty là FWD và Bảo Minh.

Papaya hiện đang xử lý yêu cầu bồi thường bảo hiểm cho khoảng 8.000 nhân sự và có tham vọng trở thành một hệ sinh thái chăm sóc sức khoẻ cho nhân viên các doanh nghiệp. Mục tiêu cuối cùng của Papaya là giúp khách hàng tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ y tế, thanh toán hoá đơn, quản lý hồ sơ bệnh án, sức khoẻ, tất cả trong một nền tảng.

Một startup insurtech khác của Việt Nam là INSO. Thành lập vào năm 2018, INSO cung cấp một ứng dụng di động cho phép người dùng chọn gói bảo hiểm dựa trên yêu cầu và thực hiện yêu cầu bồi thường. 

Bên cạnh các sản phẩm như bảo hiểm xe, bảo hiểm y tế, bảo hiểm nhà, tài sản, INSO còn có các gói bảo hiểm chuyên dụng khác như bảo hiểm trễ chuyến bay hay bảo hiểm trả hàng.

Miin, tập trung vào mảng bảo hiểm vi mô, ra mắt năm 2019. Hiện tại, ứng dụng này đang có hơn 100.000 khách hàng và đã bán hơn 680.000 gói bảo hiểm. INSO và Miin đều hợp tác với PTI.

Thái Sơn