|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông chủ rạp Beta Cineplex trở thành 'cá mập' tại Shark Tank: Tôi đã sẵn sàng khô máu với cuộc chơi

13:40 | 20/09/2023
Chia sẻ
Ông Bùi Quang Minh cho biết cơ hội đến với Shark Tank giống như việc cờ đến tay thì phất, mọi thứ diễn ra rất tự nhiên.

Ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch HĐQT Beta Group, là một trong hai "cá mập" mới gia nhập Shark Tank Việt Nam mùa 6, bên cạnh Giám đốc quỹ Nextrans Việt Nam - bà Lê Hàn Tuệ Lâm. Tại sự kiện ra mắt hội đồng đầu tư, ông Minh được ban tổ chức giới thiệu là shark duy nhất xuất hiện trên trang bách khoa toàn thư mở Wikipedia.

Về quyết định tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 6, ông Bùi Quang Minh cho biết đây là thời điểm hợp lý. "Cơ hội đến với Shark Tank giống như việc cờ đến tay thì phất, mọi thứ diễn ra rất tự nhiên. Tôi nghĩ đây là điều phù hợp trong quá trình phát triển của bản thân, sau nhiều năm làm khởi nghiệp, xây dựng đội ngũ cũng như trải qua nhiều cay đắng ngọt bùi với họ", ông Minh cho biết.

Ông Bùi Quang Minh, Chủ tịch HĐQT Beta Group thường xuất hiện với chiếc áo phông in hình quốc kỳ Việt Nam. (Ảnh: Shark Tank Việt Nam).

Theo chia sẻ, trong quãng thời gian đại dịch diễn ra, ông Minh đã bắt tay vào thực hiện một số thương vụ đầu tư. Dù không lớn nhưng các khoản đầu tư này đã giúp ông học được nhiều điều, đặc biệt là cách đặt niềm tin vào những người sẽ giúp ông đạt được tầm nhìn của bản thân.

"Đến giờ phút này, tôi đã sẵn sàng để khô máu với cuộc chơi này, trên cương vị là một nhà đầu tư", Shark Bùi Quang Minh nói.

Đến với bể cá mập, Shark Minh ưu tiên tìm kiếm những mô hình kinh doanh có sản phẩm, dịch vụ có thể kết hợp luôn vào hệ sinh thái của Beta Group nhằm gia tăng nguồn lực và cơ hội phát triển cho cả startup cũng như nhà đầu tư.

Ngoài ra, Shark Bùi Quang Minh không loại trừ các lĩnh vực khác nếu như nhà sáng lập có tố chất thú vị và mô hình kinh doanh vượt trội. 

Ông Bùi Quang Minh (sinh năm 1983) tại Hà Nội, từng là học sinh chuyên toán của trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tốt nghiệp cấp ba, ông nhận được học bổng toàn phần AusAID của chính phủ Australia và tốt nghiệp bằng xuất sắc tại Đại học Sydney.

Khi hoàn thành việc học ở Australia, ông Minh tới Singapore làm việc trong hai năm. Vị cá mập chia sẻ, ở tuổi 25, ông mang số tiền tích cóp trong quá trình làm việc ở nước ngoài về nước khởi nghiệp. Dự án kinh doanh đầu tiên của ông Minh là chuỗi bánh - cà phê Doco Donuts, với một cửa hàng ban đầu ở phố Hàng Bông cùng số vốn 300 triệu đồng. Sau đó, ông Minh bán startup này với giá 5 tỷ đồng để đi du học tiếp.

Năm 2011, ông Bùi Quang Minh nhận được học bổng Fulbright và sang Mỹ theo học ngành quản trị kinh doanh tại Đại học Harvard. Tốt nghiệp MBA vào năm 2014 và trở về nước, ông Minh bắt tay vào làm dự án trung tâm chiếu phim giá rẻ Beta Cineplex, với cụm rạp liên hợp đầu tiên ở Thái Nguyên và số vốn ban đầu 10 tỷ đồng.

Chỉ sau 6 tháng ra mắt, Beta Cineplex đã được định giá ở mức 60 tỷ đồng. Theo website của hệ thống, Beta Cineplex hiện có tới 17 cụm rạp trên toàn quốc. 

Năm 2020, chuỗi rạp chiếu phim này huy động thành công 8 triệu USD, đưa định giá doanh nghiệp vượt mức 1.000 tỷ đồng. Beta Group đặt mục tiêu chạm mốc 40 cụm rạp với 246 phòng chiếu. Ngoài ra, Beta Group cũng tham gia mô hình kinh doanh nhượng quyền rạp chiếu phim.

Ngoài lĩnh vực phim ảnh, Beta Group còn kinh doanh ở lĩnh vực nhà ở với Aplus Home -  mô hình chuỗi căn hộ dịch vụ.

Ở mảng giáo dục, Beta Group có mô hình Viện Kinh doanh Crimson (CBI), cung cấp chương trình mini-MBA chuẩn Harvard dành cho các lãnh đạo, nhà khởi nghiệp. Khóa học sử dụng phương pháp case method từ trường Harvard, giúp các nhà quản lý trẻ hình thành tư duy và thói quen lãnh đạo từ kinh nghiệm thực chiến của những quản trị gia hàng đầu.

Đối với công chúng, ông Minh được biết tới nhiều hơn với bản hit "Việt Nam ơi!". Đây là bài hát được vị doanh nhân sinh năm 1983 sáng tác vào năm 2011, trước thời điểm ông nhập học Harvard.

Cách đây ba năm, ở thời điểm đại dịch COVID-19 xuất hiện, ông Minh tiếp tục làm mới ca khúc với chiến dịch “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID!” và nhanh chóng tạo ra tác động tích cực đối với cộng đồng. MV đã thu về hơn 34 triệu lượt xem trên YouTube và có nhiều phiên bản khác nhau.

Thùy Trang