Thế giới ảo metaverse đang tạo ra nhiều việc làm trong thế giới thật
"Nếu năm 2021 là của NFT thì năm 2022 sẽ là Web 3.0", Avery Akkineni, CEO công ty tư vấn VaynerNFT nhận định trên CNBC. Theo đó, bà dành phần lớn thời gian để hỗ trợ khách hàng tham gia thị trường metaverse. Khách hàng lớn đầu tiên của công ty chính là hãng bia nổi tiếng Budweiser.
Trên thực tế, các dự đoán cơ bản đều giống nhau cho năm 2022: Nhiều thương hiệu lớn sẽ tham gia vào các dự án Web 3.0.
Sự nhập cuộc của các thương hiệu lớn
Lin Dai, CEO nền tảng NFT âm nhạc OneOf cho biết: "Năm 2022 sẽ là năm mà các thương hiệu lớn nắm bắt thị trường NFT một cách mạnh mẽ". Startups do Quincy Jones đầu tư chính là người đứng sau cuộc đấu giá gần 1 triệu USD cho một sản phẩm bài hát định dạng NFT chưa từng phát hành trước đây của Whitney Houston.
Năm nay, các tài sản kỹ thuật số được xây dựng trên nền tảng blockchain có thể sẽ tiếp tục mở rộng ra ngoài các ngành công nghiệp âm nhạc và nghệ thuật. Thương hiệu thời trang Balenciaga đã hợp tác với Fortnite để cung cấp cho người chơi "skin" đặc biệt. Gucci, Louis Vuitton và Ralph Lauren đã làm điều tương tự với Roblox.
Akkineni nói rằng trọng tâm của các thương hiệu, ít nhất là tại thời điểm này, không phải là giành chiến thắng mà chỉ đơn giản là tham gia thị trường metaverse. Cho đến nay, sự tương tác của thương hiệu với các dự án blockchain chủ yếu là xây dựng cộng đồng và duy trì sự phù hợp.
Có thể sẽ có nhiều chiến lược thương mại hóa trực tiếp hơn. Cathy Hackl, trưởng phòng đầu tư metaverse của công ty tư vấn Futures Intelligence Group chỉ ra rằng đối với các thương hiệu xa xỉ nói riêng, metaverse có thể là một điểm tiếp cận cho thị trường thứ cấp. "Khi ai đó bán chiếc túi Birkin của họ trên The RealReal, Hermes sẽ không thấy điều đó. Nhưng thông qua blockchain và NFT, cuối cùng họ sẽ cắt giảm thị trường thứ cấp", Hackl nói.
Metaverse tạo ra nhiều việc làm hơn
Khi ngày càng có nhiều công ty tìm kiếm chỗ đứng trong thế giới kỹ thuật số, cơ hội tuyển dụng cho các ứng viên ngày càng tăng. Hackl nói rằng chức danh của cô ấy có thể trở nên phổ biến hơn trong tương lai.
"Ngay cả khi bạn nhìn vào bảng công việc, bạn ngày càng thấy nhu cầu đối với các công việc như nhà phát triển Solidity hay người quản lý Discord tăng lên", bà Avery Akkineni chia sẻ.
Solidity là một ngôn ngữ máy tính được sử dụng kết hợp với chuỗi khối ethereum để xây dựng và triển khai các hợp đồng thông minh. Trong khi đó, Discord là một nền tảng truyền thông xã hội được nhiều game thủ và cộng đồng tiền điện tử ưa chuộng.
Các thương hiệu lớn đương nhiên sẽ giúp thúc đẩy tạo việc làm trên Web 3.0, nhưng một loại việc làm mới có thể chiếm vị trí trung tâm. GameFi (chơi game kiếm tiền) đã trở nên phổ biến ở Philippines với Axie Infinity cách đây 4 năm và hiện trò chơi này có hơn 1,8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Theo một số báo cáo, người chơi có thể kiếm từ 10 USD/ngày và có thu nhập dao động 1.000 – 2.000 USD/tháng.
Sự kết hợp giữa game và metaverse
Theo Spencer, đã có tranh cãi trong thế giới game về khả năng kiếm tiền ảo, nhưng các nhà phát triển có thể tạo ra phép toán giúp liên kết thế giới game và metaverse.
Game là phân khúc lớn nhất của ngành công nghiệp giải trí, với gần 3 tỷ người tham gia thường xuyên. Sky Mavis, nhà phát triển của Axie Infinity, là một trong những đơn vị đầu tiên kiếm tiền từ NFT trên thị trường game, nhưng không phải là người cuối cùng.
Các nhà đầu tư đang nhận ra tiềm năng trong ngành game - metaverse. Vào tháng 10, Sky Mavis đã huy động được 152 triệu USD từ những nhà đầu tư như Andreessen Horowitz và Mark Cuban. Sau thương vụ này, rất nhiều nhà phát triển game đã thay đổi cái nhìn về metaverse.
GameStop là một trong những công ty cũng bắt đầu đặt cược vào Web 3.0 khi thông báo kế hoạch tung ra thị trường mã NFT của riêng mình. Có khả năng công ty sẽ thuê thêm các chuyên gia để thực hiện. Một số thương hiệu khác cũng muốn đa dạng hóa nguồn thu từ các luồng mới.
Trên thực tế, ngay cả những game thủ cũng sẵn sàng chi tiền cho các mã NFT trên thế giới ảo. Một chiếc túi Gucci's Dionysus được bán trên Roblox có giá còn cao hơn gấp đôi giá trị chiếc túi ngoài đời.
Thế giới kỹ thuật số càng phát triển thì con người càng cần đến sức mạnh của trí tuệ. Khi nhiều thương hiệu tận dụng NFT để xây dựng cộng đồng của họ trong thế giới ảo và khi có nhiều người tiêu dùng theo dõi họ hơn, thì cơ sở hạ tầng công nghệ sẽ đóng vai trò quan trọng trên thị trường metaverse.
Metaverse là Web 3.0 trong tương lai
Cuối năm 2021, Intel ước tính rằng các dự án metaverse Web 3.0 trong tương lai sẽ yêu cầu sức mạnh tính toán cao gấp 1.000 lần những gì con người đang có.
Số lượng người dùng trực tuyến trong một thời điểm trên thế giới ảo sẽ ngày càng tăng lên. Điều này càng khiến vai trò của những ông lớn trong ngành chip như Intel hay Nvidia trở nên quan trọng hơn.
Thế giới của NFT và tài sản kỹ thuật số dựa trên blockchain đang rất "nóng". Tuy nhiên, một "mùa đông" với tài sản kỹ thuật số có thể đến trong tương lai. Akinneni cho biết nhu cầu có thể sẽ giảm xuống, và vào cuối năm 2022 số lượng dự án mới xuất hiện có thể ít hơn.
Không phải mọi dự án blockchain đều có đầy đủ nguồn nhân lực để phát triển và Spencer mong đợi một sự thay đổi và hợp nhất trong ngành. Sự hợp nhất này có thể xuất hiện trong các chiến lược M&A.
Akkineni chỉ ra rằng việc mua lại RTFKT của Nike là một trong những ví dụ điển hình mà các công ty có thể học tập. Trong khi đó, Hackl cho biết đối với các thương hiệu lớn trong danh sách Fortune 50 hoặc Fortune 500, việc nghĩ tới các thương vụ M&A nên được bắt đầu ngay từ bây giờ.