|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

The Coffee House và những biến động sau 18 tháng nhà sáng lập rời ghế CEO

17:11 | 09/02/2021
Chia sẻ
Không chỉ đưa đồ uống của mình lên các ứng dụng như Momo, Loship, trang thương mại điện tử Tiki, The Coffee House còn tự lập riêng một ứng dụng để tối đa hóa trải nghiệm khách hàng trong thời gian gần đây.

"Mỗi lần đi uống cà phê về, được ngồi hàn huyện với bạn bè thân hữu, được ngắm nhìn những người xung quanh như một xã hội thu nhỏ đầy màu sắc trước mắt mình, được nghe biết bao câu chuyện cuộc sống, có buồn có vui, có hoan ca có thất bại, và cũng từ những thời gian ở quán cà phê, bao kế hoạch và ước mơ chúng ta ấp ủ đã trở thành hiện thực", nhà sáng lập Nguyễn Hải Ninh nói lời chia tay với The Coffee House trên trang cá nhân.

Kể từ khi The Coffee House chào đón CEO mới năm 2019 tới khi nhà sáng lập tạm biệt công ty trong thời gian gần đây, thương hiệu cà phê đã trải qua nhiều thay đổi, trong đó phải kể đến "cuộc cách mạng" hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn và phát triển một ứng dụng riêng.

The Coffee House thay đổi ra sao kể từ khi nhà sáng lập rời ghế CEO? - Ảnh 1.

Một cửa hàng The Coffee House tại Aeon mall Long Biên. (Ảnh: The Coffee House).

Doanh thu "khủng" 863 tỷ nhưng báo lỗ tới 80 tỷ đồng (2019)

The Coffee House từng được hãng tin Nikkei đánh giá là một trong những chuỗi cà phê có tốc độ tăng trưởng cao nhất, với tiêu chí không đầu tư cửa hàng tại những vị trí đẹp mà quan tâm tới sản phẩm và trải nghiệm khách hàng.

Cửa hàng The Coffee House xuất hiện lần đầu tiên tại TP HCM vào tháng 8/2014, với kỳ vọng xây dựng thương hiệu cà phê giá bình dân nhưng trải nghiệm như các chuỗi cà phê quốc tế. Chỉ sau 4 năm đi vào hoạt động (2018), The Coffee House đã vượt mốc 100 cửa hàng trên toàn quốc.

Cựu CEO Nguyễn Hải Ninh cho biết trong một lần phỏng vấn năm 2018 với báo chí rằng thương hiệu vẫn đang bùng nổ và chưa có ý định dừng mở chuỗi. Trong 5 - 10 năm tới, The Coffee House tham vọng sẽ cán mốc 2.000 cửa hàng. Tuy nhiên vào tháng 7/2019, ông Ninh đã bất ngờ rời vị trí điều hành cao nhất tại The Coffee House.

The Coffee House thay đổi ra sao kể từ khi nhà sáng lập rời ghế CEO? - Ảnh 2.

Khách hàng tại The Coffee House. (Ảnh: The Coffee House).

Đến nay The Coffee House dường như chưa đạt được kỳ vọng trong kế hoạch mở chuỗi, điều đáng nói việc này đã xảy ra trước đại dịch COVID-19. Tới năm 2020, The Coffee House "đặt chân" đến hai vùng đất mới là Phú Quốc và Tây Ninh, đồng thời nâng tổng số tỉnh thành có mặt lên 18, tổng số cửa hàng là 175.

Thông tin chúng tôi có được cho thấy  doanh thu The Coffee House năm 2019 đạt 863 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ trước đó (668 tỷ đồng).

Tuy nhiên cũng trong năm 2019, The Coffee House lần đầu tiên ghi nhận khoản lỗ ròng trị giá 80 tỷ đồng sau ba năm liền có kết quả kinh doanh đạt mức dương (trong năm 2016, 2017 và 2018, The Coffee House đạt lợi nhuận sau thuế tương ứng là 4,1 tỷ đồng, 11,7 tỷ đồng và 1,7 tỷ đồng).

Lập ứng dụng riêng có hơn 100.000 lượt tải xuống sau nửa tháng

Trong một buổi phỏng vấn với báo chí năm 2019, ông Đinh Anh Huân, Chủ tịch HĐQT của The Coffee House, từng tuyên bố việc hợp tác với các ứng dụng giao đồ ăn Gojek, Grab, Now, Baemin... chẳng khác nào "tự sát", đẩy thương hiệu vào thế bị lệ thuộc vào những ứng dụng này.

Chưa kể dữ liệu khách hàng là một trong những tài sản quý giá đối với các doanh nghiệp nói chung và các công ty F&B nói riêng sẽ được các công ty chủ quản ứng dụng lưu trữ, gây ảnh hưởng tới các công ty F&B.

Tuy vậy, vào tháng 8/2020, The Coffee House bất ngờ xuất hiện trên Momo và Loship. Thậm chí, ví điện tử Momo còn có mục riêng để đặt hàng các sản phẩm của The Coffee House. Được biết các dịch vụ có mục riêng trên nền tảng này đều là những đối tác của Momo.

Một tháng sau đó, The Coffee House bắt đầu đưa các sản phẩm đồ uống của mình lên sàn thương mại điện tử Tiki. Điều đáng nói, cả Momo, Loship và Tiki đều là các công ty công nghệ của Việt Nam.

Sự thay đổi này của The Coffee House diễn ra trong bối cảnh cả thế giới đang phải đối phó với đại dịch COVID-19 và sự thay đổi trong xu hướng của người tiêu dùng về mua hàng online và đặt hàng qua điện thoại.

Thậm chí vào ngày 15/1 năm nay, The Coffee House vừa chính thức ra mắt phiên bản ứng dụng với mong muốn tối ưu trải nghiệm người dùng trong việc đặt hàng cũng như tích điểm thành viên. Hiện tại trên Androids, ứng dụng này đã có hơn 100.000 lượt tải xuống, The Coffee House cũng có thể tải về trên iOS.

The Coffee House thay đổi ra sao kể từ khi nhà sáng lập rời ghế CEO? - Ảnh 3.

Ứng dụng The Coffee House trên iOS. (Ảnh: Chụp màn hình).

Trong năm 2020, chuỗi cà phê liên tục nâng vốn điều lệ thêm hàng chục tỷ đồng. Ở thời điểm 31/12/2019, CTCP Thương mại Dịch vụ trà cà phê Việt Nam (công ty chủ quản The Coffee House) có vốn điều lệ đạt trên 82 tỷ đồng.

Sau ba lần thay đổi thông tin về vốn trong năm, tính tới ngày 31/12/2020, công ty có vốn điều lệ trên 108 tỷ đồng. Trong đó, quỹ đầu tư Seedcom sở hữu 65,308%, 25,684% cổ phần thuộc về một quỹ đầu tư tới từ Singapore là Ficus Asia Investment và 9,008% còn lại là nguồn vốn tư nhân.

Tường Vy