Thất nghiệp vì COVID-19, nhân viên dịch vụ chuyển sang làm 'kỹ sư' phần mềm
Làm việc từ xa, giảm lương, giảm giờ làm, cắt giảm nhân sự, gánh nặng gia đình... chính là những điều đang thúc đẩy hàng nghìn người Mỹ tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp mới trong đại dịch COVID-19. Một số bị buộc phải thôi việc trong khi có những người đang muốn tìm kiếm một môi trường làm việc và thu nhập tốt hơn, theo Business Insider.
Phỏng vấn một số nhân sự trong ngành dịch vụ - ngành nghề chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19, anh Aaron Kolatch, một bartender (người pha chế rượu) ở thành phố New York (Mỹ) cho biết bản thân đã quyết định đổi nghề vì đại dịch đã khiến các quán bar đóng cửa.
Ngoài ra, Kolatch cũng cho biết một lý do khác khiến anh muốn tìm một công việc mới là để có nhiều thời gian với gia đình. Nam bartender đang tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm.
Đối với Drew Hall, một đầu bếp ở Philadelphia đang cân nhắc về việc chuyển nghề sau khi nhà hàng đóng cửa vì đại dịch. Từng có 80 giờ làm việc mỗi tuần, thậm chí là không có kỳ nghỉ, giờ đây Hall đang phải tìm kiếm một công việc khác. Tuy vậy, nam đầu bếp vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu.
Nhờ có thời gian rảnh trong khi nhà hàng đóng cửa, Hall đã dành thời gian để học lập trình. Hiện tại, anh đang là nhà phát triển phần mềm cho PNC nhưng Hall cho biết anh vẫn có niềm đam mê với căn bếp.
Cùng cảnh ngộ, Melanie Anderson đã từng làm việc tại Disneyland ở California, với tư cách là một vũ công diễu hành nhưng mọi thứ đã sụp đổ kể từ khi đại dịch xảy ra. Nữ vũ công sau đó buộc phải tìm cho mình một hướng đi mới và cô đã đăng ký tham gia chường trình đào từ Tech Elevator với mong muốn làm việc liên quan đến bảo mật. Hiện Anderson đang làm việc cho Hiệp hội xe hơi Mỹ (AAA).
"Dường như đại dịch đã cho mọi người cơ hội để thay đổi toàn bộ hoàn cảnh làm việc của họ", Shaun McAlmont, chủ tịch công ty giáo dục Stride chia sẻ với Insider.