|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thành Công chào mua công khai cổ phiếu SAV: Cổ đông lớn Eland toan tính gì?

10:01 | 08/10/2018
Chia sẻ
Thương vụ thâu tóm Savimex của Công ty Cổ phần Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công sẽ đem lại nhiều lợi ích cho cổ đông lớn của cả hai bên là E-land Asia Holdings.
thanh cong chao mua cong khai co phieu sav co dong lon eland toan tinh gi
Phối cảnh dự án Chung cư Ngọc Lan (Nguồn: Sài Gòn Vina)

Công ty Cổ phần Hợp tác kinh tế và Xuất nhập khẩu Savimex (Savimex - Mã CK: SAV) vừa công bố thông tin về việc chào mua công khai cổ phiếu SAV của Công ty Cổ phần Dệt may – Đầu tư – Thương mại Thành Công (Mã CK: TCM).

Theo đó, TCM dự kiến mua 2.750.000 cổ phiếu SAV, tương đương với 20,71% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của Savimex, với mức giá là 9.000 đồng/cổ phiếu. Thời gian chào mua được thực hiện từ ngày 11/10/2018 đến ngày 9/11/2018.

Mức giá chào mua được TCM đưa ra cao hơn mức giá “tham chiếu” là 8.814 đồng/cổ phiếu, xác định dựa trên giá tham chiếu bình quân của cổ phiếu SAV trong thời hạn 60 ngày liền trước ngày gửi bản đăng ký chào mua công khai (từ ngày 26/6/2018 – đến ngày 18/9/2018).

Tuy nhiên, thanh khoản giao dịch trên sàn của cổ phiếu SAV là khá thấp, do đó, mức giá trên chỉ mang nhiều ý nghĩa tham khảo và có thể chưa phản ánh được hết giá trị của công ty này.

Nguồn lực tài chính cho thương vụ thâu tóm này của TCM được huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu có giá trị ghi nhận (công ty mẹ) là 1.105 tỷ đồng và nguồn tiền mặt và các khoản tương đương tiền của công ty là 109,93 tỷ đồng (ghi nhận tại ngày 30/6/2018).

Đáng chú ý, TCM đang tiến hành chào mua số lượng lớn cổ phiếu SAV trong khi chưa hề nắm giữ bất kỳ cổ phiếu của doanh nghiệp này trước đó.

Được biết, TCM là “người có liên quan” tới cổ đông lớn của SAV - công ty E-land Asia Holdings (Eland) và là người có liên quan của các thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của công ty này là ông Kim Soung Gyu, ông Trần Như Tùng và bà Huỳnh Thị Thu Sa. Trong đó, ông Kim Soung Gyu là người đại diện vốn cho Eland, đơn vị sở hữu tới 41,02% vốn tại SAV. Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc của SAV, ông Lim Hong Jin (sinh năm 1966) cũng đã từng là Quản lý sản xuất của Tập đoàn Eland.

Riêng tại TCM, Eland cũng đóng vai trò là cổ đông lớn và có tầm ảnh hưởng với tỷ lệ sở hữu là 43,24% số cổ phiếu đang lưu hành. Với mối quan hệ đặc biệt như trên, mục đích thâu tóm của TCM tại Savimex sẽ là một ẩn số thú vị.

Savimex có gì?

Kể từ khi trở thành cổ đông lớn của Savimex vào năm 2014, Eland đã hỗ trợ doanh nghiệp này tiến hành tái cơ cấu, cải thiện kết quả kinh doanh nhờ tập trung vào lĩnh vực cốt lõi là sản xuất đồ gỗ nội thất.

Đến nay, sản xuất đồ gỗ nội thất đóng góp đáng kể trong cơ cấu doanh thu của Savimex, với 90% sản phẩm xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc và 10% còn lại là phục vụ tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Giai đoạn 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu thuần của Savimex đạt 323 tỷ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2017. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 10,1 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 9,7 tỷ đồng năm 2017.

Tính đến ngày 30/6/2018, Savimex có tổng tài sản là 514,3 tỷ đồng, tăng 20,7 tỷ đồng so với đầu năm. Cơ cấu nguồn vốn có tỷ trọng khá cân bằng giữa Nợ phải trả ghi nhận là 266,14 tỷ đồng và Vốn chủ sở hữu với 248 tỷ đồng.

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất đồ gỗ nội thất, SAV còn sở hữu trong danh sách một loạt các dự án bất động sản được đánh giá là còn nhiều tiềm năng phát triển hoặc kinh doanh trong tương lai, khá phù hợp với chiến lược phát triển trung và dài hạn của TCM là “Phát triển các dự án bất động sản ngay khi xuất hiện cơ hội đầu tư”.

Mặc dù sở hữu danh mục nhiều dự án bất động sản như: Cao ốc Nguyễn Phúc Nguyên, Khu dân cư Phú Thuận, Chung cư Ngọc Lan...nhưng đóng góp từ mảng kinh doanh này vẫn chỉ chiếm rất khiêm tốn về doanh thu và lợi nhuận mang lại cho Savimex.

Doanh nghiệp này dường như đang gặp nhiều khó khăn trong việc biến các dự án bất động sản này trở thành tài sản sinh lời cho công ty.

Như trường hợp của dự án Chung cư Ngọc Lan, ngày 27/11/2008, Savimex đã thực hiện ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần Bất động sản Điện Lực Sài Gòn Vina (Sài Gòn Vina) để thực hiện dự án này. Cụ thể, Savimex cam kết (không hủy ngang) góp 50% vốn chủ đầu tư tham gia vào dự án, hai bên sẽ tiến hành chia sản phẩm từ dự án bao gồm các căn hộ và diện tích sàn kinh doanh thương mại theo tỷ lệ góp vốn mỗi bên 50%.

Nhưng đến tận 30/6/2018, dự án này vẫn nằm trong khoản mục “Tài sản dở dang dài hạn”, mà theo chú thích trên Báo cáo tài chính bán niên đã soát xét năm 2018 của Savimex đã ghi rõ đây là các dự án, công trình đang thi công nên tốn rất nhiều thời gian thực hiện, do đó không thể hoàn thành trong 1 chu kỳ, sản xuất kinh doanh bình thường (1 năm). Chưa rõ đến bao giờ dự án Chung cư Ngọc Lan mới không còn xuất hiện trong khoản mục này của Savimex.

Đối với các dự án bất động sản, TCM đã có một thời gian hợp tác với Eland trong việc thực hiện góp vốn đầu tư dự án khu nhà ở chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ TC Tower.

Dù chưa ghi nhận kết quả rõ ràng nhưng lĩnh vực bất động sản của TCM cũng được các nhà đầu tư trên thị trường đánh giá cao và là một trong những mảng kinh doanh được ban lãnh công ty này đặt trọng tâm, “sẵn sàng thực hiện đầu tư khi có cơ hội”.

Ngoài ra, nếu TCM thực hiện mua gom thành công thêm 20,71% vốn điều lệ tại Savimex, Eland sẽ gián tiếp gia tăng tầm ảnh hưởng của mình tại công ty này (Savimex hiện có cổ đông lớn khác là Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt hiện đang nắm giữ 19% vốn điều lệ).

Được biết, HĐQT Savimex đã thống nhất với phương án chào mua công khai 2.750.000 cổ phiếu SAV do Thành Công đề xuất. Bên cạnh đó, HĐQT cũng đề nghị TCM tiếp tục hợp tác và hỗ trợ công ty trong hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi hoàn tất chào mua công khai nhằm làm tăng giá trị cho Savimex và các cổ đông.

Đây là bước đi mang nhiều ý nghĩa thủ tục để rộng đường cho TCM thực hiện thành công mục tiêu đợt chào mua công khai lần này.

Xem thêm

Phạm Duy