Kinh doanh

Tháng 10 bỗng dưng thành khoảng thời gian đáng sợ đối với các hãng bán lẻ lớn ở Mỹ

07:10 | 30/09/2020

Chia sẻ

COVID-19 đang tạo ra một "hiện tượng" lạ trong ngành bán lẻ ở Mỹ khi lễ hội mua sắm tựu trường, Halloween và Giáng sinh cùng diễn ra vào tháng 10.

Ở Mỹ, sự kiện mua sắm mùa tựu trường thường rơi vào tháng 8, song năm nay, nó khởi động chậm hơn vì không ai biết năm học mới sẽ bắt đầu dưới hình thức trực tiếp hay trực tuyến vì dịch bệnh.

Vì thế, nhiều chuỗi bán lẻ, bao gồm Target Corp., Gap Inc., Macy's Inc. và Abercrombie & Fitch Co. đều kì vọng rằng nhu cầu mua sắm các sản phẩm phục vụ tựu trường sẽ kéo dài tới tháng 10. 

Kì vọng ấy đồng nghĩa với việc họ sẽ phải dành chỗ trong các kho hàng cho các sản phẩm như hộp đồ ăn, ba lô hay trang phục học sinh ngay cả khi khách hàng đã rục rịch bắt đầu tìm bánh kẹọ, quần áo và đồ trang trí cho Giáng sinh.

COVID-19 biến tháng 10 thành khoảng thời gian 'đáng sợ' với các hãng bán lẻ lớn ở Mỹ - Ảnh 1.

Amazon sẽ tổ chức Amazon Prime đây vào ngày 13 và 14/10, chậm hơn so với lịch trình tháng 7 vì dịch bệnh. Ảnh: Bloomberg

Bloomberg dự đoán rằng các "ông lớn" bán lẻ cũng sẽ khởi động sớm mùa mua sắm Giáng sinh trong năm nay bởi họ đều cho rằng khách hàng sẽ muốn bắt đầu việc mua quà sớm hơn để tránh "đối đầu" với những khách hàng khác khi tháng 12 tới. Target và Kohl's Corp sẽ bắt đầu chiến dịch kích cầu mua sắm cuối năm từ tháng 10.

Chưa dừng lại ở đây, hãng thương mại điện tử Amazon sẽ tổ chức sự kiện mua sắm lớn nhất của họ, Prime Day, vào ngày 13/10 tới. Thông thường, Prime Day diễn ra vào tháng 7 hàng năm song năm nay Amazon đã hoãn tới tháng 10 do đại dịch.

Như mọi năm, Prime Day cuả Amazon cũng là dịp nhiều hãng bán lẻ lớn của Mỹ tung ra các chiến dịch giảm giá của họ để cạnh tranh. Dù vậy, với một lịch trình tổ chức "bất định" như năm nay, Bloomberg dự đoán đối thủ của Amazon cũng không có thời gian chuẩn bị hoặc ít nhất là họ cần phải cực kì khẩn trương ngay từ lúc này. Target công bố một số "ngày giảm giá" bắt đầu từ 13/10 tới.

Dịch bệnh không chỉ làm "rối loạn" các nhà bán lẻ, nó còn khiến cách chi tiêu của khách hàng giảm. Chi tiêu vào dịp Halloween tại Mỹ ước đoán sẽ giảm xuống mức 8,05 tỉ USD từ 8,78 tỉ USD của năm ngoái, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia. Lí do là số người người tham gia các buổi tiệc vào đêm Halloween giảm so với trước đây.

Các nhà bán lẻ cũng đang điều chỉnh lại hoạt động theo thực tế. Ví dụ, Costco Wholesale Corp sẽ chỉ bán số lượng trang phục Halloween tương đương 80% đến 90% doanh số năm ngoái. Trong khi đó, Children's Place Inc giảm số lượng đơn hàng quần áo trẻ em cho quý 4 tới do dự đoán sẽ không có mặt hàng gây sốt vì không có các bữa tiệc lớn ngay cả vào dịp lễ hội.

Bloomberg nhận định ngay cả khi các nhà bán lẻ dự đoán khách hàng sẽ mua quà sớm cho dịp lễ cuối năm, xu hướng ngược lại hoàn toàn có thể xảy ra. Khi nhiều người Mỹ thất nghiệp và các bữa tiệc cũng khó có thể diễn ra và nhiều người cũng dành ra các khoản chi tiêu phục vụ mùa tựu trường, kế hoạch khởi động sớm vào tháng 10 của các nhà bán lẻ có thể đổ bể.

Dù thế, họ vẫn có quyền lạc quan bởi khách hàng vẫn chưa thể chi tiêu cho các hoạt động du lịch hay thể thao. Vì thế, họ vẫn còn tiền để mua sắm tại các cửa hàng. Bloomberg dự đoán tháng 10 sẽ là một khoảng thời gian "hỗn độn" với các nhà bán lẻ khi họ phải đối mặt với những kho hàng thừa món hàng này nhưng lại thiếu món hàng khác.

Hãng bán lẻ chiến thắng sẽ là những cái tên chất đầy kho hàng một cách thận trọng, sau đó thực hiện các đơn đặt hàng "đuổi theo" khi nhận thấy một sản phẩm nào đó ăn khách.

Thái Sơn