|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Siêu thị dẫn đầu về tỉ lệ khách hàng làm thẻ tích điểm trong thị trường bán lẻ Việt Nam

14:06 | 15/09/2020
Chia sẻ
Kết quả một khảo sát cho thấy siêu thị đang là phân khúc hoạt động hiệu quả nhất với chính sách thẻ tích điểm, thẻ thành viên thân thiết.

Thẻ tích điểm là một trong những chính sách mà các chuỗi bán lẻ đem đến cho khách hàng, nhằm khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục sử dụng sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Ngoài ra, việc làm thẻ tích điểm cũng giúp các nhà bán lẻ thu thập dữ liệu từ khách hàng, và sẽ là một tài sản giá trị cho công ty chủ quản.

Ở mỗi phân khúc (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, siêu thị điện máy), các chính sách về cơ bản khác nhau. Ví dụ, Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh không triển khai chương trình thẻ tích điểm. 

Tuy nhiên, ngay cả với các nhà bán lẻ cung cấp thẻ tích điểm, khả năng thu hút khách hàng trung thành của mỗi thương hiệu cũng rất khác nhau. Trong các phân khúc, siêu thị là nơi có tỉ lệ khách hàng làm thẻ thành viên cao nhất, lên đến 93%, theo báo cáo của Qandme.

Ở chiều ngược lại, người tiêu dùng chưa thật sự quan tâm đến việc sở hữu một thẻ tích điểm. Trong số các phân khúc, siêu thị điện máy thường là nơi khách hàng lựa chọn mua sắm hàng tiêu dùng đắt hơn so với các mặt hàng phổ thông, tiêu dùng nhanh.

Các chuỗi bán lẻ và chính sách thẻ tích điểm nhằm giữ chân khách hàng - Ảnh 1.

Người tiêu dùng chuộng sở hữu thẻ thích điểm tại siêu thị hơn siêu thị điện máy. Nguồn: Quanme. Đồ họa: Lê Quý

 Mặc dù tỉ lệ người tiêu dùng sở hữu thẻ thành viên tại siêu thị cao, không phải mọi siêu thị thành công với chương trình thẻ tích điểm. BigC là thương hiệu làm tốt nhất trong việc lôi kéo khách hàng làm thẻ tích điểm. 82% số khách hàng từng mua sắm tại BigC đã làm thẻ thành viên.

Điều đáng chú ý là các thương hiệu siêu thị có mức độ nổi tiếng thấp hơn như Mega Market (chỉ 8% người khảo sát từng mua hàng tại đây) và eMart (6%) nhưng cũng duy trì tỉ lệ khách hàng thân thiết ấn tượng: Lần lượt 63% và 53% khách hàng của hai chuỗi từng quyết định làm thẻ tích điểm.

Các chuỗi bán lẻ và chính sách thẻ tích điểm nhằm giữ chân khách hàng - Ảnh 2.

Nguồn: Quanme. Đồ họa: Lê Quý

 Khác với phân khúc siêu thị, các cửa hàng tiện lợi tương đối phân hóa về tỉ lệ làm thẻ tích điểm. Vinmart+ đạt tỉ lệ cao nhất với 88%. Dù vậy, nhiều cửa hàng tiện lợi vẫn có tỉ lệ làm thẻ tích điểm chỉ 2% như Ministop.

Về cơ bản, đa phần tỉ lệ khách hàng thân thiết trên số khách hàng ở các cửa hàng tiện lợi cao hơn so với tỉ lệ khách từng mua sắm, từ Vinmart+, Bách Hóa Xanh, FamilyMart tới 7-Eleven.

Các chuỗi bán lẻ và chính sách thẻ tích điểm nhằm giữ chân khách hàng - Ảnh 3.

Nguồn: Quanme. Đồ họa: Lê Quý

Tương tự phân khúc cửa hàng tiện lợi, toàn bộ các trung tâm thương mại được khảo sát đều cho thấy tỉ lệ khách hàng thân thiết ở mức cao. Các trung tâm siêu thị với tỉ lệ người tiêu dùng từng mua sắm không cao so với đối thủ cạnh tranh như Parkson, Diamond hay Takashimaya đều sở hữu tỉ lệ khách hàng thân thiết ở mức 29%-63%.

Các chuỗi bán lẻ và chính sách thẻ tích điểm nhằm giữ chân khách hàng - Ảnh 4.

Nguồn: Quanme. Đồ họa: Lê Quý

Ở nhóm siêu thị điện máy, Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động là các thương hiệu mà người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất với tỉ lệ 87% và 67%. Tuy nhiên, cả hai đều không áp dụng chính sách thẻ tích điểm, khách hàng thân thiết. 

Các chuỗi bán lẻ và chính sách thẻ tích điểm nhằm giữ chân khách hàng - Ảnh 5.

Nguồn: Quanme. Đồ họa: Lê Quý

 

Tiểu Phượng

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.