|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thẩm phán liên bang Mỹ: Các đồng tiền ảo như bitcoin cũng là hàng hóa

19:00 | 07/03/2018
Chia sẻ
Theo phán quyết của thẩm phán liên bang Mỹ vào ngày 6/3, các đồng tiền ảo như bitcoin có thể được Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC) quản lý như một loại hàng hóa.
tham phan lien bang my cac dong tien ao nhu bitcoin cung la hang hoa Coinbase lên kế hoạch thành lập quỹ đầu tư tiền ảo
tham phan lien bang my cac dong tien ao nhu bitcoin cung la hang hoa Một công ty của Anh dính líu tới vụ ‘rửa’ bitcoin trị giá hơn 6 tỷ USD

Thẩm phán liên bang Jack Weinstein tại Quận Brooklyn (New York) tuyên bố, CFTC đã khởi kiện vụ lừa đảo chống lại công dân Patrick McDonnell của New York và công ty Coin Drop Markets của ông, đồng thời cho phép vụ án được tiếp tục.

tham phan lien bang my cac dong tien ao nhu bitcoin cung la hang hoa
Ảnh minh họa. Nguồn: Dado Ruvic/Reuters.

Thẩm phán Weinstein cũng ban hành lệnh cấm tham gia giao dịch hàng hóa tạm thời đối với ông McDonnell và công ty Coin Drop Markets. Ông McDonnell từ chối đưa ra bình luận về quyết định trên của tòa án.

CFTC, với chức năng quản lý hàng hóa, hợp đồng tương lai và các thị trường phái sinh, lần đầu tiên công nhận các đồng tiền ảo là hàng hóa vào năm 2015.

Thẩm phán Weinstein củng cố thêm quyết định trên vào ngày 6/3, cho biết quyết định này dựa theo nghĩa đen của từ “hàng hóa” (commodity) và CFTC có nhiều quyền hạn để diễn giải luật liên bang về quản lý hàng hóa.

Trong đơn kiện, CFTC cho biết ông McDonnell và công ty của ông đã cung cấp những tư vấn mang tính lừa đảo về giao dịch tiền ảo cho khách hàng.

Theo CFTC, thật ra các khách hàng chưa bao giờ nhận được những tư vấn mà họ trả tiền để được nghe và Coin Drop Markets chưa từng đăng ký hoạt động với CFTC. Cũng theo ủy ban này, ông McDonnell đã đóng website của công ty và ngưng phản hồi cho khách hàng.

Quy định về tiền ảo vẫn còn trong giai đoạn sơ khai tại Mỹ. Nghị viện nước này hiện chưa thông qua bộ luật nào để trực tiếp quản lý tiền ảo. Cả CFTC và Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) đều cảnh báo về sự cấp thiết của việc chống lừa đảo trên thị trường tiền ảo.

Trường Giang