|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thái tử Saudi Arabia: OPEC và Nga cân nhắc hợp tác về sản lượng trong 10 – 20 năm tới

15:52 | 28/03/2018
Chia sẻ
OPEC và Nga đang xây dựng một thỏa thuận hợp tác dài hạn nhằm kiểm soát nguồn cung toàn cầu trong 10 – 20 năm tới.
thai tu saudi arabia opec va nga can nhac hop tac ve san luong trong 10 20 nam toi OPEC giảm sản lượng dầu thô kỷ lục, kho dự trữ giảm mạnh
thai tu saudi arabia opec va nga can nhac hop tac ve san luong trong 10 20 nam toi Iran: OPEC có thể nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong năm 2019

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết nước này và Nga đang cân nhắc kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng bắt đầu có hiệu lực từ tháng 1 năm ngoái và dự kiến hết hạn vào cuối năm nay.

thai tu saudi arabia opec va nga can nhac hop tac ve san luong trong 10 20 nam toi
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Nguồn: Pavel Golovkin/AFP/Getty Images.

“Chúng tôi đang cùng hợp tác để chuyển từ thỏa thuận từng năm sang thỏa thuận dài hạn trong 10 – 20 năm. Chúng tôi đã nhất trí về các ý chính nhưng chưa đi vào chi tiết”, Thái tử nói với Reuters trong cuộc phỏng vấn tại New York.

Saudi Arabia, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, đã kêu gọi Nga và các nước khác hợp tác với OPEC khi giá dầu rơi tự do từ hơn 100 USD/thùng vào năm 2014 xuống dưới 30 USD/thùng vào năm 2016.

Giá dầu đã lấy lại ngưỡng 70 USD/thùng thời gian gần đây nhưng sản lượng dầu đá phiến tăng nhanh của Mỹ đang gây áp lực lên thị trường.

Dù không là thành viên OPEC, Nga vẫn tích cực hợp tác với OPEC trong suốt thời gian nguồn cung dầu dư thừa vào thập niên 90 của thế kỷ trước. Tuy nhiên, một thỏa thuận hợp tác về sản lượng trong thời gian 10 – 20 năm là chưa có tiền lệ.

Thái tử Mohammed bin Salman cũng cho biết 5% cổ phần tập đoàn dầu khí quốc gia Aramco sẽ được IPO vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới, tùy vào tình hình thị trường.

Trường Giang