|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Iran: OPEC có thể nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong năm 2019

12:10 | 12/03/2018
Chia sẻ
Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 11/3 đưa tin, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho biết OPEC có thể đạt được thỏa thuận trong tháng 6 để nới lỏng chính sách cắt giảm sản lượng trong năm 2019.
iran opec co the noi long thoa thuan cat giam san luong trong nam 2019 Thỏa thuận giảm sản xuất của OPEC có thể được nới lỏng vào năm 2019
iran opec co the noi long thoa thuan cat giam san luong trong nam 2019 OPEC và đồng minh dự kiến duy trì hợp tác sau 2018

Trao đổi trong cuộc phỏng vấn với WSJ, ông Zanganeh cũng cho biết Iran muốn Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hợp tác để giữ giá dầu quanh ngưỡng 60 USD/thùng để kiềm chế sản lượng dầu đá phiến của Mỹ.

iran opec co the noi long thoa thuan cat giam san luong trong nam 2019
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh trong cuộc họp cấp bộ trưởng tại Diễn đàn các Quốc gia Xuất khẩu Khí đốt (GECF) ngày 21/11/2015 tại Tehran, Iran. Nguồn: Raheb Homavandi/Reuters.

“Nếu giá dầu nhảy vọt lên 70 USD/thùng, nó sẽ càng kích thích hoạt động sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ”, ông Zanganeh cho biết.

WSJ dẫn lời ông Zanganeh rằng Iran sẽ thúc đẩy việc tăng sản lượng một cách thận trọng. Vị bộ trưởng cũng cho biết sản lượng hiện tại của nước này vào khoảng 3,8 triệu thùng/ngày và có thể tăng thêm 100 nghìn thùng/ngày nhưng không cho biết thời điểm cụ thể.

Theo thỏa thuận giữa OPEC, Nga và các quốc gia sản xuất dầu mỏ khác, Iran được phép khai thác tối đa 3,8 triệu thùng/ngày. OPEC sẽ nhóm họp lần tiếp theo vào tháng 6.

Trường Giang

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.