|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thái Lan không lo ngại Mỹ cắt giảm nhập khẩu 11 sản phẩm khỏi hệ thống ưu đãi

19:18 | 05/11/2018
Chia sẻ
Xuất khẩu tổng thể của Thái Lan dường như không bị ảnh hưởng nhiều bởi quyết định cắt giảm 11 sản phẩm của Thái Lan ra khỏi Hệ thống Ưu đãi Tổng quát (GSP) của Mỹ, theo khẳng định của đại diện Bộ Thương mại Thái Lan.
thai lan khong lo ngai my cat giam nhap khau 11 san pham khoi he thong uu dai
Một người đàn ông kiểm tra chất lượng sầu riêng để xuất khẩu tại Queen Frozen Co ở tỉnh Pathum Thani. Sầu riêng tươi là một trong 11 sản phẩm được ra khỏi danh sách GSP của Mỹ hôm thứ 1/11. (Ảnh: Pongpat Wongyala)

Adul Chotinisakorn, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan, cho biết động thái của Mỹ có hiệu lực từ ngày 1/11 sẽ có ít tác động đến xuất khẩu khi các sản phẩm của Thái Lan vẫn cạnh tranh, với mức tăng tương đối thấp.

11 sản phẩm gồm hoa tươi, sầu riêng tươi, đu đủ khô, me khô, ngô đã chế biến và bảo quản, trái cây và quả hạch được bảo quản, đu đủ tươi, ván sàn ghép sàn bằng gỗ cho sàn khảm, máy in offset, máy giặt và giá ba chân .

Trong tổng số, 10 mặt hàng kiểm soát thị phần hơn 50% hàng nhập khẩu của Mỹ, trong khi các máy giặt đã nhập khẩu hơn 180 triệu USD (tương đương 5,94 tỉ baht).

11 sản phẩm của Thái Lan sẽ phải chịu thuế nhập khẩu từ 1 - 8%.

"Bộ đã đánh giá lại việc sử dụng GSP của Mỹ đối với 11 mặt hàng, và việc sử dụng các đặc quyền theo kế hoạch GSP của các nhà xuất khẩu Thái Lan lên tới 46 triệu USD trong năm 2017, chiếm 1,11% mức sử dụng GSP của Mỹ".

Trong năm 2017, giá trị của GSP được sử dụng bởi các nhà xuất khẩu Thái Lan trên 3.400 mặt hàng được hưởng đặc quyền thương mại đạt 4,15 tỷ USD.

"Tỷ lệ hình phạt được coi là không cao. Quan trọng hơn, điều này cho thấy các sản phẩm của Thái Lan có khả năng cạnh tranh cao, vì có tới 10 mặt hàng được kiểm soát hơn 50% lượng nhập khẩu của Mỹ", ông Adul nói.

Ông cho biết các lô hàng máy giặt Thái Lan cũng không bị ảnh hưởng nhiều vì họ phải chịu mức thuế cao hơn chỉ 1%.

Theo đại diện Bộ Thương mại, Thái Lan không đơn độc trong việc cắt giảm GSP, vì các đối thủ cạnh tranh khác tại thị trường Mỹ như Ấn Độ, Brazil, Ecuador, Argentina, Philippines, Indonesia cũng phải đối mặt với mức thuế cao hơn.

Ghanyapad Tantipipatpong, Chủ tịch Hội đồng các nhà vận tải Quốc gia Thái Lan, cho biết việc cắt giảm GSP trên 11 sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm do các doanh nghiệp vừa và nhỏ Thái Lan sản xuất.

Các nhà nhập khẩu có thể đình chỉ đơn đặt hàng để đối phó với giá đắt hơn, bà nói, hoặc các nhà nhập khẩu có thể xem xét tăng giá của họ.

Trong 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu của Thái Lan tăng 8,13% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 189,72 tỷ USD, với nhập khẩu tăng 15,2% lên 186,89 tỷ USD, mang lại thặng dư thương mại 2,83 tỷ USD.

Bộ Thương mại dự kiến ​​xuất khẩu cả năm sẽ tăng hơn 8% trong năm nay và đã đặt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu cao tới 8% trong năm tới.

Khu vực tư nhân tin rằng sự gia tăng sẽ là 5% ở mức tốt nhất, trích dẫn đà tiêu cực từ tranh chấp thương mại Mỹ - Trung kéo dài.

Xem thêm

Phương Nam