|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Giá gạo xuất khẩu Thái Lan cạnh tranh hơn so với Việt Nam vì đồng baht yếu

07:19 | 02/11/2018
Chia sẻ
Đồng baht suy yếu đã đẩy giá gạo xuất khẩu của Thái Lan giảm trong tuần này, mặc dù đã có những kì vọng về các thỏa thuận mới với Philippines và Trung Quốc, trong khi giá gạo tại Ấn Độ giảm xuống mức thấp nhất trong 21 tháng vì nhu cầu yếu.

Giá gạo xuất khẩu tại Thái Lan giảm vì đồng tiền suy yếu

Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm báo giá ở mức 380 - 400 USD/tấn (FOB), giảm từ mức 400 - 402 USD trong tuần trước.

Sự suy yếu của đồng baht so với đồng USD là nhân tố chính đằng sau sự sụt giảm về giá trong tuần này, theo giới thương nhân tại Bangkok. Họ cho biết thêm, nhu cầu gạo Thái Lan ở nước ngoài vẫn giữ nguyên và thị trường cũng kì vọng nguồn cung bổ sung từ vụ mùa mới.

"Mùa mưa kết thúc nghĩa là gạo từ vụ thu hoạch mới sẽ được đưa vào thị trường và điều này dẫn đến sự giảm giá nhẹ nhưng theo mùa", một thương nhân tại Bangkok nói.

Tuy nhiên, các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan đang mong đợi một thỏa thuận mới với Philippines trước cuối năm nay và một thỏa thuận G2G với Trung Quốc, một thương nhân khác ở Bangkok cho biết.

Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan tuần này, quốc gia Đông Nam Á sẽ đạt được mục tiêu xuất khẩu gạo 11 triệu tấn trước cuối năm nay.

gia gao xuat khau thai lan canh tranh hon so voi viet nam vi dong baht yeu
Ảnh: thaipublica.org

Giá gạo xuất khẩu tại Ấn Độ, Việt Nam đều không thay đổi trong tuần này

Trong khi đó, giá gạo 5% tấm tại quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu Ấn Độ đạt khoảng 361 - 367 USD/tấn trong tuần này, không thay đổi so với tuần trước khi đạt mức thấp nhất kể từ tháng 1/2017.

Nguồn cung từ vụ mùa mới sẽ tăng trong vài tuần tới, nhưng nhu cầu cũng có thể được cải thiện vì xuất khẩu của Ấn Độ rẻ hơn các quốc gia sản xuất khác, một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada phía nam bang Andhra Pradesh cho biết.

Theo các nhà xuất khẩu, hoạt động thu mua lúa gạo địa phương của chính phủ có thể hạn chế sự sụt giảm của giá xuất khẩu.

Chính phủ Ấn Độ đã tăng giá lúa thường trả cho nông dân địa phương thêm 13% so với mức một năm trước lên 1.750 rupee/100 kg cho vụ mùa mới.

Quốc gia láng giềng Bangladesh, đã trở thành nhà nhập khẩu chính trong năm 2017 do các kho dự trữ cạn kiệt và giá thu mua nội địa kỉ lục sau trận lũ lụt trong khu vực, sẽ thu mua thêm gạo tại địa phương sau khi sản lượng phục hồi.

"Chúng tôi đang nhận được một phản ứng tích cực trong việc thu mua tại địa phương và sẽ duy trì nó", một quan chức Bộ Lương thực Bangladesh cho hay.

Chính phủ Bangladesh đã mua khoảng 1,4 triệu tấn gạo tại địa phương.

Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm không thay đổi so với tuần trước ở mức 410 - 415 USD / tấn.

"Các nhà xuất khẩu đã không giành thêm bất kì thỏa thuận mới nào trong thời gian gần đây vì nguồn cung trong nước hiện ở mức rất thấp, mặc dù giá vẫn còn hấp dẫn", một thương nhân tại TP HCM cho biết.

Theo các thương nhân, kho dự trữ trong nước hiện tổng cộng đạt khoảng 300.000 tấn.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 10 tháng đầu năm được dự báo sẽ tăng 3,4% so với một năm trước lên 5,24 triệu tấn, dữ liệu từ chính phủ cho thấy.

Xem thêm

Lyly Cao