|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla lãi đậm tại Trung Quốc

20:09 | 25/10/2021
Chia sẻ
Với những chính sách thân thiện môi trường, Trung Quốc đã thúc đẩy doanh số xe chạy bằng năng lượng sạch đạt 1,36 triệu chiếc vào năm ngoái. Đồng thời, thị trường tỷ dân này cũng tạo ra một mô hình kinh doanh tín dụng khí thải mới.

Tesla dự kiến sẽ thu về khoảng 390 triệu USD trong năm nay từ các khoản tín dụng CO2 ở Trung Quốc, trong khi Volkswagen có vẻ là kẻ mất nhiều nhất trong cuộc chơi năng lượng sạch tại thị trường tỷ dân, theo Nikkei Asia.

Cụ thể, các nhà sản xuất ô tô và nhập khẩu ô tô hoạt động tại Trung Quốc được yêu cầu sản xuất và bán một tỷ lệ nhất định các loại xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm ô tô điện và xe hybrid. 

Theo đó, các công ty sẽ nhận được điểm tín dụng sau khi đạt mục tiêu, đặt ở mức 12% tổng sản lượng bán hàng vào năm 2020. Và hoạt động giao dịch các điểm tín dụng đó sẽ bắt đầu từ năm nay. 

Bộ Công nghiệp Trung Quốc gần đây đã công bố dữ liệu về số lượng tín dụng CO2 được phân bổ cho các nhà sản xuất ô tô vào năm 2020. Tesla là đơn vị nhận được nhiều khoản tín dụng CO2 nhất. Nhà sản xuất ô tô Mỹ đã đạt được 890.000 điểm. Tuy vậy, mức thu nhập mà Tesla kiếm được từ việc bán các khoản tín dụng không được tiết lộ. 

Xe điện Tesla vớ đẫm tại thị trường Trung Quốc nhờ chính sách thân thiện môi trường, cơ hội nào dành cho VinFast? - Ảnh 1.

Showroom tại Bắc Kinh của Tesla. (Ảnh: Reuters).

Nhưng các báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc cho thấy công ty có thể thu về khoảng 2,5 tỷ nhân dân tệ (387 triệu USD). LMC Automotive. một công ty khảo sát thị trường của Anh ước tính rằng trung bình mỗi khoản tín dụng sẽ có giá 3.000 nhân dân tệ vào năm 2020.

BYD, hãng sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc xếp sau Tesla với 750.000 điểm. Các khoản tín dụng CO2 của hãng trị giá khoảng 350 triệu USD, tương đương hơn một nửa lợi nhuận ròng của năm ngoái.

Trong khi đó, liên doanh SAIC-GM-Wuling Automobile, nổi tiếng với những chiếc xe điện giá rẻ dưới 5.000 USD xếp thứ ba với 440.000 điểm. Tờ Nikkei Asia cho biết liên doanh này đã phát triển một mô hình kinh doanh dựa trên thu nhập từ thị trường tín dụng khí thải. 

Đáng nói, không phải hãng xe nào ở Trung Quốc cũng bán xe chạy bằng năng lượng mới. Và chính quyền cho phép họ mua các khoản tín dụng khí thải từ những công ty khác. Khối lượng giao dịch được dự báo sẽ đạt 10 tỷ nhân dân tệ trong năm nay. 

Đáng lo nhất là Volkswagen khi hai trong số các công ty liên doanh của họ có điểm tín dụng khí thải thấp nhất. FAW-Volkswagen Automotive đã bị đánh 130.000 điểm tiêu cực, nhiều nhất trong số tất cả các nhà sản xuất ô tô do nghèo nàn các dòng xe chạy bằng năng lượng sạch.

Do đó, FAW-Volkswagen sẽ cần mua các khoản tín dụng trị giá 400 triệu nhân dân tệ, theo một số báo cáo cho hay. Theo tờ Nikkei Asia, một số suy đoán rằng công ty đã mua các khoản tín dụng từ Tesla.

Volkswagen là nhà sản xuất ô tô nước ngoài đầu tiên vào Trung Quốc, ra đời từ những năm 80. Tuy nhiên, công ty đa quốc gia đã chậm lại trong việc đáp ứng nhu cầu về các phương tiện thân thiện với môi trường

SAIC Volkswagen Automotive là công ty nhận được các khoản tín dụng tiêu cực lớn thứ hai trong các công ty liên doanh của Volkswagen. Công ty này cho biết họ đang mua các khoản tín dụng khí thải từ bên ngoài, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết. 

Tờ Nikkei Asia cho biết Volkswagen sẽ đầu tư 15 tỷ euro (17,3 tỷ USD) vào các phương tiện năng lượng mới của Trung Quốc từ năm 2020 đến năm 2024 để khai thác thị trường đang phát triển và cắt giảm các khoản phí tín dụng phát thải CO2. Công ty đặt mục tiêu có ít nhất 30 mẫu xe năng lượng sạch vào năm 2030 và nhanh chóng loại bỏ việc mua tín dụng. 

Không chỉ Volkswagen, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cũng không khá hơn là bao. Hai công ty liên doanh của Honda Motor xếp thứ tư và thứ sáu về các khoản tín dụng khí thải âm. Chi nhánh Trung Quốc của Honda chỉ cung cấp ba mẫu xe năng lượng mới, mặc dù 10 chiếc xe điện mang nhãn hiệu Honda sẽ được trình làng trong vòng 5 năm nữa.

Xe điện Tesla vớ đẫm tại thị trường Trung Quốc nhờ chính sách thân thiện môi trường, cơ hội nào dành cho VinFast? - Ảnh 2.

VF e34 - mẫu xe điện thông minh đầu tiên của Việt Nam mới được nhà sản xuất xe hơi VinFast ra mắt.

Đồng cảnh ngộ, Toyota Motor, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản bán chạy nhất tại Trung Quốc cũng đang chật vật với các khoản tín dụng khí thải. Dongfeng Motor được hậu thuẫn bởi Nissan Motor đứng thứ ba về các khoản tín dụng tiêu cực. Hiện Dongfeng đã có kế hoạch giới thiệu 9 mẫu xe năng lượng sạch tại Trung Quốc vào năm 2025. 

Các chính sách của nhà nước Trung Quốc đã giúp doanh số xe năng lượng sạch đạt 1,36 triệu xe vào năm ngoái. Tỷ lệ bán tăng lên 5% và Bắc Kinh đặt mục tiêu 20% vào năm 2025. Kinh doanh tín dụng phát thải sẽ đóng vai trò là động lực thúc đẩy mục tiêu của Bắc Kinh. 

Từ năm 2019 trở lại đây, doanh số bán xe ô tô điện ở Trung Quốc luôn chiếm mức tối thiểu 10% tổng doanh số bán ra trên thị trường. Trung Quốc cũng là thị trường ô tô nói chung và ô tô điện nói riêng lớn nhất trên thế giới, nơi Tesla đang chiếm thị phần lớn thứ hai về ô tô điện.

Thùy Trang