|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tesla không còn đơn độc

07:27 | 27/10/2022
Chia sẻ
Tesla từ lâu đã được biết đến là người tiên phong trên thị trường xe điện, song với sự xuất hiện của hàng loạt đối thủ, từ cũ đến mới, công ty của tỷ phú Elon Musk dường như đang đối mặt với sự cạnh tranh lớn hơn.

Trong nhiều năm, một nhà sản xuất ô tô đã đứng đầu trong lĩnh vực xe điện, đó không ai khác ngoài Tesla. Mọi thứ dường như đang xoay chuyển khi công ty của Elon Musk giờ đây phải đối mặt với một loạt đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như General Motors, Ford và Mercedes-Benz, những công ty đang tìm cách phá vỡ sự thống trị thị trường của Tesla, theo Time.

Hàng loạt mẫu xe điện mới sẽ được tung ra thị trường trong năm tới khi các nhà sản xuất ô tô chuyển hướng sang các phương tiện xanh. Các nhà phân tích nói rằng điều đó có thể gây rắc rối cho một công ty từng là nhà sản xuất ô tô điện duy nhất của Mỹ.

Kevin Roberts, chuyên gia phân tích lĩnh vực ô tô tại CarGurus cho biết: “Tesla đã là hãng xe điện thống trị trong thời gian dài, nhưng chúng tôi đang chứng kiến ​​nhiều sự cạnh tranh hơn, không chỉ với xe điện hạng sang mà còn cả các loại xe phổ thông với mức giá khác nhau”.

John Murphy, Giám đốc điều hành kiêm nhà phân tích ô tô hàng đầu tại Bank of America Merrill Lynch dự đoán thị phần xe điện của Tesla có thể sẽ giảm từ khoảng 70% vào năm 2021 xuống mức thấp hơn vào năm 2025 do sự cạnh tranh của các nhà sản xuất khác.

“GM và Ford có lẽ đang ở vị trí tốt nhất để cạnh tranh với Tesla. Các mẫu xe điện như Ford F-150 Lightning, Chevrolet Silverado và GMC Sierra. Ford Mustang Mach-E cũng có khả năng cạnh tranh so với Tesla Model Y”, ông John Murphy nói, đồng thời nhấn mạnh vào sự tăng trưởng của thị trường xe bán tải điện.

CEO Tesla Elon Musk mới đây đã tỏ ra lạc quan về dự báo tăng trưởng ngắn hạn của công ty khi nói với các nhà phân tích rằng ông mong đợi "một giai đoạn cuối năm hoành tráng”, song cũng nói rằng suy thoái kinh tế ở Trung Quốc và châu Âu, cùng với việc tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đang bắt đầu làm giảm nhu cầu về phương tiện của công ty.

Tesla đang cảm nhận được áp lực từ các đối thủ cạnh tranh. (Ảnh: Tech Times).

Rủi ro đang tới với Tesla

Một số nhà phân tích đã chỉ ra các vấn đề với Tesla ngay sau khi công ty công bố báo cáo tài chính quý gần nhất, bao gồm sự cạnh tranh gia tăng. Giá cổ phiếu của công ty xe điện lớn nhất thế giới hiện tại đã giảm khoảng 47% kể từ đầu năm.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities cho biết: “Tesla đang đứng ở ngã ba đường trong giai đoạn mà Musk cần phải điều hướng công ty vượt qua, và sẽ là một khoảnh khắc của sự thật đối với Tesla trên mặt trận nhu cầu. Quý III không phải là thời điểm quá tươi đẹp với Tesla và các nhà đầu tư có lẽ sẽ mong đợi nhiều hơn từ công ty trong những quý tiếp theo”.

Gần đây, công ty xe điện của Mỹ đã giảm giá bán khởi điểm cho xe Model 3 và Model Y tới 9% tại Trung Quốc trong bối cảnh lo ngại về sụt giảm nhu cầu, qua đó đảo ngược xu hướng tăng giá trong toàn ngành xe điện trong năm nay.

Ông Murphy nói rằng việc giảm giá bán khởi điểm ở Trung Quốc không phải là hành động điển hình của một công ty có nguồn cung thấp và nhu cầu cao, và có thể cho thấy “sự suy yếu tiềm ẩn ở một trong những thị trường tăng trưởng chính của Tesla”.

Đó là những khó khăn của các công ty tận dụng điều mà các chuyên gia trong lĩnh vực marketing thường gọi là “lợi thế của người đi trước”. Tesla có thể tạo ra cuộc cách mạng hóa trong ngành ô tô, nhưng điều gì sẽ xảy ra khi các đối thủ cạnh tranh bắt kịp? Michelle Krebs, nhà phân tích điều hành tại Cox Automotive cho biết: “Chúng tôi luôn khẳng định rằng thị phần của Tesla rồi sẽ đi xuống. Mọi người muốn có những chiếc xe điện giá rẻ hơn".

Lợi thế của Tesla

Ngay cả khi ngày càng nhiều xe điện được tung ra thị trường, các nhà phân tích cho rằng việc nhận diện tên tuổi vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ Tesla ở vị trí dẫn đầu. Công ty đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên vào năm 2008 - Tesla Roadster – có thể đi được quãng đường 245 dặm cho một lần sạc, một phạm vi chưa từng có đối với xe điện vào thời điểm đó. Kể từ đó, công ty đã phát hành thêm 4 mẫu xe điện, và dự kiến sẽ ra mắt mẫu thứ 5 – Cybertruck – vào năm 2023.

Ông Michelle Krebs nói: “Các công ty ô tô khác sẽ phải quảng cáo nhiều hơn để cho khách hàng biết họ có xe điện, trong khi đó, khách hàng đã luôn biết rằng Tesla chỉ có xe điện, không có xe xăng”.

Ngay cả với các chiến dịch quảng cáo xuất sắc, không có gì đảm bảo rằng các đối thủ cạnh tranh sẽ bắt kịp Tesla. Với sự đi đầu của công ty trong lĩnh vực xe điện, Tesla cũng sở hữu và vận hành mạng lưới sạc nhanh lớn nhất trên thế giới, với hơn 35.000 trạm sạc siêu tốc nằm dọc theo các tuyến đường chính. Ông Roberts cho biết mạng lưới sạc phức tạp này có thể mang lại cho Tesla một lợi thế so với các nhà sản xuất ô tô khác.

Ông Murphy cho biết: “Định giá cổ phiếu cao của Tesla cũng có nghĩa là công ty có thể huy động vốn bằng cách bán một phần rất nhỏ cổ phiếu của họ, trong khi các nhà sản xuất ô tô khác sẽ cần bán một tỷ lệ cổ phiếu lớn hơn nhiều để huy động một nguồn vốn tương tự. Tesla chắc chắn đang tiến nhanh hơn so với lịch sử, nhưng chúng tôi tin rằng họ nên di chuyển nhanh hơn và tạo ra lợi thế trước khi đối thủ bắt kịp”.

Musk dường như không lo lắng. Ông nói rằng công ty đang trong "vòng cuối cùng" của công việc ra mắt Cybertruck, sẽ bắt đầu sản xuất vào giữa năm tới. Ông cũng khoe rằng giá trị vốn hóa thị trường của Tesla, hiện ở mức 696 tỷ USD, một ngày nào đó có thể vượt quá tổng giá trị vốn hóa của Apple Inc. và Saudi Aramco, hai trong số những công ty giá trị nhất thế giới hiện tại, có giá trị gấp hơn 6 lần vốn hóa của Tesla.

“Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy triển vọng đó. Chúng tôi đã có danh mục sản phẩm thú vị nhất so với bất kỳ công ty nào khác trên thế giới. Có thể bạn đã nghe về một số sản phẩm, song còn nhiều sản phẩm mà các bạn chưa biết tới”, Elon Musk nhấn mạnh.

Con đường phía trước sẽ thử thách khả năng lãnh đạo và tầm nhìn chiến lược của Musk khi công ty của ông có nguy cơ bị bắt kịp bởi các đối thủ cạnh tranh. Các nhà sản xuất ô tô đang tung ra những mẫu xe rẻ hơn khi phương tiện rẻ nhất của Tesla hiện có giá khởi điểm lên tới 46.990 USD. Điều này là rất quan trọng trong bối cảnh người tiêu dùng đang hạn chế chi tiêu sau đại dịch.

Anh Nguyễn