Tesla khó hoàn thành mục tiêu cho năm 2022
Dự đoán của tỷ phú Elon Musk rằng gã khổng lồ ngành xe điện Tesla sẽ có một giai đoạn cuối năm “hoành tráng” ngày càng khó để trở thành hiện thực, theo hãng tin Bloomberg.
Triển vọng lạc quan mà CEO Tesla đưa ra đã bị lung lay sau khi công ty sản xuất xe điện giảm giá và giảm khối lượng sản xuất tại Trung Quốc. Tại Mỹ, Tesla đang cung cấp cho người tiêu dùng một thứ mà trước đây khó ai có thể tưởng tượng được: Một gói ưu đãi trị giá 3.750 USD để nhận một số loại xe nhất định ngay bây giờ, thay vì đợi sang năm mới.
“Tesla dường như ngày càng có vấn đề về nhu cầu”, Toni Sacconaghi, một nhà phân tích của Bernstein, đã viết trong một báo cáo vào tuần trước. Ông tin rằng Tesla sẽ cần phải giảm giá sâu hơn nữa để kích thích nhu cầu ở thị trường Trung Quốc, cộng với việc cắt giảm vĩnh viễn chi phí cho các mẫu xe ở Mỹ để đủ điều kiện nhận các đặc quyền trong Đạo luật Giảm lạm phát mới (IRA).
Tỷ phú Elon Musk có thể đã mất ngôi vị người giàu nhất thế giới vào tay tỷ phú Bernard Arnault trên bảng xếp hạng của Bloomberg Billionaires Index, nhưng Tesla vẫn ở một vị trí đáng ghen tị so với các nhà sản xuất ô tô điện khác.
Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô điện chiếm ưu thế trên toàn cầu và lượng hàng tồn kho của công ty cũng không quá lớn. Thực tế, cũng không có nhà sản xuất ô tô nào khác có vị trí đủ tốt để tận dụng các khoản tín dụng thuế của IRA cho sản xuất pin và xe điện lắp ráp trong nước.
Tesla khó hoàn thành mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe điện trong năm 2022
Tesla từng đặt ra mục tiêu tăng doanh số bán hàng 50% theo năm trong vài năm tới – một mục tiêu mà Tesla đã nói rằng công ty sẽ không đạt được vào năm 2022. Để đạt được mục tiêu này, dường như Elon Musk sẽ phải thực hiện một số thỏa hiệp. Chẳng hạn, việc giảm giá bán khởi điểm của các mẫu xe trong dòng sản phẩm của Tesla ngay cả khi chi phí pin tăng lên có thể làm giảm tỷ suất lợi nhuận.
Tỷ phú Elon Musk cũng liên tục ám chỉ đến những vấn đề nằm ngoài tầm kiểm soát của Tesla. Trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý III, ông cho rằng nhu cầu đối với xe Tesla sẽ “khó khăn hơn một chút so với trường hợp khác” do thị trường bất động sản Trung Quốc lao dốc, khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất. Tỷ phú người Nam Phi đã đưa ra một đánh giá gần như tương tự trong một dòng tweet vào tuần trước.
Dấu hiệu rắc rối đầu tiên đối với Tesla trong quý này xuất hiện khi công ty sản xuất thừa 22.000 ô tô điện trong ba tháng trước đó. Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ nên kỳ vọng vào một “khoảng trống giá” khác vào cuối năm với nhiều chiếc ô tô được sản xuất và bán đi hơn.
Ngay sau đó, Tesla đã giảm giá toàn bộ dòng sản phẩm của mình tại Trung Quốc, với mức giảm từ khoảng 5% đến hơn 9%. Vào tháng 11, nhà sản xuất xe điện này đã cung cấp gói trợ cấp bảo hiểm, khôi phục chương trình giới thiệu sản phẩm và thậm chí quảng cáo trên kênh mua sắm của truyền hình địa phương, đi ngược lại chiến lược lâu năm của Elon Musk là tránh các phương pháp tiếp thị truyền thống.
Sau đó, Bloomberg đã báo cáo rằng Tesla đã lên kế hoạch giảm sản lượng tại nhà máy ở Thượng Hải khoảng 20% so với tháng trước. Công ty bắt đầu phải đưa ra nhiều ưu đãi hơn khi người dân Trung Quốc dành nhiều thời gian ở nhà khiến doanh thu toàn ngành ở thị trường tỷ dân sụt giảm.
Theo những người quen thuộc với vấn đề này, công ty đã lên lịch ngừng hoạt động tại nhà máy của mình tại Trung Quốc từ cuối tháng 12 tới đầu tháng 1/2023 và đang giảm bớt thời gian cho mỗi ca sản xuất.
Tại Mỹ, những khách hàng nhận mẫu Model 3 hoặc Y mới trong tháng này sẽ nhận được cái mà Tesla gọi là “điều chỉnh giá” trị giá 3.750 USD để bù đắp cho khoản tín dụng thuế xe điện mới có hiệu lực vào năm tới. Công ty đang gặp khó khăn trong việc tạo ra các tế bào pin lớn hơn tại nhà máy mới nhất của mình ở Austin, Texas và đã kêu gọi sự trợ giúp từ Tom Zhu, người đứng đầu các hoạt động ở châu Á Thái Bình Dương.
Trở lại vào tháng 4, Elon Musk Musk cho biết Tesla sẽ sản xuất hơn 1,5 triệu xe trong năm nay. Công ty đã sản xuất được 929.910 xe trong ba quý đầu tiên, vì vậy họ cần phải sản xuất hơn 570.000 xe để đạt được mục tiêu đó.
Sam Fiorani, phó chủ tịch dự báo phương tiện toàn cầu tại AutoForecast Solutions cho biết: “Việc đạt được mục tiêu sản xuất hơn 1,5 triệu xe điên trong năm sẽ rất khó khăn đối với Tesla. Chúng tôi đang xem xét các yếu tố rủi ro để đưa ra dự đoán tốt nhất”. Nói cách khác, những rủi ro ở thời điểm hiện tại là những thứ mà Elon Musk đã không phải đối mặt kể từ khi Tesla bắt đầu sản xuất Roadster vào năm 2008.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/