|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Tencent Music chuẩn bị IPO huy động 1 tỷ USD

20:18 | 03/10/2018
Chia sẻ
Tencent Music hiện thống trị thị trường âm nhạc trực tuyến tại Trung Quốc với 4 ứng dụng chính. Theo CNN, công ty kinh doanh âm nhạc Tencent Music của hãng công nghệ Trung Quốc Tencent đã nộp hồ sơ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ. Đây được dự báo là một trong những IPO lớn nhất của một công ty Trung Quốc thời gian gần đây trên thị trường chứng khoán Mỹ.
tencent music chuan bi ipo huy dong 1 ty usd Quay lưng với Mỹ, Alibaba và Tencent tìm đến Đông Nam Á
tencent music chuan bi ipo huy dong 1 ty usd
Tencent Music nhắm tới huy động 1 tỷ USD, có thể định giá công ty ở mức 25 - 30 tỷ USD.

Theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), Tencent Music nhắm tới huy động 1 tỷ USD, có thể định giá công ty ở mức 25 - 30 tỷ USD. Nếu thành công, đây sẽ là IPO lớn thứ 3 của một công ty Trung Quốc tại Mỹ từ đầu năm 2018, theo dữ liệu của dữ liệu từ Dealogic. Trước đó, nền tảng video iQIYI - tương tự như Netflix, huy động được 2,3 tỷ USD, còn ứng dụng mua sắm Pinduoduo của Trung Quốc huy động được 1,6 tỷ USD.

Tencent Music hiện thống trị thị trường âm nhạc trực tuyến (music streaming) tại Trung Quốc thông qua các ứng dụng tương tự như Spotify. Theo hồ sơ IPO, các dịch vụ của Tencent Music gồm các ứng dụng âm nhạc QQ Music, Kugou Music và Kuwo Music, và ứng dụng karaoke WeSing, hiện có tổng cộng hơn 800 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong quý 2/2018.

Năm 2018, Tencent Music lãi 199 triệu USD trên doanh thu 1,7 tỷ USD. 6 tháng đầu năm 2018, công ty này báo lãi 263 triệu USD trên doanh thu 1,3 tỷ USD.

Công ty mẹ Tencent hiện nắm giữ 58% cổ phần của Tencent Music, trong khi hãng âm nhạc trực tuyến Mỹ Spotify sở hữu 9% cổ phần công ty này.

"Chúng tôi đang đi tiên phong trong cách mọi người thưởng thức âm nhạc trực tuyến và các dịch vụ giải trí xã hội tâm điểm là âm nhạc", Tencent Music nói trong hồ sơ IPO và dự báo lượng người dùng trả phí để thưởng thức âm nhạc tại Trung Quốc sẽ "tăng gấp 4 lần từ năm 2017 đến 2023".

Tencent Music dự kiến lên sàn với mã TME và chọn sàn Nasdaq hoặc sàn giao dịch chứng khoán New York.

IPO của Tencent theo sau loạt IPO lớn của các công ty công nghệ Trung Quốc vài tháng gần đây như nhà sản xuất điện thoại di động Xiaomi và nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến Meituan Dianping.

Xem thêm

Ngọc Trang