Tencent chuẩn bị IPO mảng kinh doanh âm nhạc trị giá hơn 30 tỷ USD
Ông chủ Tencent thành người giàu nhất Trung Quốc như thế nào | |
Hàng loạt ‘ông trùm’ công nghệ Trung Quốc chuẩn bị lên sàn |
Hãng công nghệ khổng lồ Tencent của Trung Quốc ngày 8/7 cho biết sẽ niêm yết mảng kinh doanh âm nhạc Tencent Music trên sàn chứng khoán Mỹ. Theo một số báo cáo gần đây, Tencent có thể được định giá hơn 30 tỷ USD khi IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng), theo hãng tin CNN.
Với định giá đó, Tencent sẽ ngang ngửa với dịch vụ âm nhạc trực tuyến toàn cầu Spotify - công ty đã IPO tại New York hồi tháng 4. Hai công ty này hiện đang nắm giữ cổ phần của nhau sau một đợt hoán đổi cổ phần vào tháng 12 năm ngoái. Theo tính toán của Thomson Reuters, Spotify hiện nắm giữ khoảng 9% cổ phần Tencent Music, còn Tencent sở hữu 7,5% cổ phần Spotify.
Con số trên cũng cao hơn đáng kể so với mức định giá gần nhất 12 tỷ USD của Tencent Music. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, định giá này không được chắc chắn bởi nhiều công ty khác tại Trung Quốc, trong đó có Xiaomi, bị định giá thấp hơn hẳn so với mục tiêu IPO đầy tham vọng.
Tencent, đã niêm yết tại Hồng Kông với vốn hoá hiện khoảng 480 tỷ USD, sở hữu nhiều mảng kinh doanh Internet trong đó có ứng dụng nhắn tin đa chức năng WeChat với hơn 1 tỷ người dùng.
Tencent Music đang thống trị thị trường dịch vụ âm nhạc trực tuyến tại Trung Quốc thông qua các nền tảng QQ Music, KuGou và Kuwo. Các nền tảng này hiện có khoảng hơn 600 triệu người dùng, dù trong đó chỉ có khoảng 15 triệu là người dùng trả phí.
Tencent hiện có các hợp đồng độc quyền với Sony Music, Universal Music Group và Warner Music Group, theo đó công ty này được quyền quyết định các bài hát mà đối thủ có thể phát trực tuyến.
"Tencent đang sở hữu thị phần đáng kể trong mảng kinh doanh đang phát triển", Travis Lundy, nhà phân tích của hãng nghiên cứu đầu tư Smartkarma, nói và cho biết IPO sẽ mang lại cho Tencent Music nguồn vốn mới để mua thêm nội dung cho các nền tảng của mình.
Giá cổ phiếu Tencent tăng 2,5% trong phiên giao dịch chiều ngày 9/7 tại Hồng Kông.
Kế hoạch của Tencent Music được công bố trong bối cảnh hàng loạt công ty công nghệ của Trung Quốc chuẩn bị lên sàn trong vài tháng tới. Gần đây nhất là IPO của nhà sản xuất smartphone Xiaomi, huy động được 4,7 tỷ USD ở định giá khoảng 54 tỷ USD, thấp hơn một nửa so với mục tiêu 100 tỷ ban đầu.