|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tất tay cho xe điện, Honda đóng cửa 'nhà máy mẹ' - nơi ra đời của Civic và Accord, cắt giảm 40% công suất mỗi năm

15:40 | 07/02/2022
Chia sẻ
Cuối năm 2021, hãng xe Nhật Honda đã chính thức tuyên bố sẽ hướng tới tương lai với các mẫu xe hoàn toàn bằng điện kể từ năm 2040.

Là một phần của quá trình tái cấu trúc nhằm hướng tới một tương lai toàn xe điện, ông lớn Honda đã cắt giảm công suất sản xuất ô tô trong nước xuống còn hơn 800.000 xe/năm, giảm khoảng 40% so với mức đỉnh năm 2002, theo Asia Nikkei.

Việc ngừng sản xuất phần lớn diễn ra tại nhà máy ở Sayama, tỉnh Saitama, phía tây bắc Tokyo, vào cuối năm ngoái. Honda cũng đã công bố các bước cắt giảm chi phí khác vào năm 2021, bao gồm áp dụng hệ thống phát triển xe mới.

Công ty đang thiết lập lại các hoạt động sản xuất của mình phù hợp với tầm nhìn trong tương lai. Họ đã thông báo rằng tất cả dòng xe sẽ chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2040.

Hướng tới tương lai xe điện, ông lớn Honda quyết định đóng cửa 'nhà máy mẹ' chuyên sản xuất Civic, Accord - Ảnh 1.

Honda đóng cửa "nhà máy mẹ", nơi ra đời của những chiếc Civic hay Accord. (Ảnh: Asia Nikkei).

Đóng cửa nơi ra đời dòng Civic và Accord

Ngày 27/12/2021, một "buổi lễ xuất xưởng" đã được tổ chức tại nhà máy Sayama để đánh dấu việc kết thúc quá trình sản xuất ô tô thành phẩm. "Giống như các bạn, tôi sẽ nhớ tất cả những gì từng xuất hiện tại đây", Chủ tịch Toshihiro Mibe nói trong buổi lễ.

Mặc dù buổi lễ chỉ có sự xuất hiện của một số giám đốc điều hành do ảnh hưởng của COVID-19, nhưng cũng được phát trực tiếp để toàn bộ nhân viên Honda có thể theo dõi. 

Ông Mibu đã xuất hiện trên một chiếc Honda cũ và nói về khoảng thời gian được đồng hành với các nhân viên làm việc trong nhà máy này. "Chúng tôi sẽ tiếp tục sản xuất những chiếc ô tô đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước", ông nói.

Nhà máy Sayama mở cửa vào năm 1964, đã sản xuất ra những chiếc xe làm nên thương hiệu Honda ngày nay, bao gồm cả những dòng xe phổ biến như Civic hay Accord. Nhà máy này sẽ vẫn mở cửa, sản xuất các bộ phận linh kiện, nhưng sẽ đóng cửa hoàn toàn sau hai đến ba năm tới. 

Hoạt động của công ty sẽ được chuyển đến nhà máy Yorii của Honda, cũng được đặt tại Saitama, để giảm chi phí cố định và nâng cao tỷ lệ hoạt động. Nhiều công nhân từ nhà máy Sayama sẽ được chuyển đến Yorii và các nơi khác. Công ty vẫn chưa quyết định sẽ làm gì với địa điểm này sau khi nó đóng cửa.

Nhà máy này từng có khả năng sản xuất 250.000 xe mỗi năm. Cho đến cuối năm 2021, năng lực sản xuất trong nước của Honda đã đạt công suất 1 triệu xe thành phẩm/năm. Con số này đến từ ba nhà máy ở Nhật Bản, bao gồm Sayama, Yorii và một nhà máy khác ở Suzuka, thuộc tỉnh Mie.

Vào đầu những năm 2000, Honda có thể sản xuất hơn 1,3 triệu xe ô tô mỗi năm. Năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, công ty vẫn có khả năng sản xuất khoảng 840.000 xe. 

Thời điểm hiện tại, nếu cần thiết, Honda vẫn có khả năng sản xuất khoảng 900.000 xe/năm. Công ty hiện tập trung vào việc nâng cao năng suất bằng cách đẩy nhanh tốc độ vận hành của các nhà máy.

Ngược lại, đối thủ của Honda đồng thời cũng là một ông lớn khác trong ngành ô tô tại Nhật Bản là Toyota Motor không có kế hoạch giảm công suất trong nước, mà vẫn giữ chính sách duy trì sản xuất khoảng hơn 3 triệu xe/năm. 

Bên cạnh đó, một công ty khác là Nissan Motor cũng duy trì công suất sản xuất khoảng 1,34 triệu xe/năm, theo Fourin, một công ty nghiên cứu chuyên về ngành công nghiệp ô tô. Dựa trên những con số này, công suất của Honda đang kém xa những đối thủ.

Một yếu tố đằng sau việc sản xuất quy mô tương đối nhỏ của Honda tại Nhật Bản là thị trường Nhật Bản chỉ chiếm thị phần nhỏ trong doanh số bán hàng toàn cầu của hãng so với các đối thủ cạnh tranh. 

Trong năm tài chính 2018, Honda đã bán được 740.000 xe tại Nhật Bản, chiếm 14% tổng doanh số toàn cầu. Doanh số nội địa của Toyota trong cùng năm là là 2,29 triệu xe, chiếm 22% tổng doanh số toàn cầu.

Mặt khác, Honda đã bán được 1,61 triệu xe tại thị trường Mỹ, chiếm 30% tổng doanh số và 1,46 triệu xe tại Trung Quốc, tương đương 28%. Do doanh số bán ra nước ngoài chiếm tỷ trọng lớn, Honda có hệ thống sản xuất toàn cầu hóa cao hơn. Xe bán ở Nhật không nhất thiết phải được sản xuất trong nước, chẳng hạn dòng xe Accord được làm ra ở Thái Lan.

Xe điện là tương lai 

Tầm quan trọng của thị trường Mỹ và Trung Quốc đối với doanh số bán hàng toàn cầu của Honda đã thúc đẩy nhà sản xuất ô tô này ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong vào năm 2040. 

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản điện khí hóa tương đối chậm do mạng lưới các trạm sạc trong nước chưa phát triển và năng lượng tái tạo chiếm một phần nhỏ trong nguồn cung cấp năng lượng của đất nước.

Hướng tới tương lai xe điện, ông lớn Honda quyết định đóng cửa 'nhà máy mẹ' chuyên sản xuất Civic, Accord - Ảnh 2.

Thị phần ô tô tại thị trường nội địa của Honda chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng doanh số toàn cầu. (Ảnh: Reuters).

Dù vậy, người tiêu dùng sẽ vẫn miễn cưỡng đón nhận xe điện kể cả khi các phương tiện sạc chưa được phổ biến rộng rãi. Việc chuyển đổi sang công nghệ xe điện để cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính sẽ không có nhiều ý nghĩa nếu điện được tạo ra bằng nhiên liệu hóa thạch.

Trong khi đó, ở Mỹ, một số nhà sản xuất xe điện có tiếng đang dần nổi lên, chẳng hạn như Tesla và Rivian Automotive. Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang thúc đẩy sự phát triển của xe điện.

Tại Trung Quốc, chính phủ cũng hỗ trợ cho các nhà sản xuất khi họ cố gắng xây dựng một ngành công nghiệp xe điện bài bản từ đầu. Do đó, các tài xế Trung Quốc hiện có thể mua xe điện nhỏ với giá khoảng 500.000 yên (4.300 USD). Với sự hiện diện vững chắc ở cả thị trường Mỹ và Trung Quốc, Honda đang ở vị thế tốt hơn các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản khác trong quá trình chuyển sang xe điện.

Nhà máy Sayama từng là "nhà máy mẹ" của Honda, nơi giới thiệu hàng loạt công nghệ hiện đại. Các kỹ sư tại nhà máy đã được cử đi khắp nơi trên thế giới để giúp vận hành các dây chuyền sản xuất mới của công ty.

Giờ đây, nhà máy Yorii được đưa vào hoạt động vào năm 2013 sẽ đảm nhận vai trò này. Yorii đi đầu trong tham vọng về xe điện của công ty. Đây cũng chính là nơi làm ra Honda e, chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của công ty được bán trên thị trường.

Câu chuyện lớn nhất đối với Honda trong năm 2021 là cam kết hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô này cũng đẩy mạnh cải cách hoạt động kinh doanh xe hơi. 

Điều này khiến họ thu về lợi nhuận ít hơn, với tỷ suất lợi nhuận kinh doanh chỉ khoảng 1% tính đến cuối tháng 3/2021. Những con số bi quan đã thúc đẩy Honda cải tổ hoạt động sản xuất của mình trên toàn thế giới, bao gồm cả tại nhà máy Sayama.

Công suất toàn cầu của công ty dự kiến sẽ giảm xuống 5,14 triệu xe cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3. Con số này thấp hơn mức 5,59 triệu xe cùng kỳ năm trước, một phần do việc đóng cửa các nhà máy ở Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc chấm dứt sản xuất ô tô tại nhà máy Sayama là một dấu mốc quan trọng trong quá trình tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của Honda. Việc tổ chức lại mạng lưới các nhà máy toàn cầu của công ty sẽ giúp Honda bước vào giai đoạn thứ hai: trở thành một nhà sản xuất xe điện có hiệu quả và cạnh tranh cao.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Quốc Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.