|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tập đoàn PAN đứng ra bảo hộ thương hiệu gạo ST24, ST25 tại nước ngoài

20:44 | 05/05/2021
Chia sẻ
Tập đoàn PAN đã nhận uỷ quyền đăng ký xác lập quyền sở hữu đối với Giống cây trồng “ST24”, “ST25”; đăng ký bảo hộ các Nhãn hiệu hàng hóa liên quan và thực hiện các hành động ngăn chặn, bảo vệ phù hợp đối với các tài sản sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu.

Trao đổi với người viết, đại diện Tập đoàn PAN xác nhận đã chính thức nhận ủy quyền từ ông Hồ Quang Cua, đại diện nhóm tác giả ST25 gạo ngon nhất thế giới 2019 và doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí, doanh nghiệp gia đình của tác giả để đứng ra bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24, ST25 và giống lúa ST24, ST25 tại các thị trường quốc tế trọng điểm.

Theo thỏa thuận, PAN nhận uỷ quyền đăng ký xác lập quyền sở hữu đối với Giống cây trồng “ST24”, “ST25”; đăng ký bảo hộ các Nhãn hiệu hàng hóa liên quan như ST24, ST25; đồng thời thực hiện các hành động ngăn chặn, bảo vệ phù hợp đối với các tài sản sở hữu trí tuệ của chủ sở hữu. 

"Hiện PAN gấp rút thực hiện thủ tục bảo hộ tại các thị trường này. Trong trường hợp tại một thị trường được uỷ quyền đã có bên đăng ký bảo hộ, chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục cần thiết để lấy lại quyền bảo hộ nhãn hiệu ST24, ST25, đảm bảo quyền lợi của tác giả và các doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu sau này", đại diện PAN chia sẻ.

PAN hiện đã xuất khẩu gạo thương hiệu đến thị trường như châu Âu, Anh Quốc, Australia…, đồng thời cũng là nhà sản xuất gạo ST24, ST25 lớn trong nước thông qua công ty thành viên Vinaseed. 

Theo Tập đoàn PAN, ST25 là một thương hiệu tốt có thể giúp các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt gia tăng về doanh thu, uy tín ở nước ngoài. Cùng với việc xác lập vị thế thương hiệu gạo, ST25 có thể đóng góp rất đáng kể cho việc dẫn dắt các thương hiệu Việt khác xâm nhập vào thị trường nông sản quốc tế. 

Không những vậy, ST25 còn có thể phát triển thành tài sản quốc gia dưới dạng nhãn hiệu được chứng nhận quốc tế.

Đây được cho là những lý do khiến đơn vị này đồng ý nhận uỷ thác đăng ký bảo hộ cho các thương hiệu gạo và giống lúa ST24, ST25 tại các thị trường quốc tế. 

Tập đoàn PAN đứng ra bảo hộ thương hiệu gạo ST24, ST25 tại nước ngoài - Ảnh 1.

Gạo ST25 chính hãng loại lúa ruộng thông thường (túi 5kg). (Ảnh: nongsansachphuongnam)

Như thông tin đã đưa tin, sau thị trường Mỹ, một doanh nghiệp ở Australia vừa nộp đơn xin bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24 và ST25.

Theo dữ liệu đăng tải trên website của Văn phòng sở hữu trí tuệ Australia (IP Australia), công ty này có tên là T&L Global Foods Supply PTY LTD, địa chỉ tại 420 Victoria Rd Malaga, WA, 6090 Australia, nộp đơn ngày 22/4.

Nhãn hiệu của doanh nghiệp thuộc nhóm "Rice; Best rice of the world" (gạo; gạo ngon nhất thế giới). IP Australia đang trong quá trình kiểm tra, thẩm định hồ sơ của doanh nghiệp.

Thương vụ Việt Nam tại Australia đã gửi công văn cùng một số tài liệu, hình ảnh kèm theo đến IP Australia để làm rõ giống lúa tên ST24, ST25 là do ông Hồ Quang Cua và nhóm nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, sản xuất thành công, đã được cấp bằng bảo hộ tại Việt Nam.

Như vậy, cùng với 4 doanh nghiệp Mỹ thì đến nay đã có tổng cộng 5 doanh nghiệp nước ngoài "nhanh chân" đăng ký nhãn hiệu gạo ST25 trước Việt Nam.

Đánh giá khả năng "giành lại" thương hiệu gạo ngon nhất nhì thế giới này, đại diện PAN cho biết việc các doanh nghiệp tại Mỹ, Australia đăng ký nhãn gạo ST25 đã nổi tiếng của Việt Nam mà không phải do họ sở hữu là hành vi không lành mạnh. 

"Việc này dẫn tới hệ quả gây nhầm lẫn về nguồn gốc/xuất xứ, gây tổn thất với các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo Việt Nam và có khả năng làm hỏng hình ảnh của một thương hiệu, tài sản quốc gia đã được cộng đồng quốc tế thừa nhận", đại diện PAN nhận định.

Do đó, doanh nghiệp vừa được ủy quyền bảo hộ nhãn hiệu gạo ST24, ST25 cho rằng phản đối các hành vi này là điều cần thiết. 

Công ty sẽ tiến hành các bước đi phù hợp, tuân thủ luật pháp nước sở tại để phản đối, cung cấp các căn cứ, bằng chứng chứng minh nguồn gốc tên gọi nhãn sản phẩm. 

Đồng thời cũng kết hợp với các cơ quan chức năng, cộng đồng, hiệp hội doanh nghiệp lên tiếng để nhận diện các hành vi này và cùng có các hành động chung tay bảo vệ thương hiệu Việt.

Như Huỳnh