Tập đoàn Đèo Cả và PTL Holding thoả thuận liên danh xây dựng đường sắt Việt - Lào quy mô gần 150.000 tỷ đồng
Từ ngày 26 - 28/2, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cùng thành viên Hội đồng cố vấn, ban điều hành tập đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với Tập đoàn Petroleum Trading Lao (PTL) Holding, tại thủ đô Viêng Chăn, Lào.
Ông Hồ Minh Hoàng và ông Chanthone Sitthixay - Chủ tịch PTL Holding đã thống nhất cùng nghiên cứu đề xuất đầu tư đường sắt Việt - Lào.
Hai doanh nghiệp đã ký thoả thuận liên danh dự án xây dựng tuyến đường sắt này, đoạn trên địa phận lãnh thổ Việt Nam.
Theo đó, tuyến đường sắt Viêng Chăn (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam) có tổng chiều dài 554,7 km trải dài trên địa bàn hai nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô hai ray với khổ ray 1.435mm, vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng thực hiện theo phương thức PPP.
Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Viêng Chăn tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc.
Cảng Vũng Áng của Việt Nam đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế của hai nước thông qua trao đổi thương mại và vận tải hàng hải, hướng tới các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Riêng đoạn Mụ Giạ - cảng Vũng Áng cũng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.
Ông Hồ Minh Hoàng cho biết thêm: “Sau lễ ký kết hợp tác liên danh, chúng tôi sẽ sớm có một thông báo chung về hợp tác này. Phía PTL Holding sẽ báo cáo Chính phủ Lào và Đèo Cả cũng sẽ có báo cáo Chính phủ Việt Nam”.
PTL Holding là tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh hàng tiêu dùng, thiết bị chiếu sáng, logistics, phân phối bán lẻ sản phẩm xăng dầu, đầu tư hạ tầng nằm trong số những tập đoàn kinh doanh do gia đình sở hữu lớn nhất ở Lào. Doanh thu năm 2022 của tập đoàn khoảng 250 triệu USD.
Chiến lược phát triển của Tập đoàn PTL Holding là trở thành nhà nhập khẩu và phân phối hàng tiêu dùng, nhà nhập khẩu và phân phối sản phẩm xăng dầu, nhà cung cấp dịch vụ logistics, phát triển cảng Vũng Áng, đầu tư tuyến đường sắt Lào - Việt để cung cấp lựa chọn về logistics nhanh hơn, tiết kiệm hơn đồng thời phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, mặt trời, thủy điện…