Liên danh Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) trúng thêm hai gói thầu cao tốc Bắc - Nam giá trị gần 11.000 tỷ đồng
CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (Mã: HHV) cho biết theo quyết định số 88/QĐ-BQLDA2 và số 89/ QĐ-BQLDA2, Ban Quản lý dự án 2 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL02, thi công xây dựng đoạn Km30+000 – Km57+200 và gói thầu XL03, thi công xây dựng đoạn Km57+200 – Km88+00, dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn năm 2021 – 2025.
Cụ thể, đơn vị trúng thầu gói thầu XL02 có giá trị 4.129 tỷ đồng là liên danh CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả – Tập đoàn Đèo Cả – CTCP Xây dựng Đèo Cả (DCC). Gói thầu bao gồm thi công xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, thời gian thực hiện là 34 tháng kể từ ngày khởi công.
Đơn vị trúng gói XL03 có giá trị 6.686 tỷ đồng là liên danh CTCP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả – Tập đoàn Đèo Cả – CTCP Trường Long. Gói thầu bao gồm thi công xây lắp và khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công, thời gian thực hiện là 42 tháng kể từ ngày khởi công.
Theo hồ sơ thiết kế, trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài khoảng 4,5 km. Trong đó, gói thầu XL02 có 2 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610 m, hầm 2 dài 698 m), và ở gói thầu XL03 có 1 hầm xuyên núi cấp đặc biệt với chiều dài 3.200 m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống hầm thiết kế 3 làn xe chạy với bề rộng mặt đường lên đến 11,25 m.
Đây là công trình hầm xuyên núi có chiều dài lớn nhất được xây dựng mới trên toàn tuyến cao tốc bắc – nam phía đông giai đoạn năm 2017 – 2021 và năm 2021 – 2025.
Đèo Cả là đơn vị chuyên thi công các công trình hầm đường bộ, đơn vị này đã hoàn thành hàng loạt công trình hầm lớn như hầm Đèo Cả (dài hơn 4 km), Cù Mông (dài hơn 2,6 km), Hải Vân (dài hơn 6,2 km), hầm bao biển (Quảng Ninh).
Hiện nay, Đèo Cả cũng đang thực hiện hầm Thung Thi trên cao tốc Mai Sơn – QL45, hầm Trường Vinh trên cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Về tình hình kinh doanh, năm 2022, HHV ghi nhận 2.095 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận sau thuế khoảng 315 tỷ đồng; tăng lần lượt 13% và 8% so với năm 2021. Như vậy, HHV mới hoàn thành 83% mục tiêu doanh thu, 80% kế hoạch lợi nhuận.
Trong cơ cấu doanh thu năm, doanh thu từ các trạm thu phí BOT chiếm 71% với 1.491 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2021. Hoạt động xây lắp mang về 530 tỷ đồng, chiếm 25% và giảm 4% so với năm trước. Còn lại là doanh thu hoạt động tu bảo dưỡng hầm đường, cung cấp dịch vụ trung chuyển.
Về tình hình tài chính, cuối quý IV/2022, tổng tài sản của HHV đạt 35.643 tỷ đồng tăng 5% so với đầu năm. Trong đó, tài sản cố định chiếm tỷ trọng lớn nhất là 28.562 tỷ đồng (chiếm 80%). Khoản tiền, tương đương tiền, tiền gửi có kỳ hạn khoảng 472 tỷ đồng.
Tại ngày 31/12/2022, tổng nợ vay của HHV là 20.653 tỷ đồng, chiếm 58% tổng nguồn vốn. Vay dài hạn là 20.397 tỷ đồng, trong đó, công ty vay Vietinbank gần 19.330 tỷ đồng và VietABank hơn 940 tỷ đồng với thời hạn trên 5 năm. Tổng số tiền lãi mà HHV phải trả trong năm 2022 là 648 tỷ đồng.
Vốn chủ sở hữu của HVV đạt 8.393 tỷ đồng cuối quý IV/2022 bao gồm 831 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.