|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tân Sơn Nhất nâng lên 50 triệu khách/năm: Vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu

11:12 | 26/09/2018
Chia sẻ
Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP HCM) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030. Chuyên gia hàng không cho rằng, việc nâng công suất hành khách lên 50 triệu hành khách/năm vẫn chưa đáp ứng đủ tình hình phát triển thực tế của sân bay Tân Sơn Nhất.
tan son nhat nang len 50 trieu khachnam van chua dap ung duoc nhu cau Triển khai lập quy hoạch mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
tan son nhat nang len 50 trieu khachnam van chua dap ung duoc nhu cau Bộ Giao thông Vận tải không xem xét xây sân bay mới nằm ngoài quy hoạch
tan son nhat nang len 50 trieu khachnam van chua dap ung duoc nhu cau
Theo quy hoạch của Bộ GTVT, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ xây thêm nhà ga T3, nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách/năm.

Nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm

Theo quy hoạch điều chỉnh, nhà ga hành khách T1 và T2 được cải tạo, nâng công suất phục vụ đạt khoảng 30 triệu hành khách/năm. Đồng thời, quy hoạch bổ sung nhà ga T3 với công suất 20 triệu khách, nâng tổng công suất của sân bay trong thời gian tới lên 50 triệu hành khách/năm.

Đối với các công trình khu vực phía nam sân bay, ưu tiên đầu tư nhà ga hành khách T3, sân đỗ, đường giao thông và các công trình phụ trợ... trên diện tích đất được Bộ Quốc phòng bàn giao. Mở rộng nhà ga hành khách, sân đỗ và các công trình phụ trợ theo quy hoạch trên cơ sở nhu cầu phát triển và tiến độ đất được bàn giao.

tan son nhat nang len 50 trieu khachnam van chua dap ung duoc nhu cau
Hiện tại sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải, trong khi dự án sân bay Long Thành vẫn còn nằm trên giấy.

Quy hoạch mở rộng vì sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải

Theo Bộ GTVT, sân bay Tân Sơn Nhất đang bị ùn tắc cả trên trời, nhà ga và các tuyến đường xung quanh vì lượng khách đã vượt quá công suất thiết kế, nên bộ đã thuê Công ty Tư vấn ADPi (Pháp) nghiên cứu mở rộng sân bay.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phục vụ 36 triệu khách năm 2017, đã vượt xa năng suất thiết kế 28 triệu hành khách/năm. Trong khi đó, sân bay quốc tế Long Thành chưa đi vào hoạt động trước năm 2025, nên cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần được mở rộng.

Hiện Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không phối hợp với UBND TP HCM thực hiện quy hoạch chi tiết. Dự kiến, bộ sẽ công bố quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vào đầu tháng 10.

tan son nhat nang len 50 trieu khachnam van chua dap ung duoc nhu cau
Theo chuyên gia hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất đủ khả năng để nâng công suất lên 70 triệu hành khách/năm.

Sân bay Tân Sơn Nhất cần nâng công suất hơn 50 triệu hành khách/năm

Chiều 25/9, trao đổi với PV báo Lao Động, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng Không (Đại học Bách Khoa TP HCM) cho rằng, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo quy hoạch vẫn chưa đáp ứng tình hình thực tế.

Theo ông Tống, nhu cầu vận chuyển hàng không có vai trò quyết định đến việc xác định quy mô mở rộng tối ưu cho Tân Sơn Nhất. Các dự báo gần đây đều cho thấy nhu cầu vận chuyển hành khách qua Tân Sơn Nhất vào năm 2025 rất cao. Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo 77,6 triệu hành khách, nhóm nghiên cứu Đại học Bách Khoa TP HCM dự báo 78,7 triệu hành khách.

Phương án mở rộng Tân Sơn Nhất chỉ có 50 triệu hành khách/năm, trong khi dự báo năm 2021 là 53 triệu hành khách và năm 2025 là trên 78 triệu. Như thế nhu cầu không được đáp ứng tính tích lũy đến năm 2025 là 77 triệu hành khách và đến năm 2027 là 150 triệu hành khách.

tan son nhat nang len 50 trieu khachnam van chua dap ung duoc nhu cau
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống trao đổi với PV báo Lao Động.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống phân tích thêm, nếu mở rộng Tân Sơn Nhất lên mức 60 triệu hành khách/năm, thì nhu cầu được đáp ứng tăng thêm tích lũy đến năm 2025 là 47 triệu hành khách và đến năm 2027 là 67 triệu hành khách. Cứ mỗi năm có thêm 10 triệu khách được phục vụ, nếu sân bay Long Thành chậm đưa vào hoạt động sau năm 2025.

"Ngay cả khi sân bay Long Thành bắt đầu hoạt động năm 2025 thì đến năm 2031 cũng quá tải trên 50 triệu hành khách/năm. Do đó việc mở rộng Tân Sơn Nhất lên mức 60 - 70 triệu hành khách/năm vẫn mang lại hiệu quả lâu dài sau khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động" - ông Tống nói.

Xem thêm

Huân Cao