|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tận dụng ưu đãi của CPTPP để tăng trưởng xuất khẩu vào Mexico, Chile và Peru

21:50 | 21/12/2020
Chia sẻ
Những mặt hàng chủ yếu mà Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường này là hàng dệt may, giày dép, thủy sản, đồ gỗ, điện thoại linh kiện các loại.

 Ngày 21/12 tại Hà Nội, Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư với ba nước Mexico, Chile và Peru tận dụng ưu đãi của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) .

Hiệp định CPTPP đã chính thức được phê chuẩn vào ngày 30/12/2018 và có hiệu lực đối với Việt Nam kể từ ngày 14/1/2019. Trong số 11 quốc gia thành viên tham gia CPTPP, ba nước Mexico, Chile và Peru thuộc khu vực Mỹ Latinh, trong đó, Mexico và Peru là hai nước mà lần đầu tiên Việt Nam có quan hệ FTA. 

Đây là những quốc gia có cam kết cắt giảm tỷ lệ thuế quan rất cao cho hàng hóa Việt Nam ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, như Chile (95%), Peru (80%) và Mexico (77%).

Tận dụng ưu đãi của CPTPP để tăng trưởng xuất khẩu vào Mexico, Chile và Peru - Ảnh 1.

Hội thảo thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư với ba nước Mexico, Chile và Peru tận dụng ưu đãi của Hiệp định CPTPP. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Năm 2019, sau một năm khi Hiệp định có hiệu lực đối với Việt Nam, tổng giá trị thương mại hai chiều của Việt Nam với Mexico, Chile và Peru đạt 5,12 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang ba thị trường này đạt 4,11 tỷ USD, tăng 26,76% so với cùng kỳ năm 2018.

Đây là những thị trường mà Việt Nam xuất siêu cao nhất tại khu vực Mỹ Latinh, với tổng giá trị thặng dư thương mại đạt hơn 3 tỷ USD. Tăng trưởng ghi nhận lần lượt tại các thị trường: Mexico 26,3%; Chile 20,3% và Peru 36,4%.

Bước sang năm 2020, mặc dù chịu tác động mạnh từ đại dịch COVID-19, xuất khẩu sang ba nước thành viên CPTPP thuộc khu vực Mỹ Latinh vẫn đạt 3,74 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2020, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, tăng trưởng ghi nhận ở cả Mexico 8,6% và Chile 0,7%.

Những mặt hàng chủ yếu mà Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường này là những mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh như: hàng dệt may, giày dép, thủy sản, đồ gỗ, điện thoại linh kiện các loại.

Hội thảo với các nội dung chính như tổng quan về Hiệp định CPTPP - Cam kết về thuế quan và đầu tư đối với các thị trường ba nước và lưu ý với doanh nghiệp; cam kết CPTPP về quy tắc xuất xứ đối với hàng hóa; cơ hội và thách thức đối với doanh nghiệp Việt Nam tại ba thị trường.

Theo đó, hội thảo nhằm cung cấp tới cộng đồng doanh nghiệp thông tin về các thị trường, các cơ hội, mặt hàng có tiềm năng xuất khẩu, cũng như hỗ trợ và định hướng cho doanh nghiệp cách tiếp cận các thị trường trong thời gian tới.

Như Huỳnh