|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Xuất khẩu gỗ sang Canada tăng trưởng hai con số nhờ tận dụng lợi thế từ CPTPP

16:08 | 30/11/2020
Chia sẻ
Với việc tham gia Hiệp định CPTPP, các sản phẩm đồ gỗ, nội ngoại thất của Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh về giá tại thị trường Canada do được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%.
Xuất khẩu gỗ sang Canada tăng trưởng hai con số nhờ tận dụng lợi thế từ CPTPP - Ảnh 1.

Trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong 10 tháng năm 2020 đạt 171,5 triệu USD, tăng 17% so với cùng kì năm 2019. (Ảnh: Như Huỳnh).

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho biết, tính chung 10 tháng năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 9,78 tỉ USD, tăng hơn 14% so với cùng kì năm 2019. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 7,46 tỉ USD, tăng 20,6%.

Riêng trong tháng 10, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 1,28 tỉ USD, tăng 23,6% so với tháng 10/2019. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 1,06 tỉ USD, tăng 38,6% so với tháng 10/2019.

Mỹ tiếp tục là thị trường trọng điểm của gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam, đạt 821 triệu USD, tăng 49,6% so với tháng 10/2019. 

Trong khi đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Nhật Bản đạt 116,2 triệu USD, giảm 12,% so với tháng 10/2019; xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 78,75 triệu USD, giảm 34,8%. 

Đáng chú ý, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang các thị trường như: Hàn Quốc, Anh, Canada, Australia, Đức và thị trường Đài Loan đều có trị giá tăng mạnh so với tháng 10/2019. 

Trong đó tốc độ tăng trưởng cao nhất là xuất khẩu tới thị trường Đài Loan đạt 6,9 triệu USD, tăng 43,4% so với tháng 10/2019; tiếp theo là thị trường Canada đạt 24,4 triệu USD, tăng 37,9%; thị trường Đức đạt 12,5 triệu USD, tăng 21,5%... 

Xuất khẩu gỗ sang Canada tăng trưởng hai con số nhờ tận dụng lợi thế từ CPTPP - Ảnh 2.

Thị trường xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 10 và 10 tháng năm 2020. Nguồn: Bộ Công Thương/Tổng cục Hải quan.

Tính chung trong 10 tháng năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới các thị trường chính đều có trị giá tăng, trừ thị trường Nhật Bản, Anh, Pháp và thị trường Đài Loan. 

Trong đó, Mỹ tiếp tục là thị trường dẫn đầu với tỉ trọng chiếm tới 57% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam, tăng 7,9 điểm phần trăm, đạt 5,58 tỉ USD, tăng 32,3% so với cùng năm 2019.

Đáng chú ý, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Canada trong 10 tháng năm 2020 đạt 171,5 triệu USD, tăng 17% so với cùng năm 2019. 

Như vậy, với việc tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) các sản phẩm đồ gỗ, nội ngoại thất của Việt Nam có thêm lợi thế cạnh tranh về giá tại thị trường Canada do được hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi 0%, trong khi các mặt hàng tương tự từ Trung Quốc (là nhà cung cấp đồ gỗ lớn nhất cho Canada hiện nay) phải chịu thuế từ 6-9%. 

Bất chấp dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Canada vẫn tăng trưởng hai con số trong 10 tháng năm 2020, đây là kết quả của việc tận dụng tốt lợi thế từ Hiệp định CPTPP. 

Ngoài ra, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng mạnh sang thị trường Canada, các doanh nghiệp còn có cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường Bắc Mỹ, bởi Canada là cửa ngõ quan trọng của khu vực này.

Như Huỳnh