|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tân Cảng Sài Gòn lãi 7.200 tỷ đồng, muốn tăng vốn điều lệ

19:00 | 27/02/2025
Chia sẻ
Tân Cảng Sài Gòn hiện là doanh nghiệp đứng đầu ngành cảng biển Việt Nam khi chiếm 55% thị phần toàn quốc, tổng khối lượng hàng hóa đạt gần 150 triệu tấn, tăng 10% so với năm 2023.

Phát biểu trong Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với doanh nghiệp Nhà nước sáng 27/2, Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn Nguyễn Năng Toàn cho biết tiếp tục giữ vững vị thế số một của ngành cảng biển Việt Nam.

Năm 2024, sản lượng thông quan của Tân Cảng Sài Gòn chiếm 55% thị phần toàn quốc, tương ứng tổng khối lượng hàng hóa đạt gần 150 triệu tấn, tăng 10% so với năm 2023. 

Doanh thu toàn hệ thống đạt gần 32.000 tỷ đồng, tăng trưởng 16%. Trong khi lợi nhuận đạt 7.200 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước. 

 Đại tá Nguyễn Năng Toàn, Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Đình Hải 

Về đầu tư phát triển hạ tầng, tổng công ty đã chủ động mở rộng hệ thống cảng thủy nội địa theo đúng định hướng của Chính phủ, bao gồm cảng Thốt Nốt (Cần Thơ), Nhơn Trạch (Đồng Nai) và Giao Long (Bến Tre).   

Tân Cảng Sài Gòn đầu tư thêm phương tiện vận tải đường thủy và phối hợp chặt chẽ với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam để nâng cao năng lực vận tải đường thủy, giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ và tối ưu hóa chi phí logistics. 

Ông Toàn đánh giá tổng công ty có vai trò là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa quốc gia, hệ thống cảng của Tân Cảng Sài Gòn được ví như "tấm gương phản chiếu" sức khỏe nền kinh tế. Kế hoạch 2025 theo đó cũng dự kiến tăng trên 8% ở các chỉ tiêu cơ bản.

Tổng công ty dự kiến mở rộng quy mô kinh doanh sang các lĩnh vực mới như khu công nghiệp, du lịch biển đảo và năng lượng tái tạo, xây dựng hệ sinh thái kết nối liền mạch giữa sản xuất, logistics và tối ưu hóa chi phí để nâng sức cạnh tranh cho hàng hóa. 

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn như Dự án bến số 7, số 8 tại Lạch Huyện (Hải Phòng) và dự án nâng cấp, hiện đại hóa cảng Cát Lái (TP HCM), cùng với các dự án khác theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Chính phủ. 

Đầu tư nâng cao năng lực xếp dỡ và cải thiện hệ thống logistics tại các cảng biển, nhằm đón các tàu có trọng tải lớn hơn.  

Tân Cảng Sài Gòn là doanh nghiệp quốc phòng, an ninh, 100% vốn nhà nước, do Bộ Quốc phòng làm đại diện chủ sở hữu và giao cho Quân chủng Hải quân trực tiếp quản lý. Hoạt động chính trên ba lĩnh vực khai thác cảng biển, dịch vụ logistics và các ngành kinh tế biển.

Tại hội nghị, lãnh đạo doanh nghiệp cũng kiến nghị với Chính phủ tiếp tục duy trì cơ chế tài chính đặc thù dành cho các doanh nghiệp phục vụ quốc phòng an ninh; tạo điều kiện để có thể tăng vốn điều lệ, đáp ứng nhu cầu đầu tư trong giai đoạn 2026–2030. 

Trước đó vào tháng 3/2024, trong cuộc gặp mặt với Thường trực Chính phủ, lãnh đạo tổng công ty từng đề xuất tăng vốn điều lệ từ 6.931 tỷ đồng lên 10.445 tỷ đồng. 

Tân Cảng Sài Gòn còn đề nghị Bộ Tài chính sớm tổng hợp và trình Quốc hội ban hành Luật quản lý và đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp thay thế Luật 69.  

Tổng công ty mong muốn được tạo điều kiện tiếp nhận, hợp tác đầu tư và khai thác các cảng nước sâu có vị trí chiến lược tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Quảng Ninh và TP HCM, nhằm tăng cường vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn.

Một đề nghị khác là Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan xây dựng cơ chế thúc đẩy giải quyết hiệu quả các vấn đề tồn đọng, đặc biệt là cơ chế chính sách xử lý hàng tồn tại cảng biển. Hiện lượng hàng tồn kho tại các cảng rất lớn, gây ảnh hưởng đến hiệu suất khai thác và làm gia tăng chi phí logistics.

Huy Lê

Chủ tịch BIDV: Tăng trưởng tín dụng 16% là áp lực lớn với nhóm Big4, muốn được giữ lại lợi nhuận để tăng vốn
Ông Phan Đức Tú cho rằng muốn tăng tín dụng, vốn tự có của các ngân hàng phải tăng lên tương ứng, là áp lực rất lớn với các ngân hàng thương mại khi vừa phải tăng trưởng để phục vụ tăng trưởng của nền kinh tế, nhưng vừa phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu theo thông lệ quốc tế.