|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tâm thư của ông Lê Hồng Minh nói về tương lai VNG 10 năm tới

16:18 | 09/09/2024
Chia sẻ
Ngày 9/9/, VNG chính thức kỷ niệm 20 năm thành lập. Nhân dịp này, CEO Lê Hồng Minh đã đưa ra một tầm nhìn mới cho kỳ lân công nghệ đầu tiên của Việt Nam.

"Hiện tại, chúng ta đã mường tượng nhìn thấy làn sóng AI đang hình thành và sẽ tiếp tục thay đổi thế giới một cách toàn diện hơn nữa. Tôi tin chắc rằng, ở kỳ sinh nhật lần thứ 30, VNG sẽ trở thành một công ty AI", - đây là thông điệp mà ông Lê Hồng Minh, Đồng sáng lập kiêm CEO VNG nhấn mạnh trong bức tâm thư nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập công ty.

 CEO VNG, ông Lê Hồng Minh. (Ảnh: VNG).

Bức thư nhìn lại hành trình phát triển của VNG trong hai thập kỷ. Năm 2006, VNG mở rộng từ lĩnh vực game sang các mảng tin tức, mạng xã hội và sản phẩm web. Sự ra mắt của Zing.vn vào tháng 8/2007 đánh dấu bước ngoặt khi nền tảng nhanh chóng trở thành website có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam, chỉ sau 4 tháng đã vượt qua Yahoo.

Đến cuối năm 2010, Zing Me đạt 10 triệu người dùng hàng tháng, trở thành mạng xã hội lớn nhất Việt Nam với những tựa game đình đám như "Nông trại vui vẻ", "Khu vườn trên mây" và "Gunny Web".

Năm 2012, VNG chuyển hướng sang kỷ nguyên Mobile Internet, từ bỏ dịch vụ giá trị gia tăng (VAS) để tập trung vào các sản phẩm di động như Zalo, Báo Mới và Zing MP3. Đến năm 2019, mảng di động đã chiếm hơn 90% tổng doanh thu, đưa VNG lên vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực Mobile Internet.

Trong quá trình này, có một bài học quan trọng được ông Minh rút ra đó là việc nhận diện và nắm bắt kịp thời các làn sóng công nghệ mới. Ông cho rằng khi nhìn thấy một cơ hội lớn như vậy, doanh nghiệp cần phải tập trung toàn lực với một niềm tin dài hạn, mặc dù đối mặt với nhiều rủi ro và có thể không đạt được doanh thu ngay lập tức. 

Do đó, theo ông hiện tại làn sóng công nghệ AI đang dần hình thành và hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới theo cách toàn diện hơn. Người đứng đầu VNG khẳng định rằng "kỳ lân" Việt Nam cần có niềm tin dài hạn, tập trung nguồn lực để tham gia vào làn sóng AI này với một tầm nhìn xa.

Từ kinh nghiệm với Mobile Internet, ông tin tưởng rằng đến sinh nhật lần thứ 30, VNG sẽ trở thành một công ty AI, thể hiện quyết tâm đổi mới và thích nghi với công nghệ mới. Ông nhấn mạnh AI không chỉ là công nghệ mới mà còn là một trong những trụ cột phát triển chiến lược của công ty.

Theo chia sẻ, với đội ngũ hơn 300 kỹ sư và chuyên gia AI, VNG đang tập trung vào phát triển và ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ cơ sở hạ tầng, nền tảng đến ứng dụng thực tiễn. Việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng AI Cloud giúp VNG cung cấp dịch vụ AI tiên tiến cho thị trường trong nước và quốc tế.

Công ty cũng ứng dụng AI tích hợp trong các sản phẩm cốt lõi như Zalo và ZaloPay. Đến nay, Zalo AI đã cung cấp giải pháp hỗ trợ người dùng cá nhân và doanh nghiệp. Thông qua AI, VNG phát triển trợ lý tiếng Việt KiKi. Kiki được tích hợp trên nhiều nền tảng khác nhau, từ điện thoại, ô tô thông minh đến các thiết bị loa thông minh.

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển sản phẩm tiêu dùng và giải trí, VNG còn tập trung vào việc phát triển các giải pháp AI phục vụ doanh nghiệp. VNG Digital Business, một mảng kinh doanh quan trọng của công ty, đã phát triển nhiều giải pháp dựa trên AI như nhận diện sinh trắc học (eKYC), nhận diện chữ viết (OCR) và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

Zalo LLM – mô hình ngôn ngữ lớn dành riêng cho tiếng Việt được công ty nhìn nhận là một trong những thành tựu nổi bật. Được phát triển dựa trên công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, Zalo LLM đã được huấn luyện để phục vụ người Việt, giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và nâng cao tính bảo mật cho các dịch vụ dựa trên AI. 

Ngoài ra, VNG cũng đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng AI thông qua GreenNode, một đơn vị thành viên của VNG Digital Business. GreenNode không chỉ cung cấp dịch vụ AI Cloud mà còn hợp tác với các đối tác quốc tế như Nvidia để xây dựng hạ tầng AI tiên tiến, sẵn sàng phục vụ nhu cầu huấn luyện mô hình AI lớn.

Thành Vũ