|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Tạm ngừng nới room, lãnh đạo Dệt may Thành Công nói về cơ hội CPTPP và mảng bất động sản

14:55 | 06/04/2018
Chia sẻ
Do một số vướng mắc liên quan đến dự án TC Tower, kế hoạch nới room của Dệt May Thành Công lên 70% vẫn chưa thể thực hiện. Trong thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp với Eland để thực hiện dự án bất động sản.
tam ngung noi room lanh dao det may thanh cong noi ve co hoi cptpp va mang bat dong san Dệt may Thành Công đặt kế hoạch lãi gần 190 tỷ đồng năm 2018
tam ngung noi room lanh dao det may thanh cong noi ve co hoi cptpp va mang bat dong san Dệt may Thành Công vượt 11% kế hoạch lợi nhuận năm, chia cổ tức 5% bằng tiền
tam ngung noi room lanh dao det may thanh cong noi ve co hoi cptpp va mang bat dong san CPTPP có tạo nên trang sử mới cho TCM và doanh nghiệp dệt may?

Chuẩn bị cho CPTPP, những đơn hàng tiếp cận thị trường Bazil

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2018 sáng nay (6/4), cổ đông CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Mã: TCM) đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2018 với doanh thu hơn 3.160 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 189,5 tỷ đồng. Cả hai chỉ tiêu đều giảm 2% so với kết quatr năm 2017.

Bà Phan Thị Huệ, Chủ tịch HĐQT của Công ty cho biết, bước sang năm 2018 với thách thức khốc liệt hơn do chính sách bảo hộ hàng dệt May và ưu đãi thuế nhập khẩu 0% của một số nước trên thế giới, các chi phí đầu vào vẫn tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, bà Huệ cho rằng vẫn còn cơ hội cho ngành dệt May, đó là các dự báo tiếp tục tăng trưởng quy mô dệt May toàn cầu; lợi thế lao động Việt Nam phù hợp cho phát triển ngành; những thị trường mới và mức thuế nhập khẩu giảm về 0% khi các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) đi vào hiệu lực, và đặc biệt là Hiệp định CPTPP vừa ký kết góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế chung.

Bổ sung ý kiến của bà Huệ, ông Trần Như Tùng, Thành viên HĐQT cho biết trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, ngành dệt may sẽ được hưởng lợi khi Trung Quốc đứng thứ nhất về xuất khẩu sang Mỹ, Việt Nam đứng thứ hai.

Để chuẩn bị cho CPTPP, ông Lee Eun Hong, Phó Tổng giám đốc cho biết, Công ty đã có những đơn hàng tiếp cận thị trường Bazil, chủ yếu là sản phẩm sợi. Tuy nhiên thị trường Mỹ vẫn lớn nhất.

Theo ông Hong, thị trường Mỹ đã tăng trưởng rất nhanh trong 10 năm qua. Trong thời gian tới, TCM vẫn sẽ tập trung phát triển vào thị trường Mỹ và mở rộng ở thị trường trong khối CPTPP.

Lợi nhuận 2018 chưa tính đến khoản đột biến từ chuyển nhượng bất động sản

Liên quan đến tăng trưởng lợi nhuận 2018 thấp hơn 2017, ông Tùng cho biết năm 2017 mặc dù doanh thu không cao nhưng lợi nhuận cao do công ty có khoản lợi nhuận bất thường từ việc thoái vốn các công ty con.

Bước sang năm 2018 phần xử lý thoái vốn không còn lớn để đóng góp vào doanh thu, lợi nhuận mà phục thuộc vào hoạt động kinh doanh chính của công ty. Kế hoạch kinh doanh 2018 chưa tính đến khoản bất thường từ chuyển nhượng bất động sản.

Tạm ngưng xin nới room, tiếp tục phát triển bất động sản

Tại đại hội, ban lãnh đạo cho biết HĐQT đã họp và thống nhất tạm ngừng thực hiện thủ tục xin phép tăng tỷ lệ sở hữu nước ngoài theo Nghị quyết số 3/2017/NQ – ĐHCĐ ngày 7/4/2017 của Đại hội cổ đông thường niên 2017.

Trao đổi với chúng tôi, Phó TGĐ Lee Eun Hong cho biết, phía Eland muốn phát triển bất động sản để trong tương lai có thể mở rộng sang cho thuê trung tâm thương mại, từ đó đưa các mặt hàng của May Thành Công vào kinh doanh.

HĐQT sẽ cân nhắc tìm giải pháp khác phù hợp hoặc trong trường hợp qui định pháp luật có thay đổi theo hướng thuận lợi hơn để thu hút nhà đầu tư nước ngoài, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ để tiếp tục triển khai thủ tục tăng tỷ lệ sở hữu này.

Ông Tùng cho biết, do một số vướng mắc liên quan đến dự án TC Tower, kế hoạch nới room của Dệt May Thành Công lên 70% vẫn chưa thể thực hiện. Trong thời gian tới, Công ty sẽ phối hợp với Eland – nhà đầu tư từ Hàn Quốc, liên doanh tiếp tục thực hiện dự án bất động sản.

Đóng cửa hai nhà máy do ảnh hưởng từ cạnh tranh sản phẩm sợ sản xuất

Cổ đông TCM thông qua kết quả hoạt động kinh doanh hợp nhất năm 2017 (đã kiểm toán) với doanh thu đạt gần 3.210 tỷ đồng, hoàn thành 99% kế hoạch đặt ra vào đầu năm. Lợi nhuận sau thuế gần 193 tỷ đồng, vượt 8% so với kế hoạch năm.

Ban lãnh đạo công ty cho biết, doanh thu trong năm 2017 chưa đạt cao do sản phẩm sợi sản xuất ra bị cạnh tranh về giá và chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu thị trường xuất khẩu, dẫn đến sợi xuất khẩu cũng như bán ra thị trường trong nước có lợi nhuận thấp và hầu như không có lợi nhuận (lỗ kéo dài).

Vì vậy, Công ty phải quyết định cắt giảm sản xuất sợi và đóng cửa hai nhà máy tại quận Tân Bình, TP HCM và huyện Đức Hòa – tỉnh Long An, thu hồi nguồn tiền để tập trung vào đầu tư cho các Ngành sản phẩm có hiệu quả cao hơn.

Liên quan đến vụ cháy hồi tháng 10/2017 bà Huệ cho biết đã xác định nguyên nhân do chập điện. Theo đó, Công ty đang trong quá trình sửa chữa hệ thống, đồng thời cố gắng trang bị để phòng tránh rủi ro tương tự trong tương lai.

Vụ cháy này, TCM đã mua bảo hiểm, song đến nay Công ty vẫn chưa nhận được đồng nào. Tổng bảo hiểm dự kiến là 25 tỷ, sắp đến đơn vị bảo hiểm sẽ thanh toán trước 8 tỷ. Yêu cầu bảo hiểm đưa ra là TCM phải xây dựng lại nhà máy trên chính khu vực đã cháy trước đó.

Tại đại hội, cổ đông cũng nhất trí tỷ lệ cổ tức năm 2017 là 5% tiền mặt, đồng thời Công ty sẽ phát hành 5% cổ phiếu thưởng (nguồn thưởng từ quỹ đầu tư phát triển).

Thu Hà