|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tại sao những siêu xe trị giá hàng tỷ đồng thường xuyên bị ‘bỏ quên’ tại cảng?

08:06 | 09/05/2023
Chia sẻ
Liên tiếp xuất hiện thông tin những siêu xe trị giá lên tới cả chục tỷ đồng nhập về Việt Nam không có người đến nhận tại cảng.

Siêu xe “vô chủ” xuất hiện tại cảng

Mới đây theo Chi cục hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Hải Phòng), chiếc Rolls-Royce Cullinan được nhập cảnh từ ngày 5/7/2022 nhưng đến nay đã quá hạn lưu kho 104 ngày vẫn chưa có tổ chức, cá nhân nào đến làm thủ tục tiếp nhận.

Trước đó, Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ cũng đã đăng tải thông tin tìm chủ xe này vào ngày 12/2022 song chưa có người đến nhận. 

Siêu xe Rolls-Royce Cullinan có giá lăn bánh 40 tỷ đồng, là một trong các xe đắt đỏ nhất trên thế giới. Xe được Hollmann International (trụ sở tại Đức) gửi về Việt Nam, đơn vị vận chuyển là hãng tàu MSC.

 Siêu xe Rolls-Royce Cullinan. (Ảnh minh hoạ: Auto Daily).

Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1 cũng đang tìm chủ hàng hóa tồn đọng là 111 chiếc ô tô nhập khẩu từ 19/12/2022 đến 2/1/2023 tại cảng Tân Vũ. Lô xe này không có thông tin người gửi, người nhận, chỉ có số vận đơn và tên tàu vận chuyển.

Cũng tại cảng Hải Phòng, năm 2020, do không thể tìm được chủ những siêu xe bị bỏ quên, Hải quan đã phải tổ chức đấu giá hàng loạt chiếc Ferrari, Lamborghini ,… với giá khởi điểm từ 1,3 tỷ đồng tới 3,5 tỷ đồng.

Theo Chi cục Hải quan TP Hải Phòng, giá bán những chiếc siêu xe này đã bao gồm thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt. Người mua xe chỉ cần nộp lệ phí trước bạ và làm thủ tục đăng kí xe tại Việt Nam.

Hay đầu năm ngoái, một chiếc Lamborghini Huracan LP610-4 Spyder bị bỏ lại ở cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) cũng được cơ quan chức năng phát thông báo tìm người nhận. Gần nửa năm sau chủ xe mới xuất hiện, và xin tái xuất siêu xe. Chiếc xe này được nhập khẩu về Việt Nam theo đường quà biếu, tặng từ một công ty tại Hong Kong.

Tại sao không có người nhận siêu xe?

Siêu xe trị giá hàng tỷ đồng, thậm chí hàng chục tỷ đồng bị bỏ lại ở cảng không có người nhận là thông tin bình thường trong những năm gần đây. Nguyên nhân thường là do người nhận không thu xếp được tiền nộp thuế hoặc có vi phạm về quy định nhập khẩu.

Về thuế, để thông quan tại Việt Nam, chủ xe sẽ phải nộp nhiều chi phí. Đơn cử như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt tính trên giá xe cộng với thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng (VAT)…

Về vi phạm quy định nhập khẩu, bắt đầu từ năm ngoái, trước thông tin xuất hiện đường dây nhập siêu xe theo diện biếu tặng , Chính phủ đã siết chặt hoạt động này để đảm bảo các tổ chức, cá nhân không trục lợi. 

Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan sẽ quản lý chặt xe nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, quy định chặt thủ tục để ngăn chặn hành vi khai gian giá trị nhập khẩu, chống thất thu thuế.

Theo quy định, những tài sản tồn động tại cảng quá 90 ngày, bị chủ tài sản từ chối nhận sẽ được cơ quan Hải quan xác lập quyền sở hữu Nhà nước với tài sản này. Hình thức xử lý bao gồm tiêu huỷ, chuyển giao sử dụng, bán trực tiếp hoặc bán đấu giá. 

Toàn bộ tiền thu được từ bán đấu giá sẽ được nộp về Kho bạc Nhà nước, thuộc Ngân sách trung ương.

Chí Dũng