Kinh doanh

Sự trỗi dậy của phân tích DNA: Mảng kinh doanh béo bở trong thời đại công nghiệp 4.0

18:08 | 02/12/2019
Khoảng 7 triệu người Mỹ đã gửi DNA tới các công ty cung cấp dịch vụ phân tích DNA. Dịch vụ này có thể tạo nên "cơn bão" toàn cầu nếu nó xuất hiện khắp thế giới.

Câu chuyện ở Mỹ

Ở bang Nevada (Mỹ), 40.000 người đang bước lên đỉnh cao của y học chính xác. Họ đang sử dụng dịch vụ giải mã DNA bởi công ty Helix.

Ý tưởng của dự án mà Helix thực hiện - mang tên Healthy Nevada - là liên kết dữ liệu di truyền và y tế với thông tin về môi trường để làm rõ tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe. Các phân tích miễn phí đang "hấp dẫn như tôm tươi".

Khi Helix triển khai chương trình Healthy Nevada kết hợp với chương trình 23andMe vào năm 2016, khoảng 5.000 người dân đồng ý tham gia để hưởng quyền lợi kiểm tra DNA miễn phí.

"Trong vòng 24 giờ, họ tràn vào trang web của chúng tôi và đăng kí cuồng nhiệt", Joseph Grzymski, một nhà sinh học máy tính của Viện Nghiên cứu Desert, phát biểu. Ông là giám đốc chương trình Healthy Nevada vào năm 2016.

Nhân viên chương trình tung ra thêm 5.000 bộ kit nữa, và cũng chỉ trong 24 giờ, chúng cũng được đăng kí hết.

"Chúng tôi vẫn còn sót 4.000 người trong danh sách chờ", Joseph nói.

DNA

Ảnh minh họa: Science Magazine

Ngay cả khi không được kiểm tra miễn phí, người dân vẫn tràn vào trang web để đăng kí. Năm ngoái, hơn 7 triệu người, phần lớn là công dân Mỹ, gửi DNA tới các công ty phân tích gene, theo số liệu thống kê trong ngành.

Ngành kinh doanh đầy tiềm năng

Nhiều doanh nghiệp tuyên bố họ có thể "đọc" gần như mọi thứ về một con người từ DNA. Một số doanh nghiệp dùng thông tin DNA để truy phả hệ hoặc đưa ra lời khuyên về dinh dưỡng và chế độ tập luyện để đốt mỡ, tăng cơ.

Thậm chí một số công ty còn khẳng định việc phân tích một số gene có thể giúp chúng ta biết tiềm năng tương lai của một đứa trẻ.

Nếu ai đó cần tư vấn về loại rượu vang phù hợp, họ chỉ cần phân tích một số gene liên quan tới vị giác và khứu giác và trả lời một số câu hỏi đơn giản. Thậm chí các công ty còn có bộ kit để phát hiện những năng lực phi thường, hoặc cho những cặp tình nhân khớp DNA để tiên đoán ngoại hình và tính cách của những đứa con mà họ sinh ra.

Mặc dù một số ứng dụng phân tích DNA chỉ là trò đùa hay tuyên bố phù phiếm, những ứng dụng khác thực sự là ngành kinh doanh y tế nghiêm túc. Người tiêu dùng có thể chi tiền cho những phân tích gene để phát hiện các biến thể gene làm tăng nguy cơ mắc ung thư, huyết áp cao, tiểu đường, mất trí nhớ, liệt rung.

Human Longevity, một công ty ở thành phố San Diego (Mỹ), cung cấp dịch vụ phân tích toàn bộ chuỗi gene người cùng chụp cắt lớp toàn thân, xét nghiệm máu và chiếu chụp từng bộ phận để đánh giá sức khỏe tổng thể của con người, với mục tiêu tăng tuổi thọ.

Nhiều nhà khoa học khẳng định dịch vụ của Human Longevity có thể giúp chúng ta cá nhân hóa việc điều trị. Song rất ít người có đủ tiền để trả 25.000 USD cho dịch vụ của Human Longevity.

Những công ty như Human Longevity là một phần của một xu hướng đang phát triển mà người ta gọi là y học chính xác, hay y học cá nhân hóa.

Hàng loạt hệ thống y tế - bao gồm các hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Estonia, Phần Lan, Anh - đang đưa dữ liệu DNA vào hồ sơ bệnh án để có thể thiết kế liệu pháp điều trị hiệu quả hơn cho từng bệnh nhân, hoặc thậm chí ngăn ngừa bệnh.

Với dữ liệu từ những tài liệu nghiên cứu đã được công bố rộng rãi, nhiều công ty công nghệ sinh học có thể dự đoán chính xác về sức khỏe của một khách hàng bất kì.

Một số doanh nghiệp phân tích gene chia sẻ dữ liệu với các nhà nghiên cứu sức khỏe người và di truyền. Một số doanh nghiệp tự thực hiện nghiên cứu và một số kiếm tiền từ dữ liệu bằng cách bán dữ liệu cho doanh nghiệp dược.

Nhạc Phong