|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Sự mất tích bí ẩn của Rudolf Diesel - người phát minh ra động cơ của kinh tế toàn cầu

13:04 | 03/11/2022
Chia sẻ
Dầu diesel và động cơ diesel thì ai cũng biết, nhưng tung tích cuối đời của Rudolf Diesel - người phát minh ra động cơ diesel - thì đến nay vẫn là một ẩn số.

Dầu diesel là một phụ phẩm phổ biến tại các nhà máy lọc dầu, nhưng thường bị bỏ đi vì không có mục đích sử dụng. Trên thực tế, nhiên liệu này không được đặt tên cho đến năm 1894 khi ông Rudolph Diesel phát minh ra động cơ đầu tiên sử dụng phụ phẩm trên. Sau đó, cả loại động cơ lẫn nhiên liệu sử dụng đều mang tên ông.

Ông Rudolf Diesel năm 1897. (Ảnh: Gamma-Keystone/Getty Images)

Vụ mất tích bí ẩn của Rudolf Diesel

Ngày 29/9/1913, ông Rudolf Diesel lên một con tàu hơi nước từ Bỉ để sang Anh. Sau khi con tàu cập cảng, ông Diesel không còn có mặt trên tàu.

Theo New York Times, hoàn cảnh mất tích của nhà phát minh rất bí ẩn. Chiếc giường trong cabin của ông chưa có dấu hiệu được sử dụng và trang phục ngủ của ông vẫn được trải sẵn trên đó. Bạn bè và người thân của ông đều tỏ ra bối rối. Họ suy đoán rằng do chứng mắc chứng mất ngủ ông đã đi bộ trên boong tàu trong lúc những người khác đã ngủ và bị ngã khỏi tàu.

Tuy nhiên, biển khá lặng vào đêm đó, một số người đã đưa ra kịch bản: nhà phát minh đã tự tử, một phần do những rắc rối tài chính.

Trong một bài viết năm 1940, tạp chí Time cho hay ông Diesel là một nhà phát minh giỏi hơn nhà đầu tư và từ lâu ông đã phải chịu đựng những vấn đề về sức khỏe cũng như khó khăn tài chính. Đối với kịch bản tử tự, tạp chí này lưu ý không có dấu vết chắc chắn nào về việc thi thể của ông được tìm thấy.

11 ngày sau khi ông Diesel biến mất, một thi thể được tìm thấy tại một cửa sông ở Hà Lan, có ngoại hình và cách ăn mặc trùng khớp với ông. Song, dư luận vẫn đưa ra những bình luận trái chiều về việc đây có phải là bằng chứng đầy đủ về cái chết của nhà phát minh hay không.

Trên thực tế, chưa bao giờ có cuộc điều tra chính thức về sự biến mất của ông Diesel, nhưng sự kỳ lạ của vụ việc và những người họ hàng nổi tiếng của ông đã gây được sự chú ý của công chúng và một số chi tiết được cho là quan trọng cũng đã được công bố.

Ông Greg Pahl, tác giả của cuốn “Biodiesel: Growing a New Energy Economy” tiết lộ ngay trước khi rời đi, ông Diesel đã đưa cho vợ một chiếc túi và nhắc bà không được mở cho đến tuần sau. Trong túi có chứa 20.000 mark Đức, cùng với các báo cáo tài chính tiết lộ các khoản nợ của gia đình.

Một bằng chứng thậm chí còn thuyết phục hơn đã được tìm thấy trong cuốn sổ của ông khi nhà phát minh đã vẽ bên cạnh ngày 29/9 hình một cây thánh giá nhỏ, vốn được cho là biểu tượng của cái chết.

Một động cơ diesel được trưng bày tại Bảo tàng Deutsches tại München, Đức. (Ảnh: Vitold Muratov) 

Cuộc cách mạng của dầu diesel

Dầu diesel được sản xuất tại các nhà máy lọc dầu thông qua quá trình chương cất. Dầu được làm nóng và khí bốc lên được giữ lại trong một bình khác để ngưng tụ thành một chất lỏng mới. Các loại khí ở nhiệt độ khác nhau được giữ lại trong các thùng riêng biệt, để sản xuất các nhiên liệu khác nhau.

Dầu diesel đã trở thành một cuộc cách mạng khi nhiên liệu này là loại đầu tiên không cần đánh lửa mà vẫn cháy. Động cơ diesel nén nhiên liệu đến áp suất cao tới mức phát lửa, đốt cháy dầu diesel và tạo ra động năng. Trong hàng chục năm qua, loại động cơ này được sử dụng trong cả các phương tiện nhỏ như xe tải, máy kéo đến những cỗ máy khổng lồ như tàu ngầm, tàu hỏa và tàu thủy.

Hiện nay, dầu diesel là một trong những nguồn năng lượng được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới nhờ giải phóng nhiều năng lượng hơn xăng và do vậy tiết kiệm hơn. Bên cạnh đó, việc sản xuất dầu diesel trải qua ít công đoạn tinh chế hơn nên giá bán lẻ thấp hơn xăng.

 

Phần lớn các hộ gia đình và ngành công nghiệp đều sử dụng máy móc chạy bằng động cơ diesel. Sản phẩm được sử dụng phổ biến là máy phát điện.

Tại các hộ gia đình, máy phát điện chạy dầu diesel sẽ phát huy tác dụng khi xảy ra tình trạng mất điện. Hệ thống ánh sáng, làm lạnh và an ninh vẫn sẽ hoạt động. Điều này giúp tránh thực phẩm bị hư hỏng, giảm thiểu các tình huống bất trắc và ngăn chặn tội phạm.

Hầu hết các nhà máy sản xuất, doanh nghiệp viễn thông, tòa nhà thương mại và các ngành công nghiệp lớn khác cũng đều sở hữu ít nhất một máy phát điện động cơ diesel, khi việc mất điện có thể dẫn đến tình trạng ngừng hoạt động và giảm doanh thu đáng kể.

Ngoài ra, máy phát điện cũng đóng vai trò quan trọng tại các bệnh viện khi mất điện có thể quyết định sự sống và cái chết đối với bệnh nhân.

 

Đối với các phương tiện di chuyển trên bộ, xe du lịch, xe tải, xe buýt và tàu hỏa đều sử dụng động cơ diesel. Trên không, máy bay đã sử dụng động cơ diesel từ những năm 1930. Trên biển, các tàu thủy cũng được chế tạo để sử dụng động cơ diesel. Đây là loại lớn nhất trong số các động cơ diesel.

Lĩnh vực khai khoáng sử dụng phần lớn thiết bị chạy bằng động cơ diesel, khi dầu diesel chiếm khoảng 70% năng lượng được sử dụng trong lĩnh vực khai mỏ.

Trong nông nghiệp, máy kéo, máy bơm và máy tuốt lúa cũng chủ yếu sử dụng động cơ diesel. Trong xây dựng, động cơ diesel được sử dụng trong nhiều máy móc và thiết bị.

Theo các chuyên gia, nếu không có động cơ diesel do Rudolf Diesel phát minh, các ngành như khai mỏ, nông nghiệp và xây dựng sẽ mất nhiều thời gian hơn và trở thành một công việc khó khăn và nguy hiểm hơn.

Trà My