Sự hào hứng của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong kế hoạch bán trăm nghìn xe điện VinFast trên đất Mỹ
Xe điện là cơ hội để Vingroup thay đổi tầm vóc
Tiếp nối kỳ đại hội cổ đông năm ngoái, giấc mơ Mỹ một lần nữa lại xuất hiện trong phần trả lời của Chủ tịch Tập đoàn Vingroup – Phạm Nhật Vượng.
Đại hội 2020, tỷ phú Vượng cho biết VinFast đang nghiên cứu các thị trường để xuất khẩu, chiến lược của tập đoàn tập trung vào một thị trường duy nhất là Mỹ. Sau khi thành công, Vingroup mới phát triển các thị trường khác.
Khoảng thời gian mà người đứng đầu Tập đoàn Vingroup đưa ra để VinFast bắt đầu có tên tuổi trên đất Mỹ là 3 – 5 năm và công ty chấp nhận bù lỗ. Sang năm nay, VinFast không còn là phép thử tại thị trường Mỹ mà trở nên rõ ràng hơn với câu chuyện phát triển xe điện.
Có mặt trực tiếp tại đại hội năm nay, cổ đông có thể cảm nhận rõ tham vọng xây dựng vị thế của VinFast trên đất Mỹ của lãnh đạo Vingroup. Minh chứng đơn giản bằng việc Chủ tịch Phạm Nhật Vượng có phần "ưu ái" cho VinFast và giành phần lớn thời gian chia sẻ cho các cổ đông, đại điện các quỹ đầu tư về câu chuyện phát triển xe điện.
"Về câu chuyện xe điện, không chỉ là cổ đông lo lắng mà tôi nghĩ tất cả thị trường, cũng như cả thế giới có tư duy tương tự. Bởi vì, đương nhiên xe điện là những thứ không dễ dàng, rất rất không dễ dàng. Xe điện thực ra là cơ hội để Vingroup cũng như Việt Nam chúng ta thay đổi được tầm vóc của mình", Chủ tịch Vingroup mở màn phần trả lời.
Xe điện VinFast cạnh tranh với xe xăng
Sau đó, tỷ phú Vượng bắt đầu chia sẻ về việc tại sao Vingroup tự tin vào việc bán xe trên thế giới. Theo đó, đối tượng cạnh tranh của xe điện VinFast không phải là xe điện mà là nhắm đến sự chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Chủ tịch Vingroup lý giải rằng, với mô hình kinh doanh của Vingroup, người mua xe không phải là người sở hữu pin, thay vào đó là VinSmart. VinSmart tập trung sản xuất pin và làm dịch vụ cho thuê này. Tiền thuê pin cộng với tiền nạp điện được tính đúng bằng chi phí khách hàng phải trả cho xe xăng.
Với xe ô tô hạng B, một cây số phải trả tiền xăng 2.000 đồng. Bây giờ, Vingroup tính tiền thuê pin cộng với tiền nạp điện cũng là 2.000 đồng/km, ông Vượng lấy ví dụ.
"Như vậy, khách hàng thay vì câu chuyện mua pin, cũng giống như xe xăng, họ sẽ mua một cái xe có bình xăng rỗng, đổ xăng đến đâu trả tiền đến đấy. Xe điện của chúng ta cũng vậy, chạy đến đâu, trả tiền đến đấy, đúng theo số Km chi phí như là xe xăng. Câu chuyện của chúng ta là xe điện cạnh tranh với xe xăng".
Xe VinFast phải có tiêu chuẩn cao nhất, có tất cả những gì xe Tesla có
Tăng thêm tính thuyết phục trong chiến lược, người đứng đầu Vingroup nói về ba lợi thế của xe điện so với xe xăng. Thứ nhất là giá thành rẻ hơn. Thứ hai, chi phí vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng, bảo trì thấp hơn, chỉ bằng 30% và tối đa là 50% chi phí vận hành xe xăng. Thứ ba, xe điện thông minh hơn xe xăng với các tính năng như tự lái, dịch vụ thông minh (smart services).
"Xe điện của chúng ra lại có những cái đó, cho nên câu chuyện cạnh tranh với xe xăng rất khả thi", ông Phạm Nhật Vượng nêu quan điểm.
Bên cạnh tính ưu việt, xe điện có hạn chế khi quãng đường di chuyển không quá xa. Xe VinFast có thể chạy từ 300 Km đến 500 Km cho mỗi lần sạc, tùy thuộc vào loại xe. Điểm yếu này được khắc phục bằng cơ chế sạc siêu nhanh. Các xe điện có thể sạc 70 – 80% pin chỉ trong 20 phút, khi đó chạy được thêm 200 – 400 Km.
Cũng trong phần trả lời, Chủ tịch Vingroup cho biết xe điện VinFast được thiết kế với tiêu chuẩn cao nhất. "Chúng ta lấy hẳn tiêu chuẩn Euro (NCAP 5 sao). Thứ hai, các xe của chúng ta có tính năng tự lái, tính năng thông minh hàng đầu thế giới. Tất cả những tính năng gì mà Tesla có thì chúng ta có. Đến tháng 12/2022 chúng ra còn ra những tính năng cao cấp hơn tức là tự lái cấp độ 3. Cấp độ 3 chính thức đúng tiêu chuẩn, đúng quy định chứ không phải cấp độ 3 tự nhận như một số hãng đang nhận bây giờ".
Tham vọng đưa hàng trăm nghìn xe điện tới Mỹ
Với phân tích về chiến lược cạnh tranh với xe xăng và những điểm ưu việt hơn, ông Phạm Nhật Vượng cho rằng câu chuyện số lượng sẽ đơn giản.
Tại thị trường Mỹ, xe điện phát triển mạnh nhưng chỉ chiếm 2% tổng số ô tô. Theo ước tính của tỷ phú Vượng, mỗi năm ở Mỹ sẽ bán khoảng 16 đến 18 triệu xe, nếu VinFast chỉ chiếm 1% thị phần sẽ bán được 160.000 – 180.000 xe. Đến năm 2026, công ty dự kiến bán hàng trăm nghìn xe tại thị trường này. Tới đây, dựa trên trên thực tế về chip, VinFast đưa ra kế hoạch bán 15.000 xe.
Còn tại thị trường Việt Nam, VinFast đặt mục tiêu bán 45.000 xe điện mỗi năm. Nếu ước tính 300.000 xe bán trên toàn thị trường, khi đó công ty sẽ có 15% thị phần. Ông Vượng cho rằng đây là "con số vô cùng nhiều".