Startup thuê xe tự lái tung dịch vụ thuê xe theo giờ độc đáo, đạt 4.000 lượt đặt thành công sau gần 2 năm
Vài năm trở lại đây, kinh tế chia sẻ dần trở thành một khái niệm quen thuộc với mọi người. Một startup kinh tế chia sẻ thường tận dụng những nguồn lực dư thừa của xã hội, kết nối chúng lại và tạo ra giá trị cho xã hội.
Ra mắt vào năm 2018, Chungxe là một startup kinh tế chia sẻ với mục đích kết nối những người sở hữu xe (ô tô, xe máy) nhàn rỗi và những người có nhu cầu thuê.
Anh Nguyễn Ngọc Huy, Giám đốc khối Kinh doanh của Chungxe, nói rằng ý tưởng ra đời startup đến từ việc có thể tận dụng khoảng thời gian trống của các chiếc xe nhàn rỗi (do ít sử dụng và vẫn phải chịu rất nhiều chi phí). Ngoài ra, thị trường thuê xe tự lái ở Việt Nam đang tương đối phân mảnh và là một cơ hội để kinh doanh.
"Trước đây, lĩnh vực thuê xe tự lái tương đối khó tiếp cận đối với khách hàng đại chúng. Thủ tục mỗi chỗ một khác, không có tính thống nhất. Ví dụ, ngành khách sạn có chuẩn 1 sao, 2 sao. Thế nhưng với thuê xe tự lái không như vậy. Chungxe ra đời với mục đích giúp khách hàng thuận lợi hơn cho việc đặt xe, so sánh giá cả và làm bớt thủ tục rườm rà", anh Huy nói.
Về bản chất, mức giá thuê xe sẽ do bên cung cấp đưa ra. Tuy nhiên, với việc là trung gian, công ty sẽ đóng vai trò tư vấn mức giá phù hợp. Ngoài ra, startup cũng hạn chế tối đa việc phá giá, đảm bảo quyền lợi cho các nhà cung cấp khác trên thị trường.
Chia sẻ sâu hơn, anh Huy cho rằng việc sở hữu ô tô từ lâu đã trở thành một ước mơ của người Việt. Tuy nhiên Chungxe hi vọng rằng trong tương lai mọi người không bắt buộc phải sở hữu xe mà dần chuyển sang việc thuê xe, nhất là khi sở hữu xe sẽ kéo theo nhiều thủ tục và chi phí (bảo dưỡng, gửi xe, chi phí sửa chữa...)
Là một startup nền tảng, đặc biệt nền tảng kinh tế chia sẻ, việc "đốt tiền" để phát triển là điều không thể tránh khói. Chungxe cũng liên tục triển khai khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, nhưng không hạ tới mức phá giá.
"Một số startup nền tảng kinh tế chia sẻ có nguồn vốn khá mạnh, mà họ sẵn sàng đốt nhiều tiền để tăng trưởng. Hiện tại Chungxe nguồn vốn tương đối có hạn, do đó phải cân bằng để duy trì kinh phí hoạt động", anh Huy tiết lộ.
Giai đoạn giãn cách xã hội kéo dài 3 tuần, các hãng gọi xe công nghệ buộc phải dừng hoạt động chở khách (dịch vụ không thiết yếu). Tận dụng thời điểm đó, Chungxe phát triển thêm các dịch vụ mới nhằm đáp ứng nhu cầu của khách, như dịch vụ thuê xe theo giờ.
Thông thường với dịch vụ thuê xe tự lái, khách hàng thường có lịch trình sẵn và thuê xe theo ngày. Tuy nhiên, sự lây lan của dịch bệnh, cộng với việc không thể di chuyển bằng phương thức gọi xe công nghệ, khiến nhiều người hướng đến thuê xe tự lái trên nền tảng.
Giải thích rõ hơn về việc vẫn có thể hoạt động trong giai đoạn dịch bệnh, Chungxe cho rằng các phương tiện cá nhân vẫn có thể lưu thông trong thời gian giãn cách xã hội. Khi khách hàng thuê xe tương đương với việc trong khoảng thời gian thuê, khách có quyền sử dụng xe và coi như một phương tiện cá nhân.
Xe (ô tô, xe máy) là một tài sản tương đối có giá trị. Chính vì thế việc giao tài sản ấy cho người khác sử dụng sẽ rất rủi ro . Startup đang làm việc với bên bảo hiểm để cung cấp thêm các gói bảo hiểm. Ngoài ra trước khi kết nối, công ty cũng hỗ trợ chủ xe trong quá trình thẩm định để đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho khách hàng.
Thẩm định một người thuê xe là một bài toán khó, và Chungxe đang trong quá trình giải. Hiện tại, các thông tin, giấy tờ xác minh tại Việt Nam vẫn khá phân mảnh, do đó quá trình thẩm định sẽ tốn công sức hơn.
Trong tương lai, startup hướng tới việc ứng dụng công nghệ để xác minh tính chính xác của hồ sơ người thuê xe, tối giản hóa công tác thẩm định.
Sau gần 2 năm hoạt động, Chungxe cũng đã có thông tin của một số đối tượng lừa đảo thuê xe. Ngoài ra, Chungxe cũng hỗ trợ thẩm định mềm hồ sơ bên thuê, để nếu khách hàng cảm thấy rủi ro, họ có thể dừng hợp tác.
"Chính vì thế mà từ khi hoạt động tới nay, với hơn 4.000 lượt đặt thành công, hầu như chúng tôi không gặp sự cố nào", anh Huy nói.