Startup sản xuất giày từ bã cà phê và rác nhựa của 2 thanh niên Việt Nam gọi vốn thành công nửa triệu USD
Nhận thức của nhân loại về môi trường đang tăng lên. Bằng chứng rõ nét nhất chính là việc nhiều mô hình kinh doanh thân thiện môi trường xuất hiện và nhận sự ủng hộ từ người dùng.
Nắm bắt xu thế này, hai du học sinhTrần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn đã quyết định cùng những người bạn thành lập một startup mang tên uFaktory với thương hiệu giày Rens Coffee Shoe. Rens sẽ sản xuất giày từ bã cà phê và rác nhựa tái chế.
Nhóm startup của Sơn và Khánh gồm 9 thành viên đến từ 5 quốc gia khác nhau. Rens ra mắt lần đầu tiên ở Phần Lan, nơi sinh các nhà sáng lập sống. Ngay sau khi ra mắt, dự án lập tức góp mặt tại Diễn đàn kinh tế thế giới.
Trần Bảo Khánh (trái) và Chu Hoàng Sơn trên bìa tờ báo "Chủ Nhật" của Phần Lan. Ảnh: FBNV
Theo Forbes, cứ mỗi phút người tiêu dùng trên thế giới lại mua tới 1 triệu chai nhựa và 91% trong số đó không thể tái chế. Một chai nhựa cần tới hàng nghìn năm để phân hủy. Do đó rác thải nhựa đang trở thành một vấn nạn lớn cho môi trường.
Bên cạnh đó, theo một thống kê từ Hiệp hội Cà phê nước Anh, thế giới đang tiêu thụ 2 tỉ cốc ca phê mỗi ngày. Bã cà phê tạo ra khí metan, là yếu tố chính dẫn tới biến đổi khí hậu.
Với việc sử dụng nguyên liệu từ bã cà phê và rác nhựa, Rens đã nhậnnhiều sự ủng hộ từ các các nhân và tổ chức, trong đó có Kickstarter, tổ chức hoạt động trên lợi ích cộng đồng có trụ sở tại Mỹ.
Chỉ may giày Rens là loại chỉ polyeste tổng hợp từ bã cà phê. Ngoài ra, loại polyeste tổng hợp cũng giúp một đôi giày có khả năng chống thấm nước, và đây là ưu điểm vượt trội của Rens.
Để sản xuất một đôi giày, nguyên liệu đầu vào sẽ là 300 gram bã cà phê đã qua sử dụng và 6 chai nhựa tái chế. Ngoài chống ướt, giày Rens sẽ nhẹ hơn và có khả năng chống mùi tốt.
"Mặt ngoài vẫn ướt nhưng nước không thể vào bên trong. Hơn nữa, nước có dính vào mặt ngoài thì cũng sẽ khô rất nhanh, thậm chí là nhanh hơn gấp 2 lần vải bình thường", Hoàng Sơn giới thiệu về sản phẩm.
Thành công bước đầu
Sau khi startup của bộ đôi người Việt xuất hiện trên Kickstarter, Rens đã thu hút sự chú ý của nhiều người có ảnh hưởng lớn, bao gồm Chris Messina, người phát minh ra hashtag.
Tháng 8/2019, Rens đã huy động vốn cộng đồng thành công tại Phần Lan. Tiếp đến, Rens cũng xác nhận việc một số nhà đầu tư thiên thần rót vốn, bao gồm Ilkka Paananen, giám đốc của Spuercell, theo Goodnewsfinland.
Số vốn mà nhóm sáng lập muốn huy động chỉ 19.000 USD, nhưng tới hiện tại, Rens đã huy động thành công hơn nửa triệu USD. Hiện tại, Rens có 6.000 đơn đặt hàng từ 5.000 khách hàng đến từ 69 quốc gia khác nhau.
"Rens là chiến dịch thành công nhất của Kickstarter tại Phần Lan, đồng thời là thương vụ gây quỹ cộng đồng thành công nhất tại Bắc Âu", Bảo Khánh chia sẻ.
Giày Rens có khả năng chống nước và khô nhanh gấp 2 lần vải thường. Ảnh: FBNV
Cũng theo Bảo Khánh, anh và các đồng sự sẽ làm thay đổi cách nghĩ của nhiều người khi đưa cái tên Phần Lan trở nên nổi tiếng ở thị trường giày thế giới. Trước đó, Thụy Điển mới là cái nôi của thị trường giày Bắc Âu.
Hiện tại, Rens đặt xưởng tại Trung Quốc, nơi các nhà máy tuân thủ các qui tắc tuân thủ trách nhiệm xã hội trong kinh doanh. Hàng sẽ được vận chuyển tới Hong Kong trước khi phân phối đến các quốc gia khác.
Từ những thành công bước đầu, Rens đang hướng tới việc mở rộng qui mô ra toàn thế giới. Theo kế hoạch, webshop của Rens sẽ ra mắt trong thời gian tới và sẽ hợp tác với các nhà bán lẻ.
"Chúng tôi không muốn thúc ép người dùng phải sử dụng giày của Rens vì chúng góp phần bảo vệ môi trường. Sản phẩm của chúng tôi có chất lượng đủ tốt khiến người tiêu dùng không thể bỏ qua", Bảo Khánh khẳng định.