Startup 'kỳ lân' thương mại điện tử Indonesia niêm yết, có thể trở thành thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử nước này
Sàn thương mại điện tử (TMĐT) Bukalapak đặt mục tiêu kêu gọi tối đa 21,9 nghìn tỷ rupiah (1,5 tỷ USD) thông qua IPO. Như vậy, Bukalapak có thể sẽ là startup kỳ lân đầu tiên của Indonesia chọn thị trường nội địa để thực hiện kế hoạch IPO, theo Bloomberg.
Cụ thể, Bukalapak dự kiến sẽ bán khoảng 19,3 triệu cổ phiếu ở khoảng giá từ 750 đến 850 rupiah. Với mức kêu gọi vốn này, Bukalapak đang tìm kiếm định giá vào khoảng 5,6 tỷ USD. Bên cạnh đó, Bukalapak cũng có thể sẽ áp dụng quyền chọn greenshoe để bán tối đa tới 25,77 tỷ cổ phần.
Theo cáo bạch IPO, Bukalapak đang lên kế hoạch thực hiện lên sàn chứng khoán vào ngày 6/8 tới để tận dụng những chính sách điều hành nới lỏng hơn liên quan đến hoạt động IPO ở Indonesia. Ở khoảng giá kỳ vọng cao nhất, Bukalapak có thể sẽ là công ty có phiên IPO lớn nhất trong lịch sử quốc đảo Đông Nam Á, vượt qua đợt IPO 1,3 tỷ USD của PT Adaro Energy vào năm 2008.
IPO của Bukalapak có thể sẽ là một cột mốc quan trọng với các công ty Internet Indonesia. Đại dịch COVID-19 trước đó đã thúc đẩy nhu cầu mua sắm trực tuyến ở quốc gia đông dân thứ 4 thế giới này. Ở Indonesia, Bukalapak phải cạnh tranh với nhiều đối thủ lớn như Tokopedia, Lazada và Shopee.
Năm 2020, Bukalapak ghi nhận doanh thu đạt 95,8 triệu USD và 104,9 triệu người dùng đăng ký. "Thông qua kế hoạch IPO, chúng tôi có thể củng cố mạng lưới kinh doanh của mình và tạo ra các cơ hội cho các nhà bán lẻ nhỏ và nhiều đối tượng khác trong hệ sinh thái số", ông Rachmat Kaimuddin, CEO Bukalapak nhấn mạnh.
Từ Hong Kong đến London, các sàn giao dịch chứng khoán trên thế giới đều đang chạy đua trong bối cảnh IPO toàn cầu bùng nổ. Indonesia không đứng ngoài khi nới lỏng các điều kiện IPO cho các startup dù vẫn lỗ nhưng được nhiều nhà đầu tư quan tâm.
Bukalapak thực hiện IPO trong bối cảnh nhiều startup Đông Nam Á cũng đang rục rịch chuẩn bị IPO. Grab, startup giá trị nhất khu vực, sẽ thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm nay sau khi sáp nhập với một công ty thâu tóm, sáp nhập chuyên dụng (SPAC) ở định giá gần 40 tỷ USD.