Kinh doanh

Lần đầu tiên nông sản Việt được rao bán trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc, tiếp cận 780 triệu người mua tiềm năng

13:31 | 07/07/2021

Chia sẻ

Nông sản Việt xuất hiện trên sàn thương mại điện tử Tmall Global (Trung Quốc) cùng hơn 60 nhà nhập khẩu nông sản tiềm năng.

Ngày 26 - 27/6/2021, Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Trung Quốc, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã tổ chức kết nối cho các doanh nghiệp nông sản, thực phẩm Việt Nam với sàn thương mại điện tử Tmall Global (Trung Quốc) cùng hơn 60 nhà nhập khẩu nông sản, thực phẩm tiềm năng của Trung Quốc.

Trong bối cảnh dịch bênh COVID-19 đang cản trở các hình thức mua bán truyền thống, hoạt động của Bộ Công Thương đã giúp mở ra một hướng đi mới trong việc tiêu thụ nông sản nước nhà.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM cho biết, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến căng thẳng, phức tạp, các biện pháp phòng chống dịch đã khiến việc vận chuyển hàng hoá ngày một khó khăn, mất nhiều thời gian. Điều này đặc biệt bất lợi với mặt hàng nông sản, thực phẩm tươi, sống.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nông sản, thực phẩm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc, Bộ Công Thương đã cho triển khác các biện pháp kiểm dịch, kiểm nghiệm; truy xuất nguồn gốc bao bì, nhãn mác, chứng thư xuất khẩu... đáp ứng được quy định cũng như nhu cầu của thị trường láng giềng.

Nông sản Việt được bán trên sàn TMĐT Trung Quốc - Ảnh 1.

Hội nghị giao thương trực tuyến nông sản, thực phẩm Việt Nam – Trung Quốc do Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương).

Bộ cũng khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc thông qua các nền tảng thương mại điện tử, trong đó có sàn Tmall Global.

Hiện Trung Quốc có 989 triệu người dùng internet, trong đó có 780 triệu người đang mua sắm trực tuyến. Kể từ năm 2013, nước này đã trở thành thị trường bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới trong 8 năm liên tiếp.

Về sàn Tmall Global, ông Francis Chow - Trưởng phòng Phát triển kinh doanh cho biết có cả hai hình thức kinh doanh B2C và B2B. Trong quá trình đăng ký gian hàng, đội tư vấn của Tmall Global tại Hàng Châu (Trung Quốc) sẽ tư vấn trực tiếp và theo dõi quá trình đăng ký của doanh nghiệp gồm trang trí cửa hàng, logictics, thanh toán, hậu mãi.

Ngoài ra, doanh nghiệp hay nhà bán hàng Việt Nam có thể phân phối độc quyền một thương hiệu hoặc đăng ký cửa hàng nhượng quyền để kinh doanh sản phẩm của nhiều thương hiệu khác nhau trên Tmall Global.

Theo ông Francis Chow, các thương hiệu đã được bán hoặc đang trong giai đoạn khởi động cũng nên nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu tại địa phương và tại Trung Quốc.

Ông Vũ Tiến Hùng, Trưởng đại diện Văn phòng XTTM Việt Nam tại Hàng Châu (Trung Quốc) cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng những yêu cầu nhằm đủ sức cạnh tranh với các quốc gia khác như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hoặc các nhà cung cấp từ châu Âu, Mỹ Nhật và Hàn Quốc... Ngoài ra, thị trường Trung Quốc cũng rất khắt khe về các tiêu chuẩn chất lượng và ngày càng nghiêm ngặt hơn.

Để xâm nhập thành công thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam cần phải tìm hiểu thật kỹ thị trường, nghiên cứu phương thức kinh doanh của đối tác, thói quen của người tiêu dùng...

Tại hội nghị giao thương trực tuyến lần này, Ban tổ chức cũng kết nối giao thương cho gần 60 doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Trung Quốc sản xuất, xuất - nhập khẩu, phân phối sản phẩm nông sản, thực phẩm như: cà phê, thực phẩm ăn liền, thực phẩm khô, yến sào, sản phẩm từ thảo dược, thực phẩm chức năng, bánh kẹo, sữa và sản phẩm sữa, thủy hải sản...

Theo Ban tổ chức, nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội nghị lần này đã có kinh nghiệm xuất khẩu, làm việc với những tập đoàn, công ty lớn trên thế giới nên sẽ có đủ khả năng và tiềm năng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là của Tập đoàn Tmall Global.

Thùy Trang