|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup cung cấp xe máy điện cho Lazada, Viettel Post,...: Kỳ vọng hòa vốn trong ba năm, đặt mục tiêu tiến sang Thái Lan và Indonesia

07:25 | 26/05/2023
Chia sẻ
Selex Motors, một đơn vị sản xuất xe điện đang cung cấp các trạm hoán đổi pin được ví như "ATM pin" tại nhiều thành phố ở Việt Nam, đã cung cấp xe điện cho nhiều đơn vị trong lĩnh vực logistics như Lazada, Viettel Post, DHL,... và đang nỗ lực để hòa vốn cũng như mở rộng ra nước ngoài.

Một mạng lưới các máy “ATM mới” đang mọc lên tại nhiều thành phố ở Việt Nam. Tuy nhiên, thay vì tiền mặt, những “ATM mới” này phân phối pin cho xe điện. Startup đằng sau nó hy vọng hệ thống này sẽ tiết kiệm đủ thời gian và tiền bạc để thuyết phục những người Đông Nam Á chuyển từ xe xăng sang xe điện, theo Asia Nikkei.

Selex Motors, được hỗ trợ bởi Asian Development Bank, cho biết các mẫu xe của họ có giá dưới 1.000 USD vì người mua không trả tiền trước cho pin. Thay vào đó, họ sử dụng một mạng lưới tủ khóa tự động để người dùng đổi pin khi cần, về cơ bản là các “ATM pin”.

Selex cho biết họ bán xe điện cho Lazada, DHL và các doanh nghiệp giao hàng khác đã cam kết giảm lượng khí thải carbon ra môi trường. Tự cho mình là nhà sản xuất xe điện đầu tiên trong khu vực nhắm mục tiêu đến dịch vụ hậu cần chặng cuối, startup này đang mở rộng tới người tiêu dùng và quảng cáo công nghệ pin đã được cấp bằng sáng chế của mình tương thích với 70% xe máy điện trên thị trường.

CEO Nguyễn Hữu Phước Nguyên cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng cơ sở hạ tầng hoán đổi phục vụ lợi ích công cộng, đặc biệt là khi cuộc cách mạng xe điện toàn cầu đặt ra mối lo ngại về cách bảo đảm nguồn cung kim loại cho sản xuất pin, sẽ giúp tối ưu hóa tuổi thọ và xử lý khi bộ pin hết hạn một cách hiệu quả.

Theo Crunchbase, Schneider Electric Energy Access Asia, ADB Ventures và Touchstone Partners nằm trong số các nhà đầu tư đã bơm tổng cộng 5,5 triệu USD vào Selex. Các đối thủ của startup này cũng đang tìm cách đẩy mạnh cuộc đua xe máy điện ở Việt Nam, bao gồm Dat Bike và VinFast.

CEO Nguyễn Hữu Phước Nguyên của Selex Motors. (Ảnh: Asia Nikkei).

Tuy nhiên, không phải ai cũng đi theo hướng của Selex Motors. Những gã khổng lồ công nghệ đã cố gắng giữ chân khách hàng, “buộc chặt khách hàng” vào hệ sinh thái của họ, qua đó khiến nhà chức trách phải vào cuộc. Mỹ đã thúc đẩy Tesla mở các trạm sạc cho các loại ô tô khác, trong khi châu Âu buộc Apple phải thiết kế bộ sạc tương thích với các loại sạc điện thoại khác.

Khi được hỏi liệu pin tương thích của Selex có thể khuyến khích người lái xe mua xe điện cạnh tranh hay không, CEO Selex Motors nói: "Đó là toàn bộ vấn đề. Chúng tôi muốn mạng lưới trao đổi pin được chia sẻ và sử dụng phổ biến vì điều đó sẽ giúp ích cho toàn bộ cộng đồng”.

Xe máy điện cho dịch vụ logisitics

Xe giao hàng chỉ là một góc của thị trường xe điện nhỏ tại Việt Nam, vốn đã chậm chân hơn so với các nước láng giềng trong việc chiếm lĩnh xe điện. Các cố vấn của Liên Hợp Quốc cho biết việc điện khí hóa xe hai bánh ở một quốc gia tràn ngập xe máy là điều hợp lý nhất.

Logistics là "mạch máu" của nền kinh tế, phía Viettel Post, doanh nghiệp hàng đầu cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh hàng hoá, bưu kiện trong nước, quốc tế tại Việt Nam, đang sử dụng xe tải và xe máy điện, bao gồm cả của Selex, cho biết. Ông Đinh Thanh Sơn, Phó Giám đốc Viettel Post, nói với Nikkei Asia rằng chiến lược này "góp phần giảm lượng khí thải ra môi trường trong khi vẫn mang lại hiệu suất vận chuyển tối ưu".

Sàn thương mại điện tử Lazada thuộc sở hữu của gã khổng lồ Trung QuốcAlibaba đã đóng góp ý kiến trong việc phát triển xe điện của Selex, được sử dụng trong giao hàng thương mại điện tử. "Nhờ thiết kế độc đáo, xe máy điện của Lazada Logistics cung cấp khả năng vận chuyển đặc biệt về trọng lượng và khối lượng và rất thuận tiện để vận hành với “ATM pin”. Chúng cũng có chi phí vận chuyển và bảo trì thấp hơn so với xe máy chạy bằng xăng thông thường”, phía Lazada chia sẻ.

Những chiếc xe máy điện có thể chứa ba cục pin, được làm từ tế bào Samsung hoặc LG, và có thể điều chỉnh để chở hành lý hoặc người. Lazada sử dụng một mạng lưới hoán đổi khác ở Indonesia, nơi họ cũng triển khai máy điện và trợ cấp cho một số khoản thanh toán xe điện của tài xế.

CEO Selex hy vọng startup sẽ hòa vốn trong ba năm và tiến vào thị trường Indonesia cũng như Thái Lan trong hai năm. Cả hai quốc gia này đều có nền kinh tế lớn hơn Việt Nam, nhưng cũng có các đối thủ cạnh tranh như Electrum do Gojek hậu thuẫn.

Về phần mình, Gojek cũng sẽ sử dụng xe điện ở Việt Nam, nơi họ đã ký một thỏa thuận với Dat Bike vào tuần trước để cung cấp xe điện. Điều đó diễn ra sau thỏa thuận tương tự của đối thủ gọi xe là Be Group để mua xe điện VinFast vào tháng 3.

CEO Selex Motors không chia sẻ công ty của ông đã bán được bao nhiêu chiếc xe máy điện. Việt Nam hiện có hơn 1 triệu xe máy điện, được cho là nhiều nhất ở khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam là một trong những nước có nhiều xe máy nhất Đông Nam Á. (Nguồn: Asia Nikkei).

Bên cạnh việc cạnh tranh với những gã khổng lồ trong lĩnh vực xe máy, từ Honda đến Piaggio, CEO Selex Motors lưu ý đến cuộc đua cam go về kim loại sản xuất pin. Việt Nam đang tăng cường phát triển đất hiếm, nhưng Trung Quốc dẫn đầu về khai thác và chế biến kim loại, trong khi thế giới lại phụ thuộc vào coban của Congo và niken của Indonesia.

“Đó sẽ là một vấn đề lâu dài, bởi vì có vẻ như cuộc cách mạng xe điện phụ thuộc vào tài nguyên, vào một số khoáng sản nhất định và nó không thực sự có sẵn ở nhiều nơi. Nó tập trung chủ yếu ở một vài quốc gia và điều đó sẽ dẫn tới những vấn đề liên quan tới địa chính trị”, CEO Selex Motors cho biết

 

Anh Nguyễn