|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Một startup xe máy điện Việt Nam nhận tài trợ 3 triệu USD

08:00 | 25/04/2023
Chia sẻ
Selex Motors, startup xe máy điện Việt là đối tác của những Grab, Lazada, Baemin,... mới đây đã gọi vốn thành công 3 triệu USD từ ADB Ventures cùng một số nhà đầu tư khác. Nguồn vốn mới sẽ giúp Selex Motors mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.

CTCP Phương tiện điện thông minh Selex (Selex Motors) có trụ sở tại Việt Nam đang trong vòng huy động vốn bằng trái phiếu chuyển đổi trị giá 3 triệu USD với ADB Ventures – chi nhánh liên doanh của Asian Development Banks, cùng với các nhà đầu tư khác như Schneider Electric Energy Access Asia, Touchstone Partners và Sopoong Ventures, theo Technode Global.

Selex Motors cho biết trong một tuyên bố vào ngày 24/4 rằng thông qua vòng gọi vốn này, công ty sẽ sử dụng nguồn vốn mới để mở rộng dây chuyền sản xuất và hỗ trợ doanh số bán xe, đồng thời thiết lập hệ thống hoán đổi pin tại các thành phố lớn ở Việt Nam, qua đó củng cố vị thế của doanh nghiệp.

“Sự hỗ trợ này tái khẳng định mục tiêu chung của chúng tôi là chống lại biến đổi khí hậu và mang lại sự thúc đẩy quan trọng cho hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Thông qua vòng đầu tư này, chúng tôi mong muốn thiết lập một chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam và xây dựng nền tảng để mở rộng ra khu vực”, Giám đốc điều hành của Selex Motors, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên chia sẻ.

Selex Motors, công ty đang góp phần tạo nên làn sóng trong ngành sản xuất xe điện và bộ pin tại Việt Nam, là một trong những công ty khởi nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xe điện ở Đông Nam Á. Công ty được đồng sáng lập vào năm 2018 bởi ba người đồng sáng lập gồm ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên, ông Nguyễn Trọng Hải và ông Nguyễn Đình Quảng, những người đã quyết định trở về quê hương để tạo ảnh hưởng.

Bộ ba sáng lập của Selex Motors. (Ảnh: Selex Motors).

Selex Motors đặt mục tiêu đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông “xanh” thông qua một hệ sinh thái sáng tạo và độc quyền dành cho xe hai bánh chạy điện. Công ty hiện đang tập trung vào việc áp dụng giải pháp của mình trong các phân khúc giao vận chặng cuối đang phát triển nhanh ở Việt Nam, với kế hoạch mở rộng ra khu vực trong tương lai gần.

Xe hai bánh chạy điện hàng đầu của Selex được thiết kế cho các ứng dụng sử dụng nhiều với giải pháp hoán đổi pin riêng, cho phép người dùng bổ sung năng lượng để chạy quãng đường 150 km trong vòng chưa đầy hai phút, một yếu tố chính thúc đẩy việc áp dụng xe điện trong các hoạt động thương mại.

Hơn nữa, mô hình này đã cải thiện khả năng tải 50% so với các giải pháp thay thế hiện có và hệ thống truyền động điện giúp giảm chi phí bảo trì và nhiên liệu hơn 30%, do đó giảm chi phí hậu cần tổng thể cho đội xe của công ty và tăng thu nhập ròng của người giao hàng.

“Thông qua cách thay thế các xe máy chạy xăng truyền thống bằng xe hai bánh chạy điện trong các đội xe hậu cần, sự phát triển của Selex sẽ góp phần giảm thiểu lượng khí thải carbon một cách tự nhiên mà các nguồn tin của chúng tôi ước tính lên tới 50.000 tấn vào năm 2025”, ông Nguyên nói thêm.

Selex là một trong những công ty đầu tiên thuộc loại này phát triển từ đầu một hệ sinh thái điện tối ưu cho giao vận chặng cuối nhằm giảm chi phí vận hành và tác động của ngành hậu cần. Công ty cũng nắm giữ một danh mục Sở hữu trí tuệ (IP) quan trọng bao gồm 10 bằng sáng chế, 5 kiểu dáng và 4 nhãn hiệu — được ươm tạo tại cơ sở nghiên cứu và phát triển nội bộ của công ty.

Charles Cole Navarro, Chuyên gia đầu tư mạo hiểm của ADB cho biết: “Chúng tôi tự hào là một phần trong hành trình của Selex ngay từ đầu và mong muốn họ trở thành một công ty quan trọng trong khu vực trong những năm tới”.

Theo tuyên bố, lĩnh vực xe điện đang đạt được sức hút lớn ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương với mức định giá ước tính hơn 777 tỷ USD vào năm 2027, ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,1%.

Trong khi đó, thị trường xe hai bánh chạy điện tại Việt Nam cũng là thị trường lớn và phát triển nhanh nhất trong số các quốc gia ASEAN, đồng thời cũng là thị trường lớn thứ hai trên toàn cầu, chỉ đứng sau Trung Quốc.

Với việc xe hai bánh chạy bằng xăng là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất ở các thành phố lớn, việc điện khí hóa sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các ứng dụng sử dụng nhiều như giao vận chặng cuối để giảm thiểu lượng khí thải carbon ra môi trường.

“Chúng tôi rất vui mừng được hỗ trợ Selex Motors trong vòng gọi vốn mới nhất này. Với việc Việt Nam được coi là trung tâm của ngành công nghiệp xe máy ở châu Á, chúng tôi tin tưởng vào tác động to lớn đối với quá trình giảm khí thải carbon ra môi trường mà Selex tạo ra bằng cách đưa năng lượng sạch hơn vào giao thông vận tải, cũng như cung cấp các ưu đãi tài chính cho các đối tác doanh nghiệp và người lái để thực hiện quá trình chuyển đổi sang xe máy điện.

Chúng tôi cũng vui mừng khi được hợp tác với ADB Ventures, Touchstone và Sopoong trong việc hỗ trợ hệ sinh thái xe điện của Việt Nam và hành trình hướng tới sự di chuyển bền vững của Selex Motors”, ông Gilles Vermot Desroches, Chủ tịch Schneider Electric Energy Access châu Á cho biết.