|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup công nghệ Trung Quốc ‘dòm ngó’ bất động sản và du lịch ở Nhật Bản

11:34 | 16/02/2019
Chia sẻ
Hàng loạt công ty khởi nghiệp Trung Quốc đang tìm cách khai thác lĩnh vực bất động sản và du lịch vô cùng tiềm năng ở Nhật Bản.

Theo tờ Nikkei Asian Review, một du khách Trung Quốc ở Tokyo vào tháng trước đã dùng máy ảnh điện thoại thông minh của cô ấy hướng vào một căn hộ, nhưng không phải để chụp ảnh mà thực hiện một giao dịch tiềm năng.

Người phụ nữ đã sử dụng một ứng dụng thực tế để xác định và trả về các thông số kỹ thuật của các tòa nhà bằng tiếng Trung, cụ thể là tuổi, giá cả và lợi tức. Ứng dụng này được phát triển bởi He Shumian, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty khởi nghiệp công nghệ NeoX có trụ sở tại Tokyo, người đã tạo nên tên tuổi của mình trong số những người Trung Quốc đang khai thác tiềm năng của thị trường Nhật Bản.

NeoX là một trong nhiều công ty khởi nghiệp công nghệ Trung Quốc đang khai thác mảnh đất màu mỡ về bất động sản và các điểm du lịch ở Nhật Bản bằng cách cung cấp dịch vụ dựa trên điện thoại thông minh. Những người sáng lập là các doanh nhân ở Nhật Bản, đang tìm cách kiếm tiền từ sức hút của Nhật Bản với khách du lịch và nhà đầu tư Trung Quốc.

startup cong nghe trung quoc dom ngo bat dong san va du lich o nhat ban

He Shumian, người sáng lập và CEO của NeoX, là một nhà khoa học dữ liệu và cựu giám đốc điều hành của nhà bán lẻ trực tuyến Nhật Bản Rakuten. Ảnh: Nikkei Asian Review

He đến Nhật Bản lần đầu vào năm 1997 với tư cách là một nhà khoa học dữ liệu. Sau khi nhận bằng tiến sĩ từ Đại học Kyoto, ông gia nhập công ty bán lẻ trực tuyến khổng lồ Rakuten của Nhật Bản và đưa chi nhánh Trung Quốc của công ty lên vị trí dẫn đầu, trở thành một giám đốc điều hành trong thời gian kỷ lục.

Nhìn ra các cơ hội từ lĩnh vực bất động sản, ông rời Rakuten để phát triển cơ sở dữ liệu tiếng Trung Quốc chứa thông tin dữ liệu của Nhật Bản và công bố thành quả vào tháng 3/2017. Cơ sở dữ liệu sử dụng trí tuệ nhân tạo để thêm mô tả hữu ích cho các nhà đầu tư tiềm năng, như “trạm gần" hoặc "lợi tức cao" và nắm giữ thông tin về 10.000 dự án bất động sản.

NeoX tính phí các công ty bất động sản khai thác ứng dụng, cho họ cập nhật các báo cáo để biết số lần dữ liệu đã được truy cập và các số liệu khác.

Ứng dụng là công cụ hỗ trợ lớn cho khách du lịch Trung Quốc, những người có thể quan tâm đến việc mua bất động sản Nhật Bản. Họ có thể xem trước các thông tin của bất động sản trước khi yêu cầu gặp đối tác - một tính năng mà NeoX thỏa thuận với các đại lý du lịch Trung Quốc.

Nhiều doanh nhân Trung Quốc rèn luyện kỹ năng của họ tại các công ty công nghệ Nhật Bản. Shane Chan, CEO của ActiValues, một công ty khởi nghiệp đã tạo ra một chatbot do AI điều khiển, là một người trong số đó.

Ứng dụng khai thác hoặc tạo ra một nhóm người mua tiềm năng bao gồm khách du lịch Trung Quốc, những người có thắc mắc về tài sản, thông tin của các công ty bất động sản sẽ được hiển thị trên ứng dụng. Tính đến cuối năm ngoái, ứng dụng đã xử lý khoảng 1 tỷ yên (9,12 triệu USD) trong các giao dịch bất động sản.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Chan làm kỹ sư hệ thống tại đơn vị Trung Quốc của nhà sản xuất điện tử Fujitsu, thỉnh thoảng đến Nhật Bản. Sau đó ông chuyển đến Tokyo và làm việc tại một nhà phát triển hệ thống thông tin do những người quen thành lập trong khoảng 10 năm.

startup cong nghe trung quoc dom ngo bat dong san va du lich o nhat ban
Giám đốc điều hành ActiValues, ông Shane Chan, từng làm kỹ sư hệ thống tại chi nhánh Fujitsu ở Trung Quốc. Ảnh: Tsubasa Suruga

Vào năm 2016, Chan thành lập ActiValues với mục đích phát triển một chatbot cho người nước ngoài tại Nhật Bản, vì ông từng phải vật lộn với các rào cản ngôn ngữ trước đây. Mới làm việc trong lĩnh vực trực tuyến, Chan đã dành khoảng sáu tháng để học cách phát triển ứng dụng.

Chatbot dựa trên nền tảng AI của công ty, "Talkappi", có các câu trả lời dễ hiểu đối với các câu hỏi liên quan đến du lịch bằng 5 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Trung Quốc truyền thống và đơn giản. Các khách hàng Nhật Bản của công ty bao gồm khách sạn nghỉ dưỡng suối nước nóng ở tỉnh Gunma, dịch vụ du lịch Okinawa và hiệp hội du lịch ở hòn đảo phía bắc Hokkaido. Giao diện chatbot với WeChat của Trung Quốc và các ứng dụng nhắn tin khác, cũng như các trang web của công ty.

Sau một loạt thảm họa thiên nhiên làm tê liệt Nhật Bản năm ngoái, ActiValues đã cập nhật Talkappi để cung cấp thông tin khẩn cấp, chẳng hạn như báo cáo thiệt hại và nơi trú ẩn trong trường hợp thảm họa.

Một công ty khởi nghiệp khác của Trung Quốc là Nihonbishoku. Với trụ sở tại Tokyo, công ty cung cấp dịch vụ thanh toán QR ngày càng phổ biến tại khoảng 20.000 nhà hàng.

Giám đốc điều hành công ty là Dong Lu, người tốt nghiệp Đại học Saitama của Nhật Bản trước khi chuyển đến Mỹ để lấy bằng MBA từ Đại học Stanford. Sau khi trở về Trung Quốc, anh lập một trang web mua sắm quần áo trực tuyến. Dong sau đó quay trở lại Nhật Bản do dự đoán ứng dụng mã QR vào việc kinh doanh sẽ phát triển.

Vào tháng 7 năm 2018, Nihonbishoku đã vay hơn 1 tỷ yên (9,12 triệu USD), bao gồm Ngân hàng Norinchukin, để mở rộng mạng lưới bán hàng.

Nihonbishoku là một trong những công ty tiên phong của Nhật Bản trong thanh toán bằng mã QR. Ra mắt vào tháng 9 năm 2016, dịch vụ này cho phép sử dụng 14 công ty tín dụng khác nhau, bao gồm cả Alipay - dịch vụ thuộc tập đoàn thương mại điện tử Alibaba - và ứng dụng thẻ tín dụng UnionPay của Trung Quốc.

Khi trả tiền cho bữa ăn, thực khách sử dụng điện thoại thông minh của họ để đọc mã QR của nhà hàng, sau đó họ được kết nối với trang thanh toán của Nihonbishoku nơi họ chọn phương thức thanh toán.

Công ty cũng điều hành một trang web dành cho người sành ăn đa ngôn ngữ, cũng như một dịch vụ tư vấn để giúp các nhà hàng thu hút khách hàng nước ngoài. Họ cũng đang nghiên cứu cách sử dụng kho dữ liệu rộng lớn để tạo ra các dịch vụ khác.

Với 31 triệu du khách nước ngoài vào Nhật Bản vào năm 2018 - trong số đó có 8 triệu người Trung Quốc - Nihonbishoku và các công ty khởi nghiệp khác sẽ không phải lo lắng về việc thiếu khách hàng tiềm năng.

Như Huỳnh