Kinh doanh

Startup bán rau ở Trung Quốc muốn gọi vốn tối thiểu nửa tỉ USD

07:11 | 11/07/2019

Chia sẻ

Các chuyên gia dự đoán thị trường tại Trung Quốc cho dịch vụ giao đồ tươi, sống có dung lượng lớn hơn giao đồ ăn sẵn rất nhiều.

Meicai, startup Trung Quốc chuyên kết nối nông dân với các nhà hàng, đang tìm kiếm khoản đầu tư 500 triệu USD làm đòn bẩy để có một miếng bánh trong phân khúc thị trường nguồn thực phẩm ở Trung Quốc, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận với vấn đề cho biết.

meicai1

Chuanjun Liu, người sáng lập Meicai. (Ảnh: Wired UK)

Meicai theo đó đặt mục tiêu đạt định giá từ 10 tỉ USD tới 12 tỉ USD. Dù vậy, những con số này mới chỉ là ước tính ban đầu và có thể sẽ thay đổi phụ thuộc vào điều kiện thị trường, nguồn tin nói thêm. 

Trong một diễn biến khác, Meicai cho biết startup này không có một mục tiêu gọi vốn nào ở thời điểm hiện tại.

Meicai, có nghĩa là "những vườn rau đẹp" trong Tiếng Trung, đã gọi vốn thành công 800 triệu USD trong năm 2018 với giá trị công ty sau gọi vốn đạt 7 tỉ USD. 

Meicai là một trong số những startup giao thực phẩm, đồ ăn và nông sản Trung Quốc đang thu hút nhiều sự quan tâm của giới đầu tư trong bối cảnh thị trường này vẫn chưa bị các công ty thương mại điện tử thâm nhập mạnh.

Dù vậy, lĩnh vực nguồn cung thực phẩm tươi sống cũng đã trở thành một trận chiến nóng lên giữa các startup như Meicai và Meituan. 

Cùng lúc, các công ty tạp hoá và thực phẩm như Beijing Missfress Ecommerce Co. cũng lên kế hoạch gọi vốn từ 300 triệu USD tới 500 triệu USD ở định gía tối thiểu 3 tỉ USD, Bloomberg News cho biết.

Được biết, Meicai hiện có một số nhà đầu tư chống lưng như Tiger Global Management, Hillhouse Capital, GGV Capital, Genesis Capital và China Media Capital. Nó cũng có thể đang nằm trong một nhóm đầu tư có mục tiêu thâu tóm mảng kinh doanh của Metro AG tại Trung Quốc.

meicai2

(Ảnh: Bloomberg)

Được thành lập năm 2014 bởi một nhà khoa học tên lửa có tên Liu Chuanjun, Meicai đặt mục tiêu cung ứng thực phẩm cho khoảng 10 triệu nhà hàng vừa và nhỏ trên toàn lãnh thổ Trung Quốc.

Sử dụng ứng dụng smartphone, người dùng của Meicai có thể đặt thực phẩn trực tiếp từ vườn. Meicai vì thế có thể là một cái tên phá vỡ ngành bán buôn truyền thống bằng cách loại bỏ vai trò của các đơn vị trung gian. 

Vào cuối năm 2017, Meicai có dịch vụ phủ rộng trên 100 thành phố cùng doanh thu vượt mốc 10 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 1,5 tỉ USD).

Liu sinh ra ở một vùng nông thôn thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Hồi nhỏ, anh thường giúp đỡ gia đình chăm sóc các vườn ngô. Là một trong số ít người trong làng được học đại học, Liu chọn ngành thiên văn học ở Viện Khoa học Trung Quốc và làm việc trong nhiều dự án tên lửa sau đó.

Theo Bloomberg, những ông lớn giao đồ ăn như Meituan hay Ele.me của Alibaba hiện mới chỉ khai thác được bề mặt của thị trưởng bởi giao đồ ăn mang đi mới chỉ chiếm 20% những gì người Trung Quốc ăn. 80% còn lại được ăn ở nhà. 

Vì lý do này, việc giao đồ tươi sống được cho là sẽ có dung lượng thị trường lớn hơn giao đồ ăn rất nhiều lần.

Thái Sơn

Theo Kinh tế & Tiêu dùng