|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

SSI: Lời giải cho bài toán cung cầu 2017

10:12 | 21/02/2017
Chia sẻ
SSI cho rằng, giải tốt bài toán cung cầu nền kinh tế sẽ đánh dấu 2017 là năm phát triển vượt bậc của thị trường chứng khoán.
ssi nam 2017 thi truong chung khoan co the phat trien vuot bac
Giao dịch chứng khoán. (Ảnh: Tạp chí Tài chính).

Đây là nhận định từ nghiên cứu mang tên Câu chuyện 2017 vừa phát hành của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI). Báo cáo đưa ra nhận định toàn cảnh về kinh tế vĩ mô năm 2017 dưới hai góc độ cung và cầu cho nền kinh tế.

Gỡ khó trong đầu tư

Theo nghiên cứu, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm nay sẽ gặp khó khăn hơn. FDI đã từng là cứu cánh cho tăng trưởng 2013, 2014 nhưng sau các dự án tầm cỡ của Samsung, LG, Intel, sự cố môi trường Formosa và Hiệp định TPP bị trì hoãn, việc thu hút các dự án FDI lớn sẽ khó khăn.

Chính sách thu hút FDI mới như thiết lập đặc khu kinh tế, mở rộng dự án hạ tầng cho nhà đầu tư nước ngoài… cần nhiều thời gian nên chưa mang lại giá trị rõ rệt cho năm nay, SSI nhận định.

Về chính sách tiền tệ, SSI cho rằng áp lực từ lãi suất USD tăng và lạm phát, sẽ rất khó để giảm lãi suất.

Ông Nguyễn Đức Hùng Linh, giám đốc khối nghiên cứu của SSI đưa ra nhận định: "Năm 2017 cần duy trì chính sách tiền tệ cân bằng, trong đó tăng trưởng tín dụng cân bằng với tăng trưởng huy động và cung tiền dựa trên nền tảng cán cân thanh toán tổng thể dương. Tín dụng cần được tập trung cho các ngành sản xuất có sức lan tỏa và tỷ lệ nội địa hóa cao như nông nghiệp".

Mặc khác, thâm hụt ngân sách và lãi suất tăng làm nới lỏng tài khóa cũng gây khó khăn cho nền kinh tế. Tái cơ cấu đầu tư công là một trong ba trọng tâm tái cơ cấu nhưng diễn ra chậm nhất.

Theo SSI, giải pháp rước mắt là việc thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước, ưu tiên thoái vốn cho nhà đầu tư nước ngoài, nguồn tiền thu được sẽ tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng.

Với thị trường chứng khoán, nhiều doanh nghiệp lớn lên niêm yết trong khi nhà đầu tư nước ngoài giảm mua. Tuy nhiên SSI tin rằng nguồn nội lực tiềm tàng vẫn còn rất lớn và hoàn toàn có đủ sức hấp thụ nguồn cung gia tăng. Bên cạnh các giải pháp khơi thông nội lực dài hạn, cơ chế linh hoạt trong quản lý margin sẽ góp phần làm tăng thanh khoản.

"Việc phát triển thị trường chứng khoán theo các chuẩn mực quốc tế, cụ thể là tiêu chuẩn nâng hạng lên thị trường mới nổi (emerging market) sẽ không chỉ giúp thu hút được nguồn ngoại lực rất lớn mà còn là lộ trình để có một thị trường chứng khoán lành mạnh và bền vững", SSI đưa ra nhận định về quyết tâm nâng hạng thị trường của Chính phủ.

2017 là năm của hai nổi bật là Cổ phiếu mới và Sản phẩm mới. Giải tốt bài toán cán cân cung cầu sẽ đánh dấu năm phát triển vượt bậc của thị trường chứng khoán, SSI nhận định.

Bốn lời giải bài toán cung cầu của nền kinh tế

Bên cạnh đó, SSI cũng đưa ra bốn giải pháp giải quyết các vấn đề kinh tế vĩ mô từ việc phát triển nội tại nền kinh tế.

Đầu tiên đó là thúc đẩy tăng trưởng nông nghiệp và dầu khí. Ba trọng tâm cần chú ý là thay đổi cơ cấu cây trồng tại vùng ngập mặn, giảm diện tích trồng lúa, xây dựng chính sách phát triển nền sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, nông nghiệp công nghệ cao, tận dụng tốt thị trường Trung Quốc.

SSI cũng cho rằng giá dầu tăng cao hơn năm trước sẽ là cơ hội để ngành sản xuất dầu khí tăng trưởng dương trong năm 2017.

Thứ hai là phát triển hai ngành dịch vụ giá trị cao là Tài chính ngân hàng bảo hiểm và Dịch vụ lưu trú & ăn uống. SSI đánh giá năm 2016, ngành ngân hàng tăng trưởng cao nhất trong 4 năm qua. Trọng tâm của 2017 vẫn là giữ vững hệ thống, đảm bảo an toàn, xử lý tồn đọng. Do đó, tăng trưởng ngành dự báo xấp xỉ như 2016 nhưng cao hơn các ngành khác nên tác động kéo tăng GDP.

Du lịch trong năm nay được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, tốc độ phát triển rất nhanh trong 3 - 4 năm tới, đóng góp trên 10% GDP (2016 là 6.8% GDP).

Thứ ba, ngành Xây dựng sẽ có nguồn lực ngân sách tập trung cho cơ sở hạ tầng, Bất động sản phát triển phân khúc nhà ở trung bình.

Cuối cùng là thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân thông qua cơ chế khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thái Hoàng

Gần 30 doanh nghiệp lãi ròng trên nghìn tỷ quý I, một đơn vị bất ngờ lọt top sau chuỗi 16 quý thua lỗ
Bảng xếp hạng lợi nhuận quý I tiếp tục ghi nhận sự xáo trộn lớn khi có đơn vị từng đứng đầu thị trường về lợi nhuận đã rời top lãi nghìn tỷ. Trong khi đó có đơn vị thua lỗ 16 quý liên tiếp lại bất ngờ đứng thứ 6 về lợi nhuận trên thị trường.