SoftBank tiết lộ thông tin tiến trình gọi vốn 21 tỉ USD vào mảng di động
SoftBank nhắm tới IPO huy động 18 tỷ USD từ nhà đầu tư cá nhân | |
Lợi nhuận quí II SoftBank Nhật Bản tăng 78% so với cùng kì năm trước |
Ảnh: Akio Kon/Bloomberg. |
Theo đưa tin từ Bloomberg, Tập đoàn công nghệ Nhật Bản này đang có kế hoạch bán ra 1,6 tỉ cổ phiếu với giá 1.500 yen/cp, nâng tổng vốn lên khoảng 7.180 tỉ yên.
Ông Masayoshi Son, người sáng lập SoftBank, cho biết Tập đoàn đang thực hiện gọi vốn để tiếp tục đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ cao. Việc chào bán được thực hiện vào thời điểm mảng thiết bị không dây đối mặt với áp lực chạm mức giá tiềm năng.
Ông Masayoshi Son. (Ảnh: Akio Kon/Bloomberg). |
NTT Docomo Inc., nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Nhật Bản, đã công bố kế hoạch cắt giảm 40% để ứng phó với áp lực từ chính phủ nhằm giảm hóa đơn điện thoại của người dân. Đồng thời, Rakuten Inc., nhà bán lẻ website Nhật Bản đang nhảy vào thị trường với tư cách nhà cung cấp vốn.
Yasuhide Yajima, kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu NLI ở Tokyo cho biết: “Tâm lý thị trường không tốt bằng thời gian trước đây, và sự "thèm ăn" của nhà đầu tư có thể không còn quá mạnh. Tuy nhiên, trọng tâm của họ là dữ liệu, AI và truyền thông là các ngành mà họ dự đoán tăng trưởng, vì vậy các nhà đầu tư không thể loại trừ SoftBank khỏi mục tiêu của họ."
Khoảng giá IPO sẽ được đưa ra vào ngày 30/11 và mức giá cuối cùng sẽ được tiết lộ vào ngày 10/12. SoftBank đã chọn Nomura Holdings Inc., Tập đoàn Goldman Sachs, Ngân hàng Deutsche Bank AG, Tập đoàn tài chính Mizuho, JPMorgan Securities và Sumitomo Mitsui Financial Group Inc. làm nhà phân phối trên toàn cầu. SoftBank đang nhắm đến các cá nhân và Nomura sẽ bán phần lớn cổ phần cho các nhà đầu tư bán lẻ, những người quen thuộc với vấn đề này hồi đầu tháng
Các hoạt động viễn thông trong nước, bao gồm các dịch vụ không dây, băng thông rộng và cố định, tạo ra 1.800 tỉ yên doanh thu và 447 tỉ yên thu nhập trong 6 tháng đến tháng 9. Các dịch vụ điện thoại di động chiếm hơn 60% doanh thu. SoftBank có gần 34 triệu thuê bao không dây tại Nhật Bản.
Các nhà cung cấp dịch vụ di động của Nhật Bản đã chịu sự giám sát của chính phủ đối với các hóa đơn điện thoại cao và các kế hoạch định giá phức tạp. Vào tháng 8, Tổng thư ký nội các Yoshihide Suga cho biết các hãng di động đã giảm 40% doanh số từ hoá đơn ngay cả khi họ tăng cường chi tiêu để nâng cấp mạng lưới của họ. Docomo hồi đầu tháng này cho biết họ có kế hoạch "trả lại" 400 tỉ yên cho khách hàng, trong khi KDDI cho biết sẽ không đi theo vì họ đã có mức giá thấp hơn.
Ông Son cho biết cuộc cạnh tranh này sẽ không làm tổn hại đến lợi nhuận của SoftBank. Ông cho biết để cắt giảm chi phí, Tập đoàn sẽ cắt giảm khoảng 40% lực lượng lao động kinh doanh mảng không dây và thay thế bằng công nghệ tự động hóa. Một số nhân viên sẽ được phân bổ lại cho các bộ phận khác của SoftBank.